Đàn bà đáng giá bao nhiêu?

28/09/2017 - 12:00

PNO - Chỉ 5.600 đồng/ngày? Cái giá đó, giờ chỉ mua được, có thể là một gói mỳ ăn liền, thương hiệu bình dân!

Gần đây trên các trang mạng, cánh phụ nữ rầm rộ chia sẻ với nhau một câu nói “lấy vợ quá lời”, đại ý là một phép toán để tính toán việc lợi hại khi lấy vợ. Bài toán ấy, sau khi được mang ra đong đếm thì đi đến kết luận, chỉ cần tốn 5.600 đồng mỗi ngày, là sẽ có người để ôm, người nấu cơm, rửa chén, lau nhà, dọn cửa. Quá rẻ. Thì ra, giá trị của các bà vợ chỉ xứng đáng với giá rẻ mạt ấy thôi sao? Cái giá đó, giờ chỉ mua được, có thể là một gói mỳ ăn liền, thương hiệu bình dân.

Dan ba dang gia bao nhieu?
Ảnh: Internet

Vậy mà rồi, chị em vẫn rần rần vui vẻ chia sẻ với cái post đó. Có người lấy phép toán này ra, dí vào mặt chồng rồi nói “đấy, thấy chưa, anh có phước lắm mới cưới được vợ, giá rẻ vô cùng”. Rồi sẽ có người, đưa cho người tình để gửi gắm ý mình “còn chần chừ gì nữa mà không cưới, anh không thấy mình chẳng có thiệt thòi gì sao”.

Ôi, đàn bà ơi, sao mà dại dột quá, sao hẳn nhiên chấp nhận mình với cái giá như thế chứ. Có bao giờ, đàn bà thử định giá mình, làm thứ một phép toán đơn giản để coi thử mình thực ra có giá trị bao nhiêu? 

Đàn bà có thể định giá chính mình không? Thực ra từ xưa đến giờ, có ai dạy cho chúng ta cách hiểu đúng về giá trị bản thân mình. Sợ mình lớn tuổi khó lấy chồng, sẽ vội vàng cưới một ai đó nhanh chóng. Sợ mình học nhiều đàn ông sợ, nên luôn co cụm lại khi gặp gỡ anh chàng nào đó. Ngại mình không xinh chắc ít người tán tỉnh, nên gật đầu chóng vánh với bất kể lời hẹn hò nào. Mặc, những so sánh đưa ra đều khập khiễng. Bất chấp những chỗ lệnh cũng ráng kê cho bằng. Họ hoàn toàn không có khái niệm dù thế nào mình vẫn có giá trị riêng của mình.

Họ mặc nhiên tin rằng, mình chỉ xứng với những gì mình đang chấp nhận mà thôi. Và có thể, họ vin vào những lý do nào đó, để cố hạ thấp mình xuống, cho xứng với lựa chọn của mình. Nhưng đàn bà nào đâu biết, coi nhẹ giá trị của mình thì làm sao có được gã đàn ông coi trọng mình cơ chứ.

Dan ba dang gia bao nhieu?
Ảnh: Internet

Đọc đi đọc lại bài toán ấy, càng thấy cay đắng. Phải chăng đàn bà mình vẫn luôn chịu thiệt thòi, chịu thua kém là do thái độ của họ với chính bản thân mình. Dẫu cho tài giỏi thế nào, thông minh ra sao, thì đàn bà vẫn xem thành công lớn nhất của đời họ là kiếm được tấm chồng, sinh và nuôi dạy con lớn lên. Từ lúc nào, họ cứ nghiễm nhiên ngầm hiểu, giá trị của họ phụ thuộc vào những người quanh họ, chứ không phải tự bản thân mình.

Càng cay đắng hơn, khi hàng ngày, có biết bao người phụ nữ, không chỉ tự coi thường bản thân mình mà còn coi thường nhau. Họ không chịu chấp nhận một người đàn bà mạnh mẽ đi ngược lại những quy ước mang đầy tính định kiến của xã hội. Họ chỉ mong nhìn thấy những người phụ nữ giống mình, đầy tủi hờn và cam chịu, đầy thua thiệt và tối tăm, đầy rẻ rúng và không được trân quý.

Dan ba dang gia bao nhieu?
Cần học cách định giá bản thân để làm hành trang cho mình. Ảnh: Internet

Đàn bà có giá bao nhiêu? Ai có thể trả lời giúp, đàn bà có đúng là chỉ xứng với  5,600 đồng hay đáng giá 1 tỷ dollar. Giá trị thực sự của đàn bà là bao nhiêu? Ai là người chịu trách nhiệm định giá đàn bà? Có chị trí thức, nhưng về đến nhà cứ như đầy tớ, lủi thủi phục tùng chồng. Có chị ra ngoài xã hội hét ra lửa, thế mà về nhà chồng có nói tầm bậy cũng dạ vâng nghe lời răm rắp. Tại sao đàn bà lại chọn thảm chùi chân khi chúng ta có giá trị của một nàng tiểu thư. Tại sao ta lại xem mình như người giúp việc nhà trong khi ta là một bà chủ.

Tôi mang câu hỏi ấy ra chia sẻ với chị Jenny Lê Quế Phương, một chuyên gia về lối sống và phong cách, người hay tổ chức các buổi nói chuyện về định giá giá trị bản thân. Chị Jenny thẳng thừng “lỗi này hoàn toàn nằm ở đàn bà, đàn bà ở nước ta chưa bao giờ biết cách đánh giá giá trị bản thân của mình một cách đúng đắn. Đàn bà, hơn ai hết, hãy biết định giá đúng bản thân mình, biết mình đang ở vị trí nào của người đàn ông, của gia đình và vị trí ấy phải xứng đáng với giá trị bản thân đang có. Mỗi người đàn bà, theo tôi, nên tự tìm hiểu cách đánh giá đúng giá trị của mình. Có cách đấy. Theo tôi, trước khi hô hào người phụ nữ hãy biết yêu và chăm sóc bản thân mình, cần một động tác không thể thiếu  là định giá bản thân mình là ai, mình có giá trị gì với gia đình xã hội. Sau khi biết giá trị của mình rồi, họ sẽ biết tự yêu và chăm sóc để bảo tồn giá trị ấy”.

Đừng vội ngạc nhiên khi nghe về cụm từ định giá bản thân. Việc đấy hoàn toàn đúng nếu như đàn bà biết nhìn nhận đúng giá trị của mình. Đấy, chính là thương mình vậy. Như chuyện chiếc nhẫn kim cương rơi bên đường, nếu có kèm theo tờ định giá, ngay lập tức bạn tin rằng chiếc nhấn ấy có giá trị thật. Đàn bà cũng như nhẫn kim cương thôi, hãy mang theo bên mình tờ chứng nhận đã được định giá làm hành trang cho mình.

 Giá bao nhiêu là do chúng ta tự định lấy!

Đoàn Tâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI