Con cái là món quà trời ban

23/11/2015 - 14:26

PNO - Trong số các cặp vợ chồng được chẩn đoán hiếm muộn, 40% do các vấn đề sức khỏe của vợ, 40% do các vấn đề sức khỏe của chồng...

Có một bức tranh “dở khóc dở cười” thời hiện đại là trong khi nhiều người lao tâm khổ tứ với sự cố hoài thai ngoại ý thì có không ít kẻ khát khao, mong mỏi điều ngược lại.

Và, oái oăm hơn, những phụ nữ từng phá thai quá nhiều lần trong cuộc sống “già nhân ngãi non vợ chồng”, đến khi sẵn sàng làm cha mẹ thì phải hao tài tổn sức để kiếm con.

Theo bác sĩ Lê Thị Minh Châu, Phó trưởng khoa Hiếm muộn Bệnh viện phụ sản Từ Dũ , mỗi năm, bệnh viện đón hơn 60.000 lượt khám hiếm muộn. Trong số các cặp vợ chồng được chẩn đoán hiếm muộn, 40% do các vấn đề sức khỏe của vợ, 40% do các vấn đề sức khỏe của chồng, 20% còn lại là do cả hai vợ chồng.

Trong các phương pháp thụ tinh nhân tạo, tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là 40- 45%, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là 15-20%. Khi có kết quả ca điều trị thành công là lúc vui như hội của không chỉ cặp vợ chồng mà cả người thân, những người đồng cảnh ngộ, cả khoa hiếm muộn.

Con cai la mon qua troi ban
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Khi em bé chào đời suôn sẻ, những người mẹ quên đớn đau, những người cha cuống cuồng vái lạy trời đất, người ông, người bà vứt giỏ đồ lỉnh kỉnh chạy đến ôm hôn bác sĩ và bất cứ ai đứng cạnh bên. Rồi những “món quà trời ban” được đặt ngay cái tên đẹp nhất, trân trọng nhất như Thiên Ân, Thiên Phúc, Hồng Phúc, Gia Bảo, Bảo Ngọc...

Ê kíp điều trị, đỡ đẻ cũng không ngăn được nước mắt. Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng bác sĩ Châu vẫn vẹn nguyên niềm xúc động mỗi khi nhớ tới lần điều trị thành công cho cặp vợ chồng với người vợ mù. Chị không có khả năng sinh con, phải phụ tinh trong ống nghiệm.

“Suốt thời gian thăm khám, điều trị, anh chồng luôn bên cạnh, làm đôi mắt cho vợ, dắt đi từng bước, đặt để tận nơi rồi mới lui ra. Hết lần này tới lần khác, anh nhẫn nại đưa vợ đến điều trị, tận dụng mọi cơ hội có con. Trong khi, ngày thường, anh phải ra ngoài kiếm tiền, rồi về nhà dọn dẹp nhà cửa, lo cả chuyện nội trợ, thuốc thang cho vợ. Chúng tôi tự hỏi, khi ca điều trị thành công, thì anh làm sao xoay xở giữa việc kiếm tiền, với việc chăm sóc cả vợ lẫn con. Thế nhưng, nhìn cách anh yêu vợ, tôi thấy mình không cần phải bật ra câu hỏi ấy” - bác sĩ Minh Châu đỏ hoe mắt, hồi tưởng.

Tô Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI