Đàn bà miệng rộng chắc gì đã tan hoang cửa nhà!

15/09/2017 - 08:45

PNO - Dân gian ta hay nói: 'Đàn ông miệng rộng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà'. Tuy nhiên, đã đến lúc quên đi định nghĩa 'Đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà' được rồi.

Câu nói trên, hiểu một cách theo nghĩa bóng thì ý ám chỉ rằng những người đàn bà có khuôn miệng rộng chỉ là thứ đàn bà phá tán, chỉ biết ăn mà không biết làm. Quan niệm này đã theo xã hội và sống trong xã hội một khoảng thời gian rất dài trước khi chúng ta đưa ra những nhìn nhận thoáng hơi về cái đẹp cũng như hình ảnh của một người phụ nữ miệng rộng. 

Những người đàn bà miệng rộng...

Để lấy dẫn chứng về nhận định rằng đàn bà miệng rộng chắc gì đã tan hoang cửa nhà, có lẽ chúng ta sẽ đi từ những nhân vật thực tế nhất. Hoa hậu Việt Nam 1998 Ngọc Khánh là một người phụ nữ có khuôn miệng rộng, chị được biết đến như một biểu tượng của sắc đẹp cuối thế kỷ XX của Việt Nam cũng như là một người thành đạt trong sự nghiệp. Không chỉ vậy, Ngọc Khánh còn được xem là "Julia Robert" phiên bản Việt và chị luôn biết chứng minh năng lực của bản thân qua các nghề nghiệp như tiếp viên hàng không, nhân viên PR và cả MC.

Hoặc như hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Phạm Hương, cô chính là điển hình cho mẫu phụ nữ đẹp theo chuẩn hiện đại với một khuôn miệng rộng và sang. Phạm Hương cũng được nhiều người ngưỡng mộ không chỉ vì sắc đẹp mà còn là tài năng và lối sống trong sạch, không điều tiếng, không scandal mà cô đang có hiện nay. Cô cũng là một người con gái hiếu thuận, thường xuyên chia sẻ về những cảm xúc liên quan đến gia đình trên mạng xã hội.

Dan ba mieng rong chac gi da tan hoang cua nha!
Phạm Hương là một "người đàn bà đẹp" với khuôn miệng rộng

Cựu người mẫu Thúy Hạnh, Thúy Hằng là một cặp song sinh vàng của làng giải trí. Họ cũng có khuôn miệng rộng, đẹp cùng một sự nghiệp vững chắc. Bên cạnh đó, hai chị em Hạnh – Hằng cũng được nhiều người ngưỡng mộ vì cuộc sống gia đình hạnh phúc mà họ đang có. Những dẫn chứng cụ thể nếu trên, mới chỉ được gói trong khuôn khổ Việt Nam. Còn nhìn ra thế giới, có hàng loạt các nhân vật đình đám khác là phụ nữ, với khuôn miệng rộng và một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc như  Julia Robert, Angelina Jolie...

Những dẫn chứng đó, có lẽ đủ để mang một sức thuyết phục để đánh bật lại suy nghĩ rằng đàn bà miệng rộng thì tan hoang cửa nhà. Suy nghĩ đó không phù hợp với xã hội và sự vươn lên chứng tỏ mình của phụ nữ hiện đại. Trái lại ngày nay, người ta còn xem xét khuôn miệng của người phụ nữ như một chuẩn mực về cái đẹp đối với họ. Điều này là thực sự.

Vậy những tiêu chuẩn tướng số đó nói lên điều gì?

Quan niệm đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà bắt nguồn từ thời phong kiến. Đó là thời điểm mà người xưa xem xét vẻ đẹp ở một chuẩn mực khá thầm kín, e dè và lấy khuôn miệng nhỏ, chúm chím như hoa để mặc định cho vẻ đẹp chung của phụ nữ. Và đương nhiên họ sẽ cảm thấy việc phụ nữ miệng rộng là không tự nhiên và không hợp lý trong quy chuẩn về cái đẹp. Miệng rộng dành cho đàn ông, bởi vậy trong xã hội trọng nam khinh nữ, nếu phụ nữ mang đặc điểm tính cách của nam đương nhiên sẽ không được ưa thích.

Dan ba mieng rong chac gi da tan hoang cua nha!
Đã đến lúc thay đổi quan niệm về đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà

Theo nhân tướng học trong Kinh Dịch, phụ nữ có miệng rộng, môi rắn và giọng nói vang thường là những người hoạt động tích cực, sống thân thiện và cởi mở. Vì thế mà họ giao tiếp giỏi và ưa thích ngoại giao, điều này thường dẫn đến những trắc trở trong chuyện cuộc sống của gia đình khi đấy là lối sống ưa chuộng chiều sâu và sự thầm kín. Vì vậy, bên ngoài những người phụ nữ có khuôn miệng rộng sẽ được nể phục, nhưng bên trong thì vẫn còn tư tưởng muốn xa lánh hoặc là ngại gần gũi với họ do không tin tưởng rằng đây có thể trở thành người phụ nữ của gia đình.

Thực tế này đã thay đổi hoàn toàn trong xã hội hiện đại. Những dẫn chứng được đưa ra ở phần trên đã cho thấy rằng đàn bà miệng rộng không chỉ được trân quý vì sự nghiệp vững chắc, tài năng về vẻ đẹp hình thể, mà họ còn là những điểm sáng để tin vào sự tồn tại của hạnh phúc gia đình.

Do vậy, nếu vẫn còn tư duy rằng đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà, thì có lẽ bạn nên đọc bài viết thật kỹ để thấy rằng suy nghĩ của mình đã bị rơi vào một lối mòn cũ kỹ, cần phải thoát ra.

NA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI