Chuẩn bị ra đi thì… kiếm chuyện

15/04/2019 - 14:00

PNO - Em biết mình như vậy là sai, nhưng em không cưỡng lại được. Bây giờ em không còn muốn theo chồng ra nước ngoài nhưng lại sợ bị mất quyền nuôi con...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 31 tuổi, đã lập gia đình và có một con gái 2 tuổi. Gia đình chồng em đã làm hồ sơ đi định cư ở nước ngoài, nên mấy năm nay công việc làm cũng cầm chừng, nhà cửa đã bán để mang tiền đi nên ở tạm nhà thuê. Trước khi cưới, em có nghe sơ qua về chuyện này nhưng không nghĩ mọi chuyện “lậm” sâu vào suy nghĩ của mọi người như vậy.

Bên gia đình chồng em coi em là may mắn lắm, có “số hưởng” nên mới vô trúng nhà họ, có cơ hội ra nước ngoài. Suy nghĩ đó làm em mệt mỏi. Hơn nữa, từ ngày lấy chồng sinh con, em thấy chồng không làm gì khác hơn là chờ ngày ra đi, sống rất vô vị, nhàm chán và ảo tưởng. May mà em có đứa con để bận bịu, chứ không thì vợ chồng đã gây gổ nhau suốt rồi. 

Chuan bi ra di thi… kiem chuyen
 

Trong tư thế chuẩn bị đi, nên vợ chồng không dám có thêm con. Em là phận làm dâu nên không tham gia sâu vào chuyện giấy tờ hồ sơ, cũng chẳng muốn hỏi nhiều. Nhưng cứ sống kiểu “lình xình” như vầy, em không chịu nổi. Đó cũng là lý do khiến em có tình cảm với người khác. Em biết mình như vậy là sai, nhưng em không cưỡng lại được. Ai ham đi nước ngoài, chứ em còn ba má, còn bạn bè ở đây, bây giờ em còn người mà em yêu thương nữa, em không thể bỏ đi được. Chỉ là, em không biết làm sao để chia tay chồng và giữ quyền nuôi con.

Bên nhà chồng thì nhất định không muốn nghe chuyện rắc rối gì trong thời gian này, chuyện ly hôn của em sẽ là tội tày đình, kiểu như là cố ý kiếm chuyện gây rối vậy. Xin chị cho em lời khuyên.

Minh Yến (TP.HCM)

Em Minh Yến thân mến, 

Vợ chồng em sống với nhau ngay trên chính quê hương mà đã không còn tình yêu, thì nên ly hôn em ạ. Nếu mình cố níu giữ, vì bất kỳ lý do gì đi nữa, đến lúc cùng đi sang xứ lạ rồi, bao nhiêu áp lực về mưu sinh lập nghiệp, làm quen với môi trường mới, nuôi dạy con cái… phát sinh thêm, rạn nứt giữa vợ chồng sẽ càng sâu sắc. Đến lúc đó, việc chia tay khó khăn gấp vạn lần, tốn kém thời gian tiền bạc gấp vạn lần, mà việc bắt đầu lại một cuộc sống mới cũng sẽ là thách thức vô cùng lớn đối với em. 

Vậy nên, nếu em đã không còn tình cảm gì với chồng, nếu em đã rung động trước một người khác, thì em nên nói thẳng việc em muốn ly hôn, muốn ở lại, không muốn tham gia vào cuộc ra đi của đại gia đình bên chồng. Điều tiếng là chuyện chắc chắn sẽ có, em chuẩn bị tâm lý để đối mặt với nó thôi. Em có thể nói thẳng là em không muốn ra đi, em muốn sống ở đây, môi trường quen thuộc, em có thể tìm việc làm, có thể gây dựng cuộc sống riêng của mình.

Em cũng cần cân nhắc, xem sau cuộc chia tay này mình còn lại những gì, có thể nương tựa vào đâu để tạo lập cuộc sống mới. Trong tâm thế chuẩn bị ra đi, chắc người ta không có gì nhiều để chia cho người ở lại. Em có chấp nhận điều đó không? 

Một trong những khó khăn lớn nhất của em là con gái nhỏ. Em nên tìm luật sư để tham vấn cho kỹ, để giữ được quyền nuôi con. Càng tiến hành sớm thủ tục ly hôn thì khả năng em được nuôi con càng lớn. Em cũng nên hỏi ý kiến luật sư về việc đưa lý do nào để được ly hôn, nếu chồng em không chấp thuận ly hôn thì làm thế nào…

Riêng chuyện em có tình cảm với ai đó, nên để chuyện này ra ngoài phạm vi cuộc ly hôn. Xong việc rồi, lúc đó em có thể phát triển quan hệ mới của mình sau cũng được, bây giờ, càng đưa vào càng thêm rối rắm. Phải nhận thức là vì vợ chồng không còn tình cảm, và em không muốn đi, nên em muốn chia tay để ở lại, chứ không phải em ở lại vì ai đó. Chúc em đạt được mong muốn, có một cuộc sống thực sự hạnh phúc.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI