Có thể cuộc hôn nhân của tôi đã khác đi nếu không có smartphone

12/07/2017 - 05:00

PNO - Tôi đã có thể kết nối với gia đình hàng ngày, dù cách xa hàng trăm cây số, ngắm những bước đạp bé xíu đầu tiên của con gái... Điều là thứ xa xỉ đối với nhiều người đang phải sống cảnh xa gia đình như tôi...

Đọc bài viết chuyện tình của cặp đôi yêu xa 15 ngàn cây số, tôi thật sự thấy rất hạnh phúc, tươi sáng, một tình yêu đẹp được kết nối, chăn dệt nên từ mạng internet và hai chiếc điện thoại thông minh. 

Quả thật, người ta vẫn thường hay nói về mặt trái của những chiếc smartphone, từ bài viết, clip, phim hoạt hình, cho đến tranh biếm họa… Hình ảnh con người cứ dán mặt vào điện thoại là một hiện tượng gây nhiều nỗi buồn trong thời công nghệ này. Nạn nghiện smartphone phổ biến, lan rộng trong cộng đồng. Nhiều người trở nên lệ thuộc và giảm khả năng giao tiếp trong thực tế. Chưa kể, đã có những tai nạn đáng tiếc khi người dùng quá chú tâm vào điện thoại gây ra tai nạn cho người khác và cho bản thân mình.

Co the cuoc hon nhan cua toi da khac di neu khong co smartphone
Ảnh: Internet

Nhưng, có thể cuộc hôn nhân của chúng tôi đã khác nếu không có smartphone. Sau vài lần đi công tác dài ngày, mà đỉnh điểm là lần chuyển về Cần Thơ làm việc 2 năm, tôi nhận ra, tầm quan trọng tuyệt vời mà chiếc điện thoại thông minh mang lại. Nhờ nó, tôi vẫn được mối quan hệ tốt với vợ. Nhờ nó, tôi chứng kiến được sự trưởng thành của các con. Nhờ nó, tôi an ủi và xoa dịu được nỗi cô đơn của cô ấy rất nhiều.

Đúng là, chẳng có gì tuyệt vời hơn được ở bên gia đình. Cùng vui đùa và chứng kiến sự trưởng thành của các con. Song, đôi khi vì rất nhiều những lí do mà những con người buộc phải sống xa nhau. Và đó cũng là lúc smartphone phát huy hết những tác dụng của nó. Tôi có thể chụp hình và cập nhật ngay lập tức cho vợ mình những nơi mà tôi đến. Tôi cũng có thể gọi video ngay cho cô ấy để cùng trầm trồ về một cảnh đẹp mà tôi đang ngắm. Cô ấy cũng có thể gửi cho tôi những hình ảnh đang đùa nghịch của cậu con trai. Thậm chí, tôi còn có thể ngắm những bước đạp bé xíu của một thiên thần khác đang ở trong bụng. Điều mà khi không có smartphone nó là thứ xa xỉ đối với nhiều người đang phải sống cảnh xa gia đình.

Smartphone cũng là công cụ để kết nối những tình yêu xa. Thậm chí, cách xa tận bên kia quả địa cầu. Tôi từng chứng kiến những cuộc gọi điện thoại hàng giờ của hai người trẻ yêu xa, cách nhau nửa vòng trái đất. Họ an ủi nhau, xoa dịu nhau, họ hát cho nhau nghe khi kẻ ở bên này đang lên giường đi ngủ, và kẻ ở bên kia đang lái xe tới chỗ làm, và nỗi nhớ từ đó cũng vơi bớt đi phần nào. Chưa kể những dòng trạng thái trên mạng xã hội, đã giúp nói hộ cho ai đó những nỗi lòng của những kẻ đang xa. Tình yêu nhờ thế bớt đi những hồ nghi, những giận hờn vì khoảng cách.

Co the cuoc hon nhan cua toi da khac di neu khong co smartphone
 

Những tình yêu xa đã không còn là nỗi đáng sợ khi mọi thứ vẫn có thể được kết nối. Người này vẫn hiểu được người kia đang ở đâu và nghĩ gì. Thế giới này tự nhiên thật gần, chỉ trong một cái click phím thôi người này đã biết được thế giới của người kia.

Có lẽ thế mà nhiều những câu chuyện tình có hậu cũng đã được dệt lên từ chính smartphone. Nếu không cố tình sống ảo thì mạng xã hội đúng là một kênh hoàn toàn chính thống để bạn tùy thích thể hiện mình. Cũng là nơi để người khác có thể hiểu đúng về con người bạn. Và cũng từ đây, những cuộc tình xuyên biên giới được hình thành

Toàn – cô bạn gái của tôi đã có một kết thúc khá viên mãn với anh chàng người Pháp với những bước trò chuyện đầu tiên trên mạng xã hội nhờ smart phone. Phải sau 6 tháng tìm hiểu trên mạng, chàng trai người Pháp mới đáp máy bay về Việt Nam. Và khi phát hiện ra, Toàn đúng với những gì anh ta đã cảm nhận trên mạng, một cuộc tình đã bắt đầu nảy nở và thăng hoa.

Smartphone còn làm một điều tuyệt vời hơn nữa, mà trước cái thời của smartphone người ta rất khó để hình dung. Một ông bố đã khóc nức nở khi được livetream hình ảnh đứa con của anh chào đời khi anh đang đóng quân ở một doanh trại trên đảo. Khó có niềm hạnh phúc nào hơn thế! Khó có điều tuyệt vời nào nào hơn thế.

Vì thế, đừng bao giờ nhìn vào một mặt, đừng bao giờ ca thán quá nhiều về một vấn đề. Cuộc sống luôn có mặt trái và mặt phải của nó. Smartphone cũng vậy. Nếu không có smartphone có lẽ tôi đã bỏ lỡ rất nhiều những cuộc vui, những niềm hạnh phúc bình dị trong những tháng ngày buộc phải xa gia đình. Và có lẽ cũng có rất nhiều người như tôi, để vuột mất đi một vài niềm hạnh phúc của cuộc đời mình.

Quý Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI