Cô gái đưa ẩm thực Việt ra thế giới Lê Hạ Huyền: 'Cứ trải nghiệm cuộc sống bằng điều mình thích đã'

10/09/2018 - 09:00

PNO - "Tôi là phụ nữ coi trọng gia đình, cũng là một người mẹ, người vợ bận rộn. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng cân bằng cuộc sống và không ôm đồm quá nhiều. Hãy cố gắng làm tốt những việc mình có thể làm, đơn giản vậy thôi."

Nếu bạn mê nấu ăn và thường mày mò tự học nấu ăn qua các video trên kênh YouTube mang tên Helen’s recipes (Công thức của Helen), hẳn bạn chẳng lạ gì một cô gái giọng Đà Nẵng ngộ ngộ, dễ thương. Đó là Lê Hạ Huyền và kênh youtube Helen’s Ricipes chuyên giới thiệu ẩm thực Việt với con số đáng ngưỡng mộ - 71 triệu lượt xem. 

Co gai dua am thuc Viet ra the gioi Le Ha Huyen: 'Cu trai nghiem cuoc song bang dieu minh thich da'
Lê Hạ Huyền bên thiên thần nhỏ của cô

Nhờ món ăn kể chuyện văn hóa 

Phóng viên: Huyền đến với thế giới youtuber ẩm thực từ khi nào?

Lê Hạ Huyền: Cái duyên đưa tôi đến với ẩm thực cũng khá tình cờ. Bảy năm trước, lúc còn du học ở Đức, tôi rất nhớ các món ăn Việt Nam nên mày mò lên mạng và tìm hiểu, học cách nấu. Sau một thời gian, tôi rút ra được nhiều bài học và muốn chia sẻ những kinh nghiệm đó với bạn bè. Thêm nữa, bạn bè quốc tế hay hỏi Việt Nam có món ăn gì ngon... nên tôi quyết định làm video đưa lên mạng để chia sẻ với mọi người. Những video đầu tiên đó không ngờ lại là tiền đề để tôi xây dựng một kênh giới thiệu món Việt đến bạn bè quốc tế. 

 * Ngay từ đầu, bạn có nhắm vào việc kiếm tiền trên YouTube không? 

- Năm 2011 - lúc tôi làm những video đầu tiên - trên YouTube cũng đã có một số kênh hướng dẫn thực hiện các món ăn Việt Nam, nhưng chưa đậm chất ẩm thực Việt bởi những người làm video đa phần là người Việt sinh ra và lớn lên ở Mỹ, ít cơ hội tiếp xúc món thuần Việt. Lúc đó chính sách kiếm tiền từ quảng cáo của YouTube chưa mở rộng, việc kiếm tiền từ YouTube là rất khó.

Sau những giờ học, nấu ăn là một thú vui để tôi xả stress. Lúc đó, có một số kênh nấu ăn khá thành công là Maangchi (kênh món Hàn), Cooking with Dog (kênh món Nhật) và tôi ao ước mình sẽ xây dựng được một kênh tương tự. Tuy nhiên, việc những video của mình làm có được người xem đón nhận hay không còn phụ thuộc vào cái duyên, mà muốn biết được có duyên hay không thì phải thử. 

* “Một kênh YouTube giới thiệu các món ăn Việt Nam đến bạn bè quốc tế” - liệu đã được xem là đạt mục tiêu chưa?

- Đối tượng người xem hướng đến của kênh Helen’s recipes là tất cả những người yêu mến các món ăn Việt Nam. Mục đích chính của tôi là giúp họ có thể nấu được những món ăn Việt Nam mà họ yêu thích cũng như qua đó tìm hiểu về văn hóa ẩm thực, lịch sử cũng như văn hóa Việt Nam nói chung. Mỗi người sẽ có một câu chuyện ẩm thực riêng, mỗi món ăn cũng sẽ có lịch sử hình thành và văn hóa riêng, nên tôi chỉ có thể kể những gì mình biết. 

Chưa bao giờ đặt ra áp lực "phải nổi tiếng

* Bạn có vấp phải khó khăn nào khi vận hành kênh của riêng mình không?

- Ngày đó, có được một kênh ẩm thực chỉ là điều tôi “ao ước” bởi vì điều kiện hoàn toàn không cho phép: là một du học sinh ở nhà thuê, dùng bếp chung và cũng không có kinh phí để mua các thiết bị. Ban đầu, tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, không chỉ về điều kiện vật chất mà còn là kiến thức về quay dựng clip cũng như sự thiếu tự tin về chất giọng và khả năng nấu nướng của mình. Sau nhiều đắn đo, tôi quyết định làm cho vui, tới đâu thì tới, chứ còn chờ đến lúc mình đầy đủ điều kiện thì biết có còn rảnh rỗi hay còn yêu thích công việc này nữa hay không.

Co gai dua am thuc Viet ra the gioi Le Ha Huyen: 'Cu trai nghiem cuoc song bang dieu minh thich da'
Lê Hạ Huyền trong một video giới thiệu món ăn

* Những ngày đó, bạn có cảm giác mình đang “vác tù và hàng tổng”?

- Tôi chưa khi nào và chưa bao giờ đặt ra cho bản thân áp lực “phải nổi tiếng”. Chỉ đơn giản làm những gì mình yêu thích và chia sẻ những gì mình biết. Tôi thấy vui, hào hứng với những việc mình làm. Nếu có ai đó xem video của tôi mà hứng khởi hơn với bếp núc thì tôi vui lắm. Tại sao tôi phải có cảm giác đang “vác tù và hàng tổng”?

* Như thế hẳn bạn sẽ rất bận rộn?

- Hiện tại công việc của tôi là phát triển công thức, duy trì sản xuất các video hằng tuần để phát lên kênh. Tôi cũng dành nhiều thời gian cho các hoạt động kết nối với người xem qua mạng xã hội như Instagram, Facebook... Tôi viết sách nấu ăn, đã có vài đầu sách được xuất bản. Ngoài ra, tôi còn làm việc với một số nhãn hàng và tư vấn cho một số dự án ẩm thực trong và ngoài nước. Cũng khá bận rộn (cười).

* Dường như bạn là hình mẫu của một công thức: muốn nổi tiếng và thành công, trước hết phải làm việc vì đam mê?

- Tôi không nghĩ mình là người nổi tiếng. Tôi chỉ làm những việc mình thích và có thể trang trải cuộc sống bằng việc làm ấy cũng là rất quý và may mắn  rồi. 

Giờ tôi đã có thu nhập từ kênh YouTube này với trên 425 ngàn người theo dõi và 71 triệu lượt xem. Đó là một quá trình cố gắng vượt qua chính mình.

Công việc này đã cho tôi cơ hội được đến nhiều nơi trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Mỹ... và xuất hiện trên một số kênh truyền hình của châu Á như: Arirang (Hàn Quốc), Asian food Channel, Go ASEAN (Malaysia), NHK (Nhật Bản)...)

Co gai dua am thuc Viet ra the gioi Le Ha Huyen: 'Cu trai nghiem cuoc song bang dieu minh thich da'
Lê Hạ Huyền cùng youtuber các nước tham gia chương trình ẩm thực của truyền hình Arirang Hàn Quốc

* Câu chuyện nào trong hành trình đưa ẩm thực Việt ra thế giới cho bạn nhiều động lực nhất?

- Hằng ngày tôi nhận được rất nhiều email và tin nhắn khán giả để lại dưới phần bình luận mỗi video. Mỗi câu chuyện, chia sẻ của khán giả đều là động lực để tôi tiếp tục công việc mình đang làm. Chẳng hạn như một vài bình luận để lại trên kênh của tôi thế này, bạn có thể đọc để hiểu hơn cảm giác của tôi khi nhận những câu như thế...

(Đây là chiếc bánh mì ngon nhất mà chồng tôi và tôi từng ăn. Thật tuyệt! Chúng tôi thêm cà rốt ngâm, chile-mayo, rau ngò, dưa chuột và ớt trái... Chồng tôi đến từ Việt Nam nhưng chưa bao giờ ăn thử loại bánh mì này. Helen, bạn đang giúp chúng tôi khám phá một phần văn hóa của chồng tôi mà anh ấy không thể trải nghiệm do rời khỏi Việt Nam từ năm 8 tuổi. Cảm ơn bạn vì những gì bạn đã làm. Chúng tôi đã thử rất nhiều công thức nấu ăn của bạn và đều ngon. Với chúng tôi, bạn là một món quà. Hãy tiếp tục những gì bạn đang làm. Mỗi tuần tôi đều trông chờ để xem một trong những công thức nấu ăn mới của bạn).

(Helen, bạn đang dạy tôi kết nối lại với văn hóa của mình qua ẩm thực. Cách nấu ăn của bạn gần giống với mẹ tôi nên nó làm tôi nhớ nhà. Tôi chụp ảnh nấu ăn của mình cho mẹ thấy và mẹ rất vui vì tôi đang học cách nấu nhiều món ăn Việt Nam hơn).

Hãy tự tìm niềm vui riêng

* Bạn truyền cảm hứng sống tới rất nhiều người, nhất là những phụ nữ đang mỏi mệt với biết bao “thiên chức”. Vậy, bên ngoài bạn là người phụ nữ thế nào?

- Nhiều phụ nữ đang mệt mỏi trong cuộc sống thấy hình ảnh cuộc sống của Helen rất lung linh, suốt ngày được mời đi ăn và chơi. Thực sự thì công việc nào cũng có những mặt trái và hạn chế. Tôi cũng phải “chiến đấu” với rất nhiều vấn đề mà những bạn làm việc văn phòng không phải đối mặt. Cho nên không cần thiết phải hình mẫu hóa một ai. Ai cũng có những khó khăn riêng. Hãy tự hài lòng với những gì mình có và tìm cho mình những niềm vui riêng.

Tôi là phụ nữ coi trọng gia đình, cũng là một người mẹ, người vợ bận rộn với nhiều thiên chức. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng cân bằng trong cuộc sống và không ôm đồm quá nhiều thứ. Hãy cố gắng làm tốt những việc mình có thể làm, đơn giản vậy thôi.  

* Kế hoạch của bạn trong ba năm tới là gì? Helen’s recipes sẽ phát triển như thế nào?

- Kênh Helen’s Recipes đến hiện tại đã đi được chặng đường dài so với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ và mạng xã hội. Mình không biết được chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai, nhưng điều mình có thể làm được là tự luyện khả năng thích ứng nhanh với những thay đổi. Tất nhiên vẫn cần có những kế hoạch để định hướng bước đi tiếp theo. 

Sau nhiều năm sinh sống và làm việc trong những môi trường khác nhau ở châu Á, châu Âu… tôi đã học được nhiều bài học về sự linh hoạt và sẵn sàng đón nhận những gì tương lai mang tới.

 Lan Khôi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI