Đàn bà kiếm tiền nhiều để làm gì?

28/08/2017 - 18:00

PNO - Trang facebook bán hàng online của chị khóa cả tuần nay, cửa hàng đồ ăn vặt cũng đóng cửa vài ngày trước, điện thoại tắt, chị biến mất không để lại giấu vết gì.

Hỏi chồng chị, anh tức tối: “Đang yên đang lành tự dưng muốn bỏ hết, nghe bảo đi xả stress vài ngày”. Một người tham công tiếc việc như chị mà bỏ đi chơi quả là chuyện lạ, chắc phải có biến cố gì lớn lắm. 

Dan ba kiem tien nhieu de lam gi?
Ảnh minh họa

Khi trở về, chị sang mặt bằng quán, chuyển kinh doanh online cho cô em họ đang thất nghiệp, còn mình chỉ đi dạy ở trường. Nhiều người tiếc cho chị, làm ăn đang lên như thế, bỗng bỏ ngang, có phải ai cũng gầy dựng được thương hiệu như chị. Chị cười nhẹ: “Đàn bà kiếm tiền nhiều để làm gì, thế là quá đủ rồi”. 

Kinh nghiệm chừng ấy năm lao vào thương trường giúp chị nhận ra đàn bà cần nhiều thứ khác ngoài tiền, kiếm tiền nhiều không phải là tốt. Điều nghe có vẻ sách vở đó lại đúng với trường hợp của chị.

Trước đây, chị chỉ yên phận với đồng lương nhà giáo nên cuộc sống khá chật vật, vợ chồng cãi cọ liên miên. Lúc ấy, chị nung nấu một ý định duy nhất là phải “thoát nghèo”. Nói là làm, chị lao vào tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Chẳng qua trường lớp sách vở, cứ làm đâu học đó, chị thấy thiên hạ cần gì thì mình kiếm mà bán, từ quần áo, nông sản, giày dép, mỹ phẩm rồi lấn sang cả đồ ăn vặt khi thấy mấy đứa học sinh mê tít mấy món xoài lắc, trà sữa, bánh tráng trứng... 

Chị mát tay nên bán gì được đó, thu nhập hàng tháng tăng lên theo cấp số nhân. Đi dạy về là lao vào tư vấn cho khách, chạy vội đi pha đồ uống, chiên bánh cho kịp bán giờ buổi chiều. Chị chạy như con thoi, đầu tắt mặt tối để kiếm tiền, nhưng người ngoài chỉ thấy quán đông khách, tiền vào như nước chứ chẳng quan tâm đằng sau đó chị phải vất vả thế nào. 

Dan ba kiem tien nhieu de lam gi?
Ảnh minh họa

Chồng chị làm thợ sửa chữa máy, nếu nhanh nhẹn thì kiếm tiền cũng khá, nhưng thấy vợ làm được quá nên cứ thủng thẳng không chịu phấn đấu. Mọi thứ trong gia đình đều do chị gánh vác, anh em họ hàng thấy chị làm ăn khá lại bắt đầu xin xỏ, vay mượn đủ kiểu.

Kiếm tiền nhiều đâu phải sung sướng gì, hôm nay đứa em mượn vài chục triệu mua đất, ngày mai mẹ chồng đánh tiếng mái nhà đã cũ lắm rồi, đứa cháu sắp nhập học cũng ghé thăm hỏi thường xuyên. Chị bảo, người ta của chìm của nổi không ai biết, mình thì bán hàng, cứ phô ra cho thiên hạ nhòm ngó dèm pha: chân trong chân ngoài thế tiền để đâu hết. 

Chị xông pha, anh lại yên phận, túc tắc sáng đi tối về, lai rai cà phê nhậu nhẹt, cuối tháng chẳng cần đưa lương về, bởi tiền em nhiều thế cần gì mấy đồng bạc lẻ của anh. Chị phải hy sinh, thời gian, sức khỏe để kiếm tiền, nhưng thân sơ gì đâu biết đến, họ chỉ duy nhất biết một điều: chị có nhiều tiền.

Mấy năm rồi, chưa ngày nào chị ngủ quá bốn tiếng, sức cùng lực kiệt, công việc giảng dạy cho xong chuyện chứ không thành tích gì nổi bật, không một chút thảnh thơi để thoa kem dưỡng da hay nhâm nhi ly cà phê sáng. Chị thấy mình khổ quá, dù tiền cứ vào túi đều đều, nhiều người mơ ước được như chị.

Ngày trước, chị chỉ mong dư ít tiền đủ mua bộ váy mới diện cùng đồng nghiệp mà chẳng có, giờ đủ tiền mua chục bộ cùng một lúc lại có thời gian cơ hội để mặc. Chị quên cái cảm giác đón con ở trường, về nhà tắm rửa rồi kèm cặp con học như thế nào vì giao cả cho người giúp việc.

Một buổi sáng thức dậy, nhìn thoáng vào gương, chị thấy mặt mình xuất hiện một vết nám đậm, tự dưng chị muốn bỏ tất cả. Dấu vết của những ngày tháng lao lực bắt đầu hằn in trên cơ thể làm chị già đi trông thấy. Chị tưởng tượng mình xoay vòng thế này chừng vài năm nữa chắc đã toan về già. Và đòn gánh gia đình cứ trĩu về phía chị, còn anh ngày càng thích dựa dẫm, khoán hết cho chị lo toan.

Thôi thì, bỏ đi cũng tiếc lắm, nhưng chị cần sống cuộc đời của mình. Đồng lương hai vợ chồng khéo ăn khéo co chắc cũng đủ, biết đâu chị lùi về anh lại có cơ hội mà tiến lên. 

Vũ Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI