Chồng mua nhà cho bồ có là tài sản chung?

30/08/2018 - 15:00

PNO - Tôi và chồng kết hôn đúng theo quy định pháp luật. Trong quá trình hôn nhân, anh ấy ngoại tình và mua nhà cho bồ nhí ở tỉnh khác. Tôi muốn ly hôn và chia tài sản này có được không?

Hỏi: Chúng tôi cùng tạo nên khối tài sản trị giá 1 tỷ đồng. Anh ta phát sinh tình cảm với một người khác và họ cùng mua nhà sinh sống tại một tỉnh khác. Ngoài ra, trước thời kỳ hôn nhân anh ta có chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sử dụng số tiền này mua xe ô tô. Hiện tại tôi muốn ly hôn và có mong muốn được phân chia toàn bộ tài sản nêu trên, vì tôi cho rằng đó là tài sản chung mà chúng tôi có được từ hôn nhân này. Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Luật sư trả lời:

Chào bạn,

Xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn đối với vấn đề tài sản khi ly hôn cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định như sau: Khoản 1 Điều 33 “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân”.

Chong mua nha cho bo co la tai san chung?
Hình minh họa

Điều 43 “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân.”

Khoản 2 Điều 59 “Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về việc chia tài sản thuộc sở hữu chung tại Điều 219 như sau: “Trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu tình trạng sở hữu chung phải được duy trì trong một thời hạn theo thỏa thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của luật thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác.”

Chong mua nha cho bo co la tai san chung?
Hình minh họa

Như vậy, trong trường hợp của bạn đầu tiên về tài sản bạn và chồng bạn cùng tạo ra trị giá 1 tỷ đồng, đây là tài sản chung của vợ chồng do hai vợ chồng bạn tạo ra trong thời kỳ hôn nhân. Vì thế khi ly hôn, về nguyên tắc tài sản trên sẽ được chia đều cho từng người. Tuy nhiên có xét đến các yếu tố theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định đó là: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Về tài sản là ngôi nhà của chồng bạn với phụ nữ khác của anh ta sẽ được chia đều theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Phần tài sản chồng bạn sau khi được chia là tài sản chung của vợ chồng, được hình thành trong thời kỳ hôn nhân từ nguồn thu nhập hợp pháp khác nên khi ly hôn bạn và chồng bạn được chia đều. Trừ trường hợp chồng chị chứng minh anh ấy sử dụng tiền riêng, tài sản riêng để mua căn nhà đó.

Về chiếc xe ô tô, đây là hoa lợi, lợi tức phát sinh từ việc chồng bạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước thời kỳ hôn nhân. Như vậy, chiếc xe ô tô này là tài sản riêng của chồng, bạn sẽ không được chia tài sản trên khi ly hôn.

Mong rằng những giải đáp nêu trên có thể phần nào tháo gỡ khó khăn và giúp bạn tìm được hướng xử lý tốt nhất cho trường hợp của bản thân.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Luật sư điều hành Hãng luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI