Con gái làm gì mà có tiền nuôi mẹ?

18/08/2018 - 14:00

PNO - Con gái nghỉ học theo bạn bè rủ rê lên Sài Gòn làm việc. Hai năm mẹ mới tìm gặp, con đã lớn bộn, sành điệu, xinh đẹp lại có vẻ có nhiều tiền tiêu xài. Mẹ vui nhưng lại lo lo...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em có 3 đứa con, con gái đầu năm nay 18 tuổi, hai đứa nhỏ 14 tuổi và 12 tuổi. Em thuộc mẫu hiền lành cam phận, không được học hành, gia đình ở quê, hoàn cảnh khó khăn lắm. Em lấy chồng gần nhà, nhưng cha của bọn nhỏ đã bỏ đi từ mấy năm nay.

Cách đây 2 năm, con gái đầu của em nghỉ học, nó nói nhà khổ mà đi học cũng không được gì, rồi cũng bỏ nhà đi. Em biết nó đi Sài Gòn, theo bạn bè rủ rê, nhưng em không có điều kiện để đi tìm con, chỉ nhắn bạn bè kêu con về, nhưng nó không về. Nghe nói nó ở Sài Gòn phụ bán hàng với người ta.

Con gai lam gi ma co tien nuoi me?
Ảnh minh họa

Năm nay em nhận làm giúp việc nhà cho một gia đình ở Sài Gòn, kiếm chút tiền lo gia đình, phải gửi hai đứa nhỏ cho ông bà ngoại. Em lên đây được 4 tháng thì con gái em nhờ người nhắn em ra gặp. Trời ơi, giờ nó lớn bộn, ăn mặc đẹp, trang điểm coi khác hồi xưa nhiều. Em mừng lắm chị à.

Nói chuyện với con, nó biểu má đừng đi làm cho người ta nữa, con thuê nhà trọ, má về ở với con, con nuôi. Em có tới phòng trọ của nó, thấy mấy chị em gái thuê ở chung với nhau. Em tính ra, lương tiền của nó cũng không dư dả, mà coi nó xài lớn quá. Em cũng muốn về ở chung cho có mẹ có con, em đi chợ nấu ăn cho mấy đứa nó, nhưng em còn lo không biết có bền không, rủi có chuyện gì…

Thạch Hai (Trà Vinh)

Em Thạch Hai thân mến,

Nếu giờ em về với con gái, được con nuôi là điều may mắn. Nhưng còn gánh nặng gia đình, liệu con gái em có kham nổi? Vì kinh tế, vì gửi hai đứa nhỏ ở quê, nếu giờ mình không lo được, chẳng lẽ ở nhờ ông bà ngoại hoài sao? Thế nên bây giờ, gia đình em cần sự đóng góp của tất cả mọi người thì mới mong lâu bền được; chứ nếu chỉ một người làm thì khó lắm.

Lâu mới gặp lại con gái, em mừng, nên muốn ở gần, chăm lo cho con. Nhưng mình cũng nên nghĩ, con gái 18 tuổi, không nghề nghiệp, công việc bán hàng hiện tại chỉ là lao động giản đơn, khó bền, mà con lại không tiết kiệm, tiêu xài lớn, thì mối nguy nhiều hơn, cái lo nhiều hơn. Em cứ sắp xếp thời gian thăm con, xem chừng cách sống của con, nhắc con điều hay lẽ phải, nhắc con để dành tiền, tìm học lấy một nghề. Thương con, em giúp con bằng kinh nghiệm sống, chứ không phải chỉ về ở với con mới giúp được con đâu em ạ.

Sẽ còn nhiều điều em phải làm quen với công việc mới, nơi ở mới và cả cuộc sống ở thành phố nhiều thứ xa lạ. Ngay cả con gái mình đôi khi cũng không như mình nghĩ, nó đã xa mình hai năm, đã lăn lộn với đời; có điều gì đi nữa, em cũng đừng trách móc con. Công việc của mình, em đừng bỏ. Lao động chính đáng kiếm tiền sẽ vất vả, khó khăn nhiều hơn, nhưng đó mới là đồng tiền bền vững, khiến mình thanh thản. Em giúp con gái nhận ra điều đó, nó sẽ ủng hộ mẹ, sẽ cùng mẹ làm việc, dành dụm lo cho các em, cho gia đình.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI