Con dâu và mẹ chồng chung một nỗi khổ

21/07/2019 - 11:00

PNO - "Người ta mẹ chồng nàng dâu xung khắc, em với mẹ hòa thuận là sai sao?" Tôi không nhịn nữa, tôi muốn cho chồng thấy chúng tôi quá ngán sự tính toán chi li của anh rồi.

Điện thoại có tin nhắn: "Con gọi lại cho mẹ được không?", tôi vội đứng dậy đi ra ngoài, đồng thời nhấn nút gọi. Đầu dây bên kia là tiếng thút thít: "Dì Tư mất rồi con ơi! Giờ mẹ phải làm sao?"

Người đang nói chuyện là mẹ chồng tôi, và câu chuyện của bà xoay quanh người bạn tên Tư vừa mất. Dì Tư bị bệnh cách nay mấy tháng, dì có hai con nhưng không khá giả gì, khi dì đau ốm có mượn của mẹ chồng tôi hơn chục triệu, nói khi hai đứa con thu xếp sẽ trả. 

Nhưng trời không thương, sau ba tháng phát bệnh, dì Tư qua đời, điều đáng nói là khi mẹ vừa nằm xuống, hai đứa con dì quay qua cắng đắng nhau, đùn đẩy bỏ bao nhiêu tiền làm đám tang. Em gái dì Tư lên tiếng ngăn, còn nói dì mượn tiền của mẹ chồng tôi. Hai người con quay ngoắt nói ai mượn nấy trả.

Con dau va me chong chung mot noi kho
Tiền mất thì cũng mất nhưng giờ mẹ biết ăn nói sao với con trai đây? Ảnh minh họa

Nghe hai đứa con dì Tư nói chướng, mẹ chồng tôi biết là khó mà lấy lại được tiền, tiền mất thì cũng mất nhưng giờ biết ăn nói sao với con trai, là chồng tôi đây?

Nguyên nhân vì chồng tôi là gia trưởng và kỹ tính, nhất là với tiền bạc. Từ khi đi làm, anh đã mặc nhiên coi mình là chủ gia đình, mẹ và vợ làm gì cũng phải báo cáo và được anh đồng ý mới được làm.

Mỗi tháng, vợ chồng tôi gửi biếu mẹ ít tiền, mẹ thường đem cất đi, vì hàng ngày bà nhặt nhạnh rau trái quanh vườn cũng đủ ăn. Và khi biết mẹ không xài đến tiền, anh nói mẹ ba tháng một lần đưa sổ tiết kiệm cho anh kiểm tra. Nay mẹ rút tiền cho dì Tư mượn, mai mốt biết ăn nói với con trai thế nào?

Tôi thở dài, đối với gia đình tôi, chục triệu không phải là quá lớn, nhưng hàng tháng chúng tôi để lại một khoản đủ chi tiêu, còn lại bỏ hết vào ngân hàng. Dù sổ ngân hàng đứng tên tôi nhưng khi tài khoản có biến động, anh sẽ biết ngay qua những tin nhắn vào điện thoại anh.

Thấy mẹ chồng lo lắng, tôi quyết định vay mẹ ruột đắp vào. Tôi làm vậy vì biết anh sẽ không để yên, anh sẽ mắng mẹ nhẹ dạ cả tin, có khi anh sẽ tìm hai đứa con nhà dì Tư đòi nợ. Mà dì Tư đang như vậy, sẽ thành ầm ĩ không hay.

Anh không phải tham lam hay yêu tiền quá mức, nhưng anh có thói quen rạch ròi và làm gì cũng phải có kế hoạch. Đôi khi tôi cũng khó chịu nhưng nhìn chung anh cũng không làm gì quá đáng. Cha mất sớm, mẹ con anh vất vả nên anh luôn cảm thấy phải có tiền mới yên tâm.

Chuyện tưởng êm thế mà lại vỡ lở, chỉ vì con dì Tư mang tiền đến trả. Tiền đó là tiền người ta đến phúng viếng, em gái dì Tư nói cho mọi người biết khoản nợ của mẹ tôi nên hai người con dù không muốn cũng phải mang trả. Và khi ấy chồng tôi lại có ở nhà.

Con dau va me chong chung mot noi kho
Mẹ con tôi không dám nhìn người đàn ông đang ngồi trước mặt với gương mặt đăm đăm. Ảnh minh họa

Hai mẹ con tôi ngồi chung một ghế, run run không dám nhìn người đàn ông là con trai, là chồng đang ngồi trước mặt với gương mặt đăm đăm. Chúng tôi như vừa phạm tội gì to lớn lắm. Nhìn anh, lại thấy những ngón tay gầy của mẹ run rẩy, tôi bỗng không muốn nhún nhường nữa:

“Mẹ cho bạn mượn tiền khi người ta ngặt nghèo thì có gì sai. Dì Tư có muốn mình sẽ mất đi để không trả tiền đâu. Nếu anh đừng quá khó khăn với tiền bạc thì mẹ đâu phải lo lắng mất ăn mất ngủ mấy ngày. Nếu anh rộng rãi hơn thì em đâu phải mượn tiền mẹ em đắp vào.

Nay con dì Tư trả tiền là sai sao? Người ta lén lấy của chồng về cho nhà mẹ đẻ, còn em làm ngược lại là sai sao? Người ta mẹ chồng nàng dâu xung khắc, em với mẹ hòa thuận là sai sao? Ừ, cứ cho là sai đi, mẹ là mẹ anh anh không đuổi được, còn em là vợ, cũng là người ngoài, không cần anh đuổi. Em sẽ đi!”

Mẹ chồng níu tôi nhưng tôi nhẹ nhàng gỡ tay bà ra:

Con dau va me chong chung mot noi kho
Thật ra tôi đâu muốn bỏ đi, tôi đang có một gia đình hạnh phúc kia mà. Ảnh minh họa

“Lần này còn lần khác mẹ ạ. Còn người còn của, tiền hết kiếm lại có. Cứ cái đà này con sợ mai kia mẹ ốm hay con bệnh, sẽ phải đắn đo khi mua từng viên thuốc mà uống vì anh ấy quá tính toán”, tôi nói.

Chồng trừng mắt nhìn tôi, tôi nhìn lại anh rồi vào phòng thu dọn quần áo. Thật ra tôi đâu muốn bỏ đi, tôi có một gia đình hạnh phúc, mẹ chồng thương yêu như mẹ đẻ, chẳng qua chồng tôi bị ám ảnh chuyện ngày nhỏ nên hơi khác người. Về lâu dài sẽ không ổn. Nhân dịp này tôi cố ý "dạy" chồng một bài học nhỏ, để anh thay tính đổi nết mà thôi.

Thúy Lành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.