Cứ yêu mình trước...

21/09/2018 - 13:00

PNO - Dần dà rồi bạn sẽ hiểu sâu sắc rằng, bạn cần phải yêu chính mình trước khi mong ai đó yêu bạn, bởi như một nhà hiền triết từng nói: “Khi bạn chấp nhận chính mình, cả thế giới sẽ chấp nhận bạn”.

Trong buổi hẹn hò cuối tuần, bạn thở dài, bảo: “Tao thực sự quá chán chồng rồi, chỉ muốn ly hôn quách cho xong. Dạo này tao chăm dậy sớm, chuẩn bị bữa sáng cho lão, tối về cơm nước đàng hoàng, cái gì cũng phục vụ tận răng... mà lão vẫn thế, hình như lại còn vô tâm hơn”. 

Bạn vẫn thường không ngừng kể lể như thế và xen giữa những cuộc trò chuyện là ước mong được chồng yêu, chồng chiều như tôi, dù chẳng phải làm gì cả. Tôi cười, bảo bạn, dù trông tôi như không làm gì cả, thực ra tôi làm nhiều hơn bạn nghĩ.

Cu yeu minh truoc...
 

Tôi chẳng bao giờ nấu ăn với suy nghĩ rằng, việc làm đó khiến chồng yêu mình nhiều hơn. Tôi nấu vì niềm vui của tôi. Nhìn chồng con ăn ngon, tôi thấy hạnh phúc. Trường hợp anh bận việc bên ngoài, không về dùng bữa, mẹ con tôi vẫn vui vẻ thưởng thức mâm cơm, không trách cứ hay phán xét anh. Trong khi đó, bạn nấu vì muốn chồng ghi nhận, chồng yêu nên mỗi khi chồng không về, bạn lại hờn dỗi, như thể chồng không trân trọng công sức của bạn. Nếu là chồng bạn, có lẽ thà tự úp mì tôm ăn hơn là một mâm cơm thịnh soạn với những lời càm ràm bên tai.

Tương tự, tôi làm đẹp, tập gym và tận hưởng những khoảnh khắc nhẹ nhàng với trà, hoa, sách... vì tôi yêu bản thân, muốn mình tốt hơn mỗi ngày. Còn bạn làm tất cả những điều đó vì muốn chồng yêu mình hơn. Và khi chồng vô tâm không để ý đến những điều nhỏ nhặt, những thay đổi từ bạn, bạn lại tiếp tục “lồng” lên. Bạn thổi vào bầu không khí gia đình toàn những năng lượng tiêu cực bằng những cuộc cãi vã, chất vấn, trách cứ, đòi hỏi đủ điều. Đến khi chồng bạn thấy sợ hãi những phút giây ở bên bạn, bạn lại đổ lỗi cho anh ấy. Bạn luôn nói rằng, bạn cần một tình yêu vô điều kiện từ chồng, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, mình có điều đó hay không.

Bạn đã bao giờ yêu thương bản thân mình vô điều kiện? Khi tôi hỏi, bạn thành thật tự nhận xét bản thân là người cộc cằn, khó ưa, khuôn mặt đầy những vết nám và tàn nhang, vòng bụng xập xệ với mỡ thừa, những vết rạn qua hai lần sinh nở, trong công việc lại không hề biết cố gắng để thăng tiến nên luôn mờ nhạt... Bạn cố gắng chối bỏ tất cả mọi thứ ở bản thân mình, nhưng lại luôn mong chồng yêu thương bạn bằng mọi cách, mọi thứ và phải thật sự tâm lý để phủ nhận tất cả những khiếm khuyết của bạn. Nếu bạn vẫn chưa thấy những điều đó là vô lý, thì quả là tôi không còn biết nói gì thêm.

Thật may, bạn bắt đầu cảm thấy như vỡ ra nhiều điều qua những câu chuyện của tôi. Bạn hỏi, nếu tôi là bạn, tôi sẽ làm gì. Tôi lại cười rằng, câu trả lời vốn có sẵn trong mỗi người. Bạn chỉ cần dành một chút thời gian đối thoại với bản thân, để biết mình thực sự mong muốn điều gì, làm gì. Bạn có thể bắt đầu bằng việc chấp nhận tất cả những điều thuộc về con người mình. Lấy ví dụ như tình yêu vô điều kiện, trong sáng mà hai đứa con dành cho bạn, dù bạn có xấu xí, béo, lùn, hay quát mắng chúng đi nữa. Bạn sẽ thấy mình chẳng bao giờ phải làm điều gì để được con yêu, bởi bạn đã là hiện hữu của tình yêu trong chúng rồi.

Cu yeu minh truoc...
Ảnh minh họa

Từ buổi hẹn ấy đến nay đã hơn một tháng, chúng tôi chưa gặp lại nhau, nhưng những cuộc điện thoại “buôn chuyện” vẫn diễn ra thường xuyên. Bạn hồ hởi khoe dạo này chẳng thèm quan tâm chồng nữa, đang tập làm tất cả mọi điều vì bản thân mình mà thôi. Ấy thế mà dường như “hiệu ứng ngược” lại đang đến. Bạn mua một thẻ tập gym, cố gắng đến phòng tập mỗi ngày để đấu tranh với mỡ bụng, thường xuyên đọc những quyển sách về phát triển bản thân, chăm chỉ hơn trong công việc...

Bạn còn dùng từ thăng hoa khi nói về những việc ấy. Bởi mỗi điều bạn làm, bạn đều thấy vui, hân hoan thực sự chứ không phải u ám, nặng nề như trước. Bạn ý thức được mình vẫn có nhiều lỗi, như thỉnh thoảng còn quát con, cáu bẳn với chồng, nhưng sau đó đã có thể nói lời xin lỗi một cách tự nhiên. Không khí trong gia đình bạn như đang dần đổi khác. Chồng bạn bây giờ còn muốn về nhà sớm để dùng bữa với cả nhà, dù bạn không réo rắt trong điện thoại như trước nữa. Kể cả "chuyện ấy", bạn làm vì mình, nào ngờ đâu, chồng lại không ngừng cảm ơn.

Nghe niềm vui của bạn mà tôi cứ thấy vui như niềm vui của mình. Tôi tin bạn mình đang đi đúng đường. Dần dà rồi bạn sẽ hiểu sâu sắc rằng, bạn cần phải yêu chính mình trước khi mong ai đó yêu bạn, bởi như một nhà hiền triết từng nói: “Khi bạn chấp nhận chính mình, cả thế giới sẽ chấp nhận bạn”. 

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI