Chồng phát điên khi vợ nghiện mua hàng online

01/07/2019 - 11:00

PNO - Mỗi khi bạn bè rỉ tai nhau về những món đồ đang là hot-trend, kiểu gì nàng cũng sẽ tìm mua cho bằng được. Các trang mua sắm online là nỗi kinh hoàng của gia đình tôi, nhiều bữa thẻ vợ thấu chi, thẻ chồng cạn kiệt.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ tôi là một tín đồ shopping. Nàng nghiện mua sắm đến nỗi không thuốc nào chữa được. Nàng có thể mua sắm bất cứ lúc nào, có thể là lúc đang dẫn con đi chơi công viên, đang đưa đón con đi học, thậm chí là lúc nàng đang... nấu nướng và những lần như thế, tôi không làm sao kiểm soát được. Mỗi khi bạn bè rỉ tai nhau về những món đồ đang là hot-trend, kiểu gì nàng cũng sẽ tìm mua cho bằng được.

Chong phat dien khi vo nghien mua hang online
Ảnh minh họa

Nhiều lần thấy tài khoản của mình bỗng nhiên bị trừ một khúc, hỏi ra mới biết nàng vừa dùng nó để thỉnh về một món đồ (rất ưng ý, rất rẻ, rất tiện dụng, rất mới...). Có bao nhiêu lý do để mua hàng, vợ tôi thuyết minh bằng hết. Có bữa nàng còn mua thử một món (hàng hiệu hẳn hoi nhé) chỉ vì lý do cửa hàng cho đổi trả trong vòng bảy ngày (thì cứ mua cho đã rồi không thích thì đổi trả). 

Hồi xưa vợ chồng thỉnh thoảng đi mua sắm, nàng còn hỏi ý chồng coi mua món này món nọ được không, giờ thì không thèm hỏi, muốn là mua, tiền không đếm, cứ nhập thẻ vô là trả. Các trang mua sắm online là nỗi kinh hoàng của gia đình tôi, nhiều bữa thẻ vợ thấu chi, thẻ chồng cạn kiệt.

Tôi nhiều lần nói với vợ, những thứ không cần thiết lắm thì đâu cần phải mua, hoặc chờ đến đợt khuyến mãi để mua cho rẻ, nhưng vô hiệu. Trong số lý do mua sắm, tôi thấy có một lý do khá “tào lao” là các bà mua hàng để chụp hình khoe trên “phây”. Hễ bà này mua được món đẹp, thế nào cũng có bà khác hùa theo. Tôi thấy chị nên khuyên phụ nữ thế nào, chứ họ cả tin và bồng bột quá, bệnh này lây lan, lậm vào phụ nữ, làm khổ gia đình...

Văn Thành (TP. HCM)

Anh Văn Thành thân mến,

Phụ nữ xưa nay vốn thích mua sắm, trước còn bị khống chế bởi việc dùng tiền mặt, bởi số tiền mình có, nay thì những tiện ích của các loại thẻ kết hợp với việc mua sắm online khiến cho việc mua sắm trở nên dễ dàng và kéo dài bất tận. Nhiều chị em đã sa đà vào việc mua hàng online, trở thành những con nghiện mua sắm.

Chong phat dien khi vo nghien mua hang online
Mua hàng online đã thành thói quen khó bỏ của các cô nàng văn phòng. Ảnh minh họa

Ngân sách gia đình bị thâm hụt, chi tiêu không kiểm soát, thiếu sự cân đối... là hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng. Hạnh Dung đồng ý với anh, phải chữa bệnh nghiện mua sắm cho vợ mình. Tuy nhiên, chữa thế nào để không tổn thương đến gia đình mới là chuyện phải bàn.

Cách đơn giản nhất là quản lý nguồn cung. Các loại thẻ đều phải kiểm soát hạn mức tiêu dùng, chỉ để vào đó một khoản nhất định, hoặc chỉ xác định mức chi tiêu hạn chế. Cách này dễ làm thôi, nhưng có cái khó là vì phụ nữ nắm nguồn tiền chợ búa trong nhà, trong khi đàn ông xưa nay hễ ai quá chi li tiền nong cũng đều bị coi là ông chồng “đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành”. Vì vậy, việc quản lý nguồn tiền trong thẻ phải được trao đổi kỹ với vợ, làm từng bước. Có thể anh cùng vợ định mức chi tiêu, rồi sau đó có thể chị lại tiêu cạn, anh phải mở thêm hạn mức... Cứ vậy vài tháng, đến khi vợ quen dần với hạn mức của mình. 

Cách tiếp theo có thể là quản lý các khoản chi lớn, các khoản như tiền học của con, tiền thuê nhà, tiền để dành, tiền điện nước hằng tháng... đều phải tách ra thành khoản cố định, mỗi tháng để riêng hoặc trả trước, không được động vào. Các khoản còn lại, vợ chồng bàn bạc với nhau thật chi tiết, để chị thấy nếu tiêu lậm vào là con đói, không có tiền bù. Nên để cho chị một khoản để mua sắm cho đỡ cơn ghiền, nhưng là một khoản cố định, rõ ràng, không lấn sang các khoản khác. Mỗi cuối tháng, kiểm tra sao kê, nói chuyện với nhau thật rõ ràng rành mạch. Dần dần, chị sẽ bớt mua.

Anh đừng lo. Quản lý tiền bạc cần nhất là sự rõ ràng, minh bạch. Anh cùng chị giữ cho điều kiện kinh tế gia đình ổn định, vợ chồng không vì thiếu hụt mà cằn nhằn lẫn nhau. Chúc anh làm thầy thuốc giỏi, giảm nhẹ được “bệnh nghiện” cho vợ mình.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI