Có chồng con nhưng luôn khao khát tự do

07/06/2019 - 11:30

PNO - Em thấy cuộc sống của mình tù túng, bí bách, nhàm chán. Mẹ chồng em thì nói phụ nữ có con cái gia đình mà bỏ đi một lèo mười ngày vậy, chỉ có con dâu nhà này thôi!

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 31 tuổi, lấy chồng từ năm 22 tuổi. Vợ chồng em có hai con, trai gái đủ cả. Em suy nghĩ lại, thấy mình quen với cuộc sống gia đình. Từ lúc ở nhà với cha mẹ, đi học đại học, ra trường lấy chồng ở nhà chồng, em chưa có lúc nào được sống riêng một mình, được sống cho mình, tự do hoàn toàn tuyệt đối.

Cuộc sống gia đình không có bức xúc gì, nhưng em vẫn khao khát có lúc được sống một mình, không có ai bảo mình phải làm này làm nọ. Khi em nói chuyện này với chồng em, chồng em nói em suy nghĩ không giống ai.

Co chong con nhung luon khao khat tu do
Ảnh minh họa

Rồi sau đó cơ hội đến: công ty em mở chi nhánh ở tỉnh, em xin đi hỗ trợ thiết lập văn phòng mới. Chuyến công tác chỉ khoảng hơn tuần, cũng không xa, cách thành phố 400 cây số. Nhưng đó là một trải nghiệm tuyệt vời, đi làm về là em đi chơi, khám phá chỗ này chỗ nọ, món ăn, hàng quán, tụ tập hát hò… Em có cảm giác mình chưa bao giờ được sống tự do thỏa thích như vậy.

Thực lòng em cũng nhớ gia đình, nhưng nhớ ít thôi. Chồng gọi điện em cũng nghe, nhưng không gọi thì thôi, cũng không cần lắm. Có phải như vậy là rất có lỗi không chị?

Mấy nay em về nhà, thấy cuộc sống của mình tù túng, bí bách, nhàm chán. Mẹ chồng em thì nói phụ nữ có con cái gia đình mà bỏ đi một lèo mười ngày vậy, chỉ có con dâu nhà này thôi! Em nghe ý mẹ không bằng lòng, nhưng em đã đăng ký một đợt đi nữa, em cũng sẽ đi một mình. Chỉ là, chưa biết nói sao để chồng em đồng ý… 

Xuân Thương (TP.HCM)

Em Xuân Thương thân mến, 

Sống, trải nghiệm và cảm nhận về những điều kỳ diệu của cuộc sống là quyền của mỗi người. Chỉ cần khéo cư xử một chút để đừng làm chạnh lòng những người thân yêu trong gia đình mình, thế thôi em ạ. Ai cũng nên có những khoảnh khắc toàn quyền quyết định cuộc sống của mình, sống trọn vẹn là chính mình. Chỉ cần em nhớ rằng: lúc một mình, em là em; nhưng lúc ở giữa gia đình, em cũng chính là em vậy.

Co chong con nhung luon khao khat tu do
Đi xa giúp em hiểu mình cần gì, cần ai trong cuộc đời này. Ảnh minh họa

Trải nghiệm một mình song hành với trải nghiệm chia sẻ cuộc sống chung. Có chia sẻ cuộc sống chung, mới biết quý trải nghiệm một mình. Khi tường tận cảm giác một mình rồi, có thể em sẽ thấy sống chung với người thân mới là trải nghiệm tuyệt vời hơn cả.  

Em cứ đăng ký đi công tác, rồi em sẽ thấy trải nghiệm của mỗi lần đi cũng hoàn toàn khác nhau. Bóng dáng của gia đình, của các con, của chồng… luôn luôn nằm trong tâm thức, ở mỗi lần đi xa, những bóng dáng ấy sẽ nổi lên, cho mình những tình cảm khác.

Em bây giờ đang may mắn ở chỗ: em có thể đi một tuần, mười ngày mà không vướng bận lo lắng gia đình con cái, vì em có chồng ở nhà và gia đình bên nội chăm sóc các con em. Vậy, trải nghiệm một mình cũng không hẳn do một mình mình tự làm nên được, có phần công sức chia sẻ của gia đình trong đó.

Hãy nói chuyện với chồng em, với mọi người trong nhà trên nền tảng những suy nghĩ này, em sẽ nhận được sự ủng hộ của ba má, của chồng con. Những chuyến đi sau, có thể mình sẽ mang theo cả gia đình.

Cũng có thể, mình sẽ từ bản thân mà nghĩ tới mọi người, tạo điều kiện cho ba má chồng cũng có những chuyến đi để được thảnh thơi, vui thích như mình vậy. Hay khi chồng đi công tác, mình cũng sẽ vui vẻ chuẩn bị cho anh ấy đi.

Những niềm vui của những chuyến đi xa, như ăn tối bên ngoài không bận lòng nấu dọn, như tụ tập cà phê, nghỉ ngơi tuyệt đối… cũng là những niềm vui có thể mang về nhà, chia sẻ với mọi người. Trải nghiệm đi xa một mình sẽ cho em cảm hứng để sắp xếp lại cuộc sống gia đình, tránh bớt những bức bí, nhàm chán.

Chúc em vui với những chuyến đi và vui cả khi ở nhà.  

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI