Có thai ở tuổi trăng rằm, đừng chạy trốn con ơi!

16/11/2015 - 07:44

PNO - Ai cũng có thể sinh con, nhưng để nuôi dạy nó tốt là điều không phải ai cũng làm được.

Con yêu!

Mẹ biết con đang đau khổ và sợ hãi. Mẹ hiểu cảm giác của con khi cái vạch thứ 2 trên chiếc que thử thai từ từ hiện ra. Chắc con đã khóc rất nhiều. Mẹ không quá cổ hủ để ngăn cấm con không được sex trước hôn nhân và cũng đủ hiện đại để dạy con biết sex một cách an toàn.

Mẹ rất buồn khi biết con đã không nghe lời mẹ, không dùng biện pháp tránh thai khi sex với bạn trai, và điều con không mong muốn nhất, không ngờ tới nhất đã xảy ra. Song có nói gì thì cũng đã muộn. Mẹ sẽ không rao giảng những bài học đạo đức, cũng không lên án hay buộc tội con, đơn giản vì con là con của mẹ, và mẹ yêu con hơn mọi thứ trên đời.

Co thai o tuoi trang ram, dung chay tron con oi!
Mang thai ngoài ý muốn khi tuổi đời còn quá trẻ, các con sẽ phải gánh chịu bao tiếng xấu từ miệng lưỡi thế gian (ảnh minh họa)

Trong cuộc đời này, chúng ta không thể tránh được sai lầm, và có nhiều điều sẽ xảy ra nằm ngoài dự liệu. Con hẳn nhiên sẽ không thể ngờ mình có thể có thai chỉ sau lần đầu tiên quan hệ, và cũng không thể lường được việc cậu bạn trai tuổi teen mới hôm qua còn nói lời yêu đương thắm thiết, hôm nay đã cao chạy xa bay sau khi được báo tin con đã có bầu.

Mẹ biết con đang oán hận và cố đổ mọi tội lỗi lên đều cậu người yêu bội bạc. Nhưng tin mẹ đi, con cũng biết rằng mình không hề "vô can" - đúng chứ? Và con hãy hiểu, trong hoàn cảnh của cậu đó, cậu ta cũng chẳng biết làm gì hơn ngoài bỏ chạy. Hai đứa còn quá ít tuổi để có thể chịu trách nhiệm về việc này.

"Con dại, cái mang", mẹ cũng đang tự trách mình. Mẹ cũng có một phần trách nhiệm, một phần lỗi lầm. Nhưng bây giờ không phải là lúc chúng ta đổ lỗi cho nhau hay tự nhận lỗi về mình. Vấn đề là chúng ta cần làm gì tiếp theo. Thẳng thắn mà nói, con có thể có hai lựa chọn: trở thành mẹ đơn thân, hoặc bỏ cái thai.

Làm mẹ đơn thân là một chuyện không hề đơn giản. Người ta nói rằng làm mẹ là bản năng, là thiên chức của phụ nữ, nhưng tin mẹ đi, những điều ấy không hề tự nhiên như ta tưởng. Và chúng ta đang sống trong một thời đại mà chỉ bản năng thôi thì không đủ. Con sẽ làm gì với một đứa trẻ? Ai cũng có thể sinh con, nhưng để nuôi dạy nó tốt là điều không phải ai cũng làm được.

Co thai o tuoi trang ram, dung chay tron con oi!
Nhưng, con ơi đừng cô độc, bởi có mẹ ở bên (ảnh minh họa)

Không phải ngẫu nhiên mà người ta phải mở ra những lớp học dành cho người sắp làm mẹ. Và những người mẹ có trách nhiệm thường lên kế hoạch mang thai và sinh con một cách kỹ lưỡng trước đó cả năm trời. Một người mẹ tốt không chỉ cần chuẩn bị về tâm lý, sức khoẻ mà cả kinh tế nữa!

Một bà mẹ đơn thân thì càng cần chuẩn bị tốt những điều này. Nó không chỉ quan trọng với người mẹ mà còn là một đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro cho đứa trẻ được sinh ra. Một bà mẹ tốt cần phải dành cho con mình những điều kiện tốt nhất trong khả năng có thể. Nếu không thì đừng sinh nó ra. Sẽ thật nghiệt ngã và bất công nếu con mang một sinh linh đến cuộc đời này rồi khiến nó phải chịu đau khổ, thiệt thòi.

Mẹ biết có nhiều tôn giáo nghiêm cấm việc phá thai, và trong xã hội cũng không ít người cho rằng đó là một tội ác. Nhưng con có bao giờ nghĩ rằng, chính những quan niệm ấy vô tình đã đẩy cuộc đời người phụ nữ lâm vào bế tắc?

Một lần "trót dại" rồi lỡ dở cả cuộc đời. Cuộc đời con hẳn nhiên sẽ rẽ sang một hướng khác khi con có một đứa con nằm ngoài mong muốn. Nhiều dự định trong tương lai của con sẽ trở thành những thứ ngoài tầm với. Một sự lỡ làng này sẽ kéo theo nhiều sự lỡ làng khác vì con chưa hề sẵn sàng và không có khả năng để kiểm soát mọi việc.

Mẹ chỉ có thể đưa ra lời khuyên, còn lựa chọn là ở con. Con mới chính là người quyết định cuộc đời mình. Dù con có lựa chọn thế nào và hành động ra sao, hãy nhớ rằng con sẽ phải chịu trách nhiệm về nó suốt cuộc đời sau này.

Con có thể trở thành một bà mẹ bây giờ, hoặc không. Con có thể có con sau khi con đã sẵn sàng, ở một thời điểm khác chín chắn hơn... Nhưng điều mẹ muốn con ghi khắc là: hãy làm chủ cuộc đời của chính mình và đừng để ai khác thay con làm việc đó!

Mẹ thương con!

tranthithuydung...@gmail.com

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI