Đã mất rồi cần gì phải giữ

09/12/2017 - 07:15

PNO - Lan đã quá đề cao cái màng mỏng manh ấy mà quên đi mất rằng thứ cần giữ gìn nhất chính là việc trân quý bản thân mình...

Lan là cô bạn thân của tôi. Hồi xưa, cô ấy vốn hiền lành, thụ động bao nhiêu thì giờ tinh tế, quyết đoán và “ghê gớm” bấy nhiêu. Bước ngoặt của sự biến đổi về “chất” ấy là nỗi đau bị người yêu ruồng bỏ khi lỡ dính bầu. Năm lớp 11, trước sự săn đón của Hoàng – học trên một khóa, cô ấy e ấp gật đầu. Cuộc tình kéo dài suốt quãng đời sinh viên và kết thúc khi Lan báo cho anh biết mình có thai, lúc đó Lan cũng sắp ra trường.

Cô ấy vốn là mẫu người con gái truyền thống, không chấp nhận việc quan hệ trước hôn nhân và cố gắng giữ gìn hết sức có thể. Nhưng Hoàng lại một mực chiếm hữu cho bằng được, nhớ lần đầu tiên dâng hiến cho Hoàng, Lan đã vào nhà tắm gọi điện cho tôi và khóc vì hoang mang, cảm thấy mình đã đánh mất một thứ rất quý giá và đánh mất chính mình.

Da mat roi can gi phai giu
Lần đâu tiên dâng hiến, cô ấy đau đớn như đánh mất chính mình. Ảnh minh họa

Thế rồi sau đó Lan có bầu. Hoàng muốn cô ấy bỏ thai và quất ngựa truy phong không dấu vết. Bạn tôi lặng lẽ một mình đi giải quyết, để trốn chạy quá khứ tội lỗi ấy, cô ấy vào Sài Gòn.

Cho đến bây giờ, Lan luôn day dứt bởi tội lỗi ấy, nhưng đó là một góc khuất sâu kín, bước qua giông bão, con người ta càng trở nên chai sạn hơn, vững vàng hơn. Cứ bước qua mỗi cuộc tình, Lan lại một lần nữa khẳng định “Con trai bây giờ đểu cả mày ơi”… 30 tuổi, đi hết cuộc tình này đến cuộc tình khác, bạn tôi vẫn lẻ bóng.

Tháng trước, bạn hẹn tôi đi uống cà phê và vui mừng giới thiệu Thắng, một chàng trai người Bạc Liêu, làm cùng cơ quan, đẹp trai, thích thể thao và rất có chí hướng. Tôi mừng vì một lần nữa Lan lại có thể mở lòng với một người nhưng cách yêu của cô ấy khiến tôi có cảm giác phấp phỏng, sợ cô ấy sẽ khổ vì thói luôn chiều chuộng người khác, chu toàn, tinh tế, cả tính độc lập đầy quyết đoán, không cần những tin nhắn ướt át, không ràng buộc phải đưa nhau đi uống cà phê, đi chơi, không nhõng nhẽo đòi quà…

Cô ấy nhanh chóng lên giường sau khi người ấy vượt qua một số thử thách như chăm sóc mình lúc ốm đau, 12h đêm ôm một bó hoa hồng to đến tặng… Tôi có khuyên can, đừng cho họ dễ dàng đạt được cái họ muốn họ sẽ nhanh nhàm chán và không coi trọng mình. Thế nhưng Lan có lí lẽ của cô ấy, có mất gì nữa đâu, thứ quý giá nhất cô ấy đã trao cho mối tình đầu, giờ đã “mất rồi cần gì phải giữ”…

Cô ấy chăm chút cho người yêu từng bộ quần áo, từng chiếc khăn ấm, từng miếng ăn sao để đủ chất dinh dưỡng, chăm chút mọi mối quan hệ xung quanh anh ta… Và chăm chút cả chuyện giường chiếu sao cho chàng hài lòng nhất. Cô ấy trượt dài và mối tình nào cũng nhanh chóng kết thúc sau khi “con ong đã tỏ đường đi lối về”.

Da mat roi can gi phai giu
Càng dành yêu thương cho người khác, cô càng bị coi thường. Ảnh minh họa

Đôi khi yêu hết mình cũng là một cái lỗi chăng? Bạn dường như quên mất quên mất rằng đôi khi cần yếu đuối để anh ấy được thể hiện chí khí đàn ông, đôi khi cần bỏ đói tình yêu, đôi khi cần đòi hỏi anh ta quan tâm, chăm sóc mình, đừng cho ăn quá nhiều dễ no lại sinh chán, kiêu sa một chút để được tôn trọng… Hay người kia quen nhận và không còn nhận ra giá trị khi món quà thật dễ dàng có được?

Chiều hôm ấy Lan gọi cho tôi, giọng cô ấy run trong điện thoại, khi phát hiện Thắng bắt cá hai tay. Chua chát hơn, khi cả hai người con gái đều phát hiện anh phản bội, anh ta không có thái độ ăn năn mà còn buông lời tàn nhẫn với Lan và chỉ trích cô ấy không đứng đắn, mọi thứ ở cô có gì để bằng người con gái đó… Anh ta quay qua cuống quýt giải thích với cô bé đó. Đúng trong mắt anh, Lan bây giờ là gái hư và họ chỉ thỏa mãn để chơi đùa, không có ý định lấy làm vợ, mặc cho Lan cố gắng để cho anh biết rằng cô sẽ là một người vợ tốt trong tương lai... 

Da mat roi can gi phai giu
"Mình mệt mỏi lắm rồi, mình làm mẹ đơn thân nhé!". Ảnh minh họa

Yêu sai cách, hay sai người giờ đã không còn quan trọng với Lan. Quan trọng cô ấy đã mất niềm tin và sợ yêu như con chim bị thương sợ cành cong. Vân vê li cà phê, bàn tay vẽ những hình thù vô thức qua những giọt nước rơi trên bàn, cô ấy hỏi nhỏ “Mình làm mẹ đơn thân nhé!”.

Tôi thương cô ấy vô cùng, nhưng không biết chia sẻ sao cho Lan vơi bớt nỗi buồn. Phụ nữ mất đi tình yêu của đời mình đã khổ, đằng này cô ấy mất luôn cả lòng yêu thương chính mình. Phải yêu mình, tôn trọng mình thì mới xứng đáng được trân trọng. 

Lan đã quá đề cao cái màng mỏng manh ấy mà quên đi mất rằng thứ cần giữ gìn nhất chính là việc trân quý bản thân mình. Cho dù cô ấy độc thân, làm vợ, làm mẹ hay chỉ là một bà mẹ đơn thân thì điều này mới là quan trọng nhất!

                                                                             Ngọc Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI