Cô gái trẻ bị sàm sỡ trên chuyến xe đêm và sự im lặng đáng sợ

13/06/2019 - 09:19

PNO - Sau chuyến xe đêm kinh hoàng, cô gái tên L. đã viết trên trang cá nhân Facebook: “Tôi đã bị xâm hại và nhận được lời xin lỗi của bên thứ ba".

Câu chuyện của L. - cô gái 20 tuổi  bị sàm sỡ trên chuyến xe đò P.T vẫn chưa lắng xuống. Đâu đó người ta vẫn mang ra nhắc câu chuyện đó, để mua vui hay để làm gì thật khó phân định. Có quá nhiều băn khoăn được đặt ra phía sau câu chuyện này. Nhất là sự im lặng đáng sợ của đám hành khách xung quanh và ông tài xế...

Co gai tre bi sam so tren chuyen xe dem va su im lang dang so
Có bao nhiêu người từng bị quấy rối trên xe đò nhưng chọn im lặng? Hình minh họa.

Đọc những gì L. kể lại, tôi rùng mình: “Tôi trợn mắt nhìn chằm chằm, tên lơ xe giật mình, ra hiệu tôi im lặng và lôi ví ra, hắn tính trả tiền, khinh bỉ, ghê tởm. Hắn tính trả tôi bao nhiêu? Chắc 200 ngàn đồng. Tôi không lấy, hắn xin lỗi tôi. Một lúc lâu sau, hắn lại giở trò y chang như vậy. Không chịu nổi nữa, tôi nắm khuy quần hắn và la lớn: "Bác tài ơi bật đèn lên, tên này sàm sỡ con" - L. kể lại.

Đêm đó, tên lơ xe bệnh hoạn kéo tay L để vào bộ phận sinh dục của hắn. Lúc đầu cô im lặng, nhưng đến khi hắn vuốt ve mặt, cổ và hôn cô, cô đã phải hét lên.

Sau tiếng hét ấy là gì?

Là sự im lặng. Tất cả cùng im lặng. Kể cả bác tài và mấy chục con người cùng chuyến xe kia cũng im lặng. Họ xem như chẳng phải việc của mình. Khi cô gái hét lên, nhiều người cùng chuyến xe đã tỉnh giấc, nhưng thay vì có một ai đó đánh kẻ vừa sàm sỡ cô, hù dọa tên ấy, yêu cầu xe dừng để báo công an, hay tống kẻ đó xuống đường... hay một động thái nào đó bảo vệ cô.

Nhưng không, họ chỉ nhìn L. Nhìn vì cảm thương tội nghiệp. Họ nhìn, rồi họ nằm xuống ngủ tiếp, bác tài lại tắt đèn để đi tiếp hành trình. Tiếng hét như lời kêu cứu giữa khuya của cô gái đã kết thúc gọn lẹ.  Không một chút ồn ào như trong hình dung của cô gái. Một vụ sàm sỡ phải bị lên án bỗng chốc rơi vào im lặng một cách đáng sợ. Gã lơ xe lại ra phía trước ngồi, bình thản, ngang nhiên, như chưa hề có chuyện gì xảy ra. 

Chẳng biết từ khi nào, người ta chọn mặc kệ mọi thứ xung quanh, sự việc xảy ra không ảnh hưởng đến mình là may rồi. Đêm ấy, L. là nạn nhân của hai câu chuyện: nạn quất rối tình dục nơi công cộng đến mức báo động và sự thờ ơ của cộng đồng. Tại sao toàn bộ hành khách chọn im lặng.? Vì không muốn dây vào chuyện chẳng phải của mình chăng? Vì không phải người thân nào đó của họ la hét hoặc làm gì gã phụ xe đó. Vì họ sợ "nó đánh mình thì sao, nó còn có đồng minh là tài xế nữa", "ôi đâu phải chuyện của mình mà lo"...

Co gai tre bi sam so tren chuyen xe dem va su im lang dang so
Bạn gái trẻ dễ bị quấy rối ở nơi công cộng và cảm giác cô độc nếu đám đông không bênh vực. Hình minh họa.

Bạn tôi kể, trên chuyến xe đi Đà Lạt, khi bác tài chạy xe quá nhanh, liên tục đánh võng vượt xe khác sau luật, bạn la lên “Dừng xe lại, anh có biết anh đang chở theo bao nhiêu người không?”. Mọi người quay nhìn bạn như một người từ hành tinh nào rơi xuống. Họ chẳng màng, thậm chí đã thờ ơ với chính mạng sống của mình trên những chuyến xe đêm.

Cũng chính người bạn ấy chia sẻ rằng, mấy năm trước, trên chuyến xe dài 5 tiếng đồng hồ từ Huế về, bạn bị một gã ngồi cạnh sờ soạng, nhưng bạn chịu đựng, xoay mình để né những chỗ nhạy cảm mà không dám la lên, đến khi gã kia kéo dây kéo quần bạn, bạn chỉ biết hất tay ra. Bạn xấu hổ, bạn ngại gây chú ý.

Tôi không biết tên lơ xe tấn công tình dục cô gái tên L. bị xử lý ra sao bởi "bên thứ ba", nhưng gạt qua chuyện xử lý tên phụ xe của công ty P.T, tôi nghĩ, tổn thương về tinh thần của L. sau vụ quấy rối và tổn thương về lòng tin vào điều phải trái trên đời, sẽ khó rất chữa lành.

Các bạn nữ, xin hãy cẩn thận trên những chuyến xe đò ban đêm. Hãy chuẩn bị gì đó để tự vệ, vì trong hoàn cảnh như vậy, nhiều khi bạn đúng, nhưng bạn chỉ có một mình. Chúng ta cũng thường một mình trên xe, trong thang máy, trong nhà vệ sinh... nên ngay bây giờ, tôi mong bạn đừng im lặng hay thờ ơ nữa.

Ái Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI