Có được bù đắp tuổi thanh xuân khi ly hôn không?

18/07/2018 - 15:00

PNO - Năm năm làm vợ như osin, hầu nhà chồng từng bữa cơm tấm áo. Tôi không biết năm năm này của tôi có được bù đắp tinh thần và sự tổn thất thanh xuân khi ly hôn hay không?

Hỏi: Chúng tôi cưới nhau được hơn 5 năm, lúc đó tôi mới tốt nghiệp đại học xong thì lấy anh luôn, cũng là một người bạn học cùng trước. Suốt năm năm qua, tôi gần như không đi làm được công việc gì ổn định do sinh liền hai đứa con và phải quán xuyến toàn bộ việc nhà. Từ đi chợ, chăm sóc bố chồng bị bệnh đãng trí gần như không phân biệt được con cái. Thậm chí cả cái quần lót của em chồng tôi cũng phải tự tay giặt. Những điều này làm tâm lý của tôi bị ức chế rất nhiều, nói cũng không được và ngậm bồ hòn làm ngọt cũng không xong.

Đến lúc mọi chuyện dồn nén quá mức, cộng với thói trăng hoa của chồng nên tôi đã đề nghị ly hôn, con tôi sẽ nuôi chứ không để anh phải lăn tăn vấn đề con cái. Do tài sản cũng không có gì vì lấy chồng là sống ở nhà chồng, chỉ có một khoản tiết kiệm khoảng 400 triệu đồng, sổ chung hai người. Tôi không biết luật hiện nay chia thế nào? Và năm năm làm vợ như osin của tôi có được bù đắp tinh thần và sự tổn thất thanh xuân hay không?

Thanh (Bình Dương)

Chào bạn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến chúng tôi. Trước hết chúng tôi rất chia sẻ đối với những vấn đề mà bạn đang gặp phải trong cuộc hôn nhân ở hiện tại. Theo như những gì bạn đang thắc mắc, luật sư nhận thấy bạn đang muốn ly hôn và giải quyết các yêu cầu trong chuyện chia tài sản chung của vợ chồng và đề nghị hỏi về bồi thường tuổi thanh xuân cho 5 năm làm vợ.

Co duoc bu dap tuoi thanh xuan khi ly hon khong?
Hình minh họa

Với khoản tiền tiết kiệm 400 triệu đồng, đứng tên chung cả hai vợ chồng, đây là tài sản chung của anh chị. Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình quy định rất rõ, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Và cũng ràng buộc rằng tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

Về nguyên tắc chia tài sản chung thì theo quy định tại điều 59 Luật hôn nhân và gia đình, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng. Trường hợp của anh chị, luật sư nhận định nhiều khả năng sẽ chia đôi đối với khoản tiền tiết kiệm nêu trên vì các căn cứ khác đều chưa đủ sức thuyết phục để xem ai được phần nhiều hơn trong tài sản đó.

Co duoc bu dap tuoi thanh xuan khi ly hon khong?
Hình minh họa

Riêng về yêu cầu bù đắp tinh thần và sự tổn thất thanh xuân, theo các quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình hiện hành không có quy định nào về khoản bồi thường tuổi thanh xuân cho người vợ khi ly hôn. Mặt khác, quan hệ hôn nhân theo pháp luật Việt Nam là mối quan hệ được xác lập và duy trì dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện; nên việc ly hôn không thể là cơ sở để bắt buộc người chồng bồi thường quãng thời gian cho sự tự nguyện đó của cả hai người.

Mong rằng những giải đáp nêu trên có thể phần nào tháo gỡ khó khăn và giúp bạn tìm được hướng xử lý tốt nhất cho trường hợp của bản thân.

Luật sư Phương Ngọc Dũng
(Văn Phòng LS Vạn Lý)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI