Chuyện trong nhà hay chuyện của thiên hạ

18/10/2017 - 07:09

PNO - Ông bà mình dạy 'vợ chồng đóng cửa dạy nhau' luôn có cái lý của nó. Chuyện của nhà mình, nên chỉ riêng nhà mình biết, chỉ riêng mình xử lý. Hay ho gì mà vạch áo cho người xem lưng.

Chuyện nhà nghệ sỹ Xuân Bắc gần đây vốn đã nhiều lùm xùm, hôm nay cư dân xóm nhà lá lại được một phen xôn xao khi trang cá nhân của vợ anh đăng tải một đoạn video ngắn ghi lại cảnh tan nát sau một trận ẩu đả, vợ anh với dấu vết máu trên tay chưa được băng bó, miệng lầm bẩm chửi một ai đó.

Chuyen trong nha hay chuyen cua thien ha
Hình ảnh vợ Xuân Bắc đăng tải nhưng sau đó xóa đi.

 Sau đó, đoạn video này nhanh chóng được tháo xuống với lý do trang cá nhân bị “hack”. Chuyện chỉ có vậy. Mà thực ra thì chuyện cũng chỉ có vậy mà thôi, chỉ có theo hình dung của rất nhiều người là vợ chồng anh ấy cãi nhau và anh ấy đã đánh chị ấy. Một câu chuyện cũng rất bình thường, một hình dung, nếu có, cũng rất bình thường và logic. Nhưng điều không bình thường ở đây, là tại sao chuyện vợ chồng  lại được người ta dễ dàng mang ra trước bàn dân thiên hạ và thỏa sức tung hê nó chẳng có gì là đắn đo.

Chẳng hiểu từ khi nào, người ta cho phép mạng xã hội cái quyền thần thánh đến thế. Là nơi để người người mang hỉ nộ ái ố của nhà mình lên để gỡ rối, để chia sẻ, để tư vấn. Thật ra thì chẳng còn gì dễ dàng hơn, chỉ cần nhấn phím enter, lập tức hàng hà sa số các anh hùng bàn phím nhảy vào an ủi, chia sẻ và cảm thông. Chưa khi nào quanh chúng ta lại có nhiều nhà tư vấn tâm lý đến thế. Chưa khi nào quanh cuộc sống của mình lại nhiều người bao dung đến thế, sẵn sàng đồng cảm, sẵn sàng lắng nghe, sẵn sàng lên án người khác hộ mình.

Mọi việc quả thật quá đơn giản. Quyền năng quá, nên nó dẽ dàng làm bẽ bàng người khác chỉ bằng vài ba dòng trạng thái và một đoạn video. Quyền năng quá nên biết bao người dùng nó như một công cụ để có thể giết chết người khác không thương tiếc. Quyền năng quá nên hở một chút là người ta đăng đàn để tố cáo lẫn nhau, cho dù đó là chuyện đáng lẽ ra là chuyện “vợ chồng đóng cửa dạy nhau”.

Chuyen trong nha hay chuyen cua thien ha
Vợ chồng phải luôn luôn đóng cửa dạy nhau (ảnh: internet)

 Ông bà mình dạy “đóng cửa dạy nhau” luôn có cái lý của nó. Chuyện của nhà mình, nên chỉ riêng nhà mình biết, chỉ riêng mình xử lý. Hay ho gì mà vạch áo cho người xem lưng. Câu “xấu chàng hổ ai” chưa khi nào sai trong những tình huống như thế này. Nếu đây là lần cuối cùng còn nói chuyện với nhau trên danh nghĩa vợ chồng, thì thôi, cũng có thể la lên một lần cho hả nư, cho xấu mặt gã đàn ông tên chồng đó. Còn sau cơn giận này, khi cơn giận còn ấm âm chứ chưa nguội hẳn, đã thấy mình hối hận, đã thấy mình làm quá, đã thấy mình hành động thiếu chín chắn, vội vã mang nhà mình ra mua vui cho thiên hạ. Thì lúc ấy, dù có xóa một trăm lần những gì mình vừa trưng ra cũng đã quá muộn rồi. Chuyện vợ chuyện chồng chưa khi nào là chuyện của thiên hạ, mà là chuyện của chính chúng ta.

Hình ảnh một người vợ cương nhu đúng lúc, biết lên tiếng khi cần luôn là hình ảnh của một người vợ khôn ngoan. Họ khôn để biết giữ thể diện cho chồng khi cần thiết, mà giữ cho chồng cũng chính là nâng cao giá trị của mình. Họ ngoan để biết khi nào cần im lặng, lui về phía sau để hình ảnh của chồng sáng hơn lên trong mắt người đời.

Nói về vợ khôn ngoan mới nhớ hình ảnh của Victoria Beckham, cô ấy tượng trưng cho hình ảnh một cô vợ khôn ngoan. Giữa tâm bão chồng ngoại tình ngày xưa, cô bình tĩnh xử lý, chuyện trong nhà thế nào không ai biết, nhưng trước truyền thông, vẫn thấy cô nồng nàn ôm chặt lấy chồng, đập tan dư luận hôn nhân tan vỡ. Khi ấy, biết bao nhiêu người tin vào lòng vị tha của cô, và hoang mang không biết có thực là Beckam có ngoại tình hay không?

Trước nguy cơ tên tuổi của chồng bị vùi ấp bởi chuyện không hay, cô ấy đã chứng tỏ mình bản lĩnh hơn người. Trước bao bão tố, họ vẫn bên nhau. Nghĩa là cô ấy vẫn là một người vợ cao tay ấn. Để trị và giữ cha cho con mình. Chỉ cần hiểu được chân lý ấy, tự dưng biết cách bảo vệ gia đình mình.

Chuyen trong nha hay chuyen cua thien ha
Đàn bà khôn luôn biết cách giữ thể diện cho chồng (ảnh: internet)

Rồi hai ba hôm nữa, thiên hạ lại ồn ào lên vì một câu chuyện nào khác, và đương nhiên họ quên chuyện hôm nay, quên những gì họ từng nghi ngờ, quên đoạn video được tung lên để nhằm “tố cáo” chồng mình ấy. Chỉ có một đoạn tình cảm trong chuyện vợ chồng vừa bị mất đi thôi.

Chắc chắn không có gì có thể bù đắp được những tổn thương ấy. Mong thay mọi người, trước khi quyết định cho ngoài ngõ tường tận chuyện trong nhà mình, hãy chậm lại vài giây suy ngẫm.

Ái Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI