Chồng mất, tài sản riêng của chồng được chia thừa kế ra sao?

06/04/2019 - 14:00

PNO - Lúc còn sống, chồng tôi được bố mẹ cho một căn nhà. Mới đây chồng tôi bị bệnh và qua đời. Gia đình chồng yêu cầu tôi phải dọn ra khỏi nhà vì căn nhà đó họ chỉ cho chồng tôi.

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn được 6 năm. Khoảng 2 năm sau khi cưới, chồng tôi được bố mẹ cho một căn nhà để chúng tôi ở, anh ấy đứng tên trên sổ hồng. Mới đây, anh bị suy thận và qua đời. Tôi và anh có một con chung được 3 tuổi. Nửa năm sau khi chồng tôi mất, gia đình chồng yêu cầu tôi phải dọn ra khỏi nhà vì căn nhà đó họ chỉ cho con trai mình chứ không cho mẹ con tôi. Nay chồng tôi đã mất thì tôi không còn quyền gì với căn nhà này và phải dọn đi.

Xin hỏi, tôi có quyền lợi gì với căn nhà này không và có thể làm gì trong trường hợp này?

Đỗ Tú Anh (Thống Nhất, Đồng Nai)

Chong mat, tai san rieng cua chong duoc chia thua ke ra sao?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn, 

Căn nhà đó là do cha mẹ chồng tặng riêng cho chồng bạn thì nó đã trở thành tài sản riêng của anh ấy, không còn là của bố mẹ chồng. Khi chồng bạn mất đi sẽ phát sinh các quyền thừa kế liên quan đến căn nhà này. Do không có di chúc nên trong trường hợp của bạn, căn nhà sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. 

Tuy nhiên, việc vợ chồng đứng tên trên các bất động sản không bắt buộc phải là cả hai cùng đứng, vì thế bạn cần kiểm tra lại chắc chắn xem thời điểm bố mẹ chồng cho tặng căn nhà này có văn bản cho tặng không? Cho tặng những đối tượng nào? Tất cả những điều này phải được thể hiện trong hồ sơ về việc cho tặng.

Nếu thời điểm đó bố mẹ thể hiện mong muốn cho tặng hai vợ chồng thì đó là tài sản chung, nếu thể hiện ý chí cho tặng con trai thì đó là tài sản riêng của chồng bạn.

Chong mat, tai san rieng cua chong duoc chia thua ke ra sao?
Ảnh minh họa

Vấn đề hiện tại là chồng bạn đã qua đời, nên phát sinh thừa kế theo pháp luật. 

Bộ luật Dân sự 2015 tại điều 651, khoản 1, điểm a có quy định những người thừa kế theo pháp luật ở hàng thừa kế thứ nhất gồm có: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Trong trường hợp của bạn, tài sản là căn nhà của chồng bạn sẽ được chia đều cho những người thừa kế là: cha chồng, mẹ chồng, bạn và con của bạn.

Việc gia đình chồng bạn đuổi mẹ con bạn ra khỏi nhà là không đúng. Nếu bạn và họ không thể thỏa thuận về việc chia thừa kế, bạn có thể khởi kiện ra tòa dân sự cấp huyện nơi có bất động sản là căn nhà để được giải quyết.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI