Chồng đầu cờ bạc gái gú, chồng sau quá nghèo

11/09/2019 - 04:54

PNO - Người chồng đầu của chị giỏi làm ăn, nhưng lại bài bạc, gái gú khiến chị không tìm thấy hạnh phúc. Họ ly dị khi hai cô con gái đứa lớp 10, đứa lớp 8... Còn chồng sau, anh tốt nhưng lại không có tiền.

Anh là người thứ hai của chị. Gia đình chị không ai thích anh, vì anh quá nghèo. Cả hai làm nghề tự do, thu nhập bấp bênh. Nhưng theo chị thì, anh nghèo nhưng rất tốt, có đạo đức. Chị nhờ gì anh cũng giúp, đêm hôm chị ốm đau cũng một tay anh lo.

Họ sống như vợ chồng, nhưng không giấy kết hôn, không làm đám cưới, không có con chung. Nói như chị là cùng cảnh ngộ, chỉ cần đồng cảm, yêu thương, làm tri kỷ của nhau, là đủ.

Chong dau co bac gai gu, chong sau qua ngheo
Chị đau ốm, cũng một tay anh lo. (Ảnh minh họa)

Người chồng đầu của chị giỏi làm ăn, nhưng bài bạc, gái gú khiến chị không tìm thấy hạnh phúc. Họ ly dị khi hai cô con gái đứa lớp 10, đứa lớp 8. Đến khi các con trưởng thành, chị về quê sinh sống, mới gặp và yêu anh, khi ấy chị mới công khai mối quan hệ mới với con cái và gia đình.

Các con làm việc ở thành phố, thỉnh thoảng mới về thăm mẹ. Sợ các con lo cho mình, chị luôn tỏ ra mình ổn. Mỗi lần các con về thăm, thậm chí chị đi mượn tiền để mua sắm thức ăn cho con, đưa con đi chơi. Hai con gái thấy mẹ có người bầu bạn, lại là người tốt, nên rất mừng.

Cám cảnh trước hoàn cảnh của chị, một hôm tôi nới với hai con của chị rằng: hai đứa nhớ quan tâm, giúp đỡ mẹ nhiều hơn, thì cả hai đáp “mẹ đã có chú Th. lo”. Tôi bảo, chú Th. rất tốt, nhưng lại nghèo, cuộc sống đôi khi cũng bi đát.

Hai đứa có vẻ ngạc nhiên trước “tin đồn” mẹ và chú Th. quá nghèo. Đứa lớn nói: “Nhìn chú Th, con chẳng nghĩ là chú nghèo”. Đứa nhỏ thì: “Mẹ đã từng vất vả, sao tiếp tục chọn vất vả chứ?”.

Nhưng kể ra, hai kiểu vất vả của chị khác nhau hoàn toàn. Với người chồng đầu, chị vất vả vì chồng cờ bạc, gái gú. Với người sau, thì anh ấy nghèo quá. Tôi bảo với hai cháu rằng, có lẽ mẹ cháu chịu sự thiếu thốn về vật chất, chứ không chấp nhận sự bất hạnh về tinh thần, nên chọn người đến sau.

Ngày còn sống chung với ba mẹ ruột, hai đứa đang tuổi ăn tuổi học, suốt ngày nhìn cảnh ba mẹ bất hòa. Ba đánh mẹ, còn mẹ thì âm thầm chịu đựng, nên khi mẹ hỏi ý kiến hai con về chuyện ly hôn, các con đã đồng ý rằng “mẹ muốn làm gì mà mẹ cảm thấy thoải mái là con ủng hộ”.

Tôi khuyên các con tiếp tục ủng hộ người mới của mẹ. Nghèo không phải là cái tội, cũng không phải nhục. Nghèo mà sống có tấm lòng, có đạo đức, thì sau này “mặc sức mà ăn”. Người nghèo có cách hạnh phúc của riêng.

Nói ra những điều đó, tôi cảm thấy nhẹ lòng, không giúp chị tiền bạc, thì cũng giúp tiếng nói. Qua trao đổi này, hy vọng hai cháu sẽ hiểu về mẹ nhiều hơn, phụ nữ với nhau dễ thông cảm hơn, mà chị cũng không còn tự ái trước các con chuyện người đến sau nghèo nữa.

Chong dau co bac gai gu, chong sau qua ngheo
Làm con cái, nghĩ về mẹ đang bình yên một nơi xa xôi nào đó, sẽ cảm thấy an tâm. (Ảnh minh họa)

Con cái, nghĩ về mẹ đang bình yên sẽ cảm thấy an tâm, hơn là mẹ sống cảnh giàu có mà bất an. Tiền bạc, hôm nay không có, ngày mai sẽ có. Con có thể giúp mẹ về tiền bạc, chứ làm sao chọn thay hạnh phúc cho mẹ?

Kỳ nghỉ lễ vừa rồi chị ốm, nằm viện nửa tháng, chị không thông báo cho người thân, vì “đã có anh Th. lo rồi”. Người thân của chị ban đầu không thích… người nghèo kia. Về sau, họ đã nhận ra anh ấy đúng là người tốt, người đâu mà lúc nào cũng vui vẻ tích cực, luôn biết giúp đỡ người khác, cũng là may mắn với chị rồi.

Mai Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI