Chòng chành tình lệch tuổi?

20/11/2017 - 14:00

PNO - Chắc chắn phải là duyên nợ thì những cặp đôi lệch tuổi mới có thể gặp gỡ và gắn kết bằng một thứ xúc cảm mãnh liệt, đủ để họ vượt qua nhiều trở ngại, tiến đến hôn nhân.

Nhưng liệu tình yêu to lớn ấy, duyên nợ ấy có giúp họ hạnh phúc như những lời chúc lành từ người thân, bè bạn?

Chong chanh tinh lech tuoi?
 

Cuộc tình rực rỡ

Cảm xúc của những cặp “nàng già chàng trẻ” thường vô cùng mãnh liệt. Chàng trai trẻ vừa bỡ ngỡ bước vào cuộc đời dài rộng, rụt rè đối mặt với những cơ hội và lựa chọn. Trong lúc đang loay hoay, một bàn tay chìa về phía anh - bàn tay của một người đàn bà mà dấu thời gian hằn rõ lên những đường gân xanh và những nếp gấp, nhưng lại rất ấm áp. Hấp lực của bản lĩnh và sự từng trải ở người đàn bà khiến anh thấy mình trở nên mạnh mẽ và tự tin. Khi được giải thoát khỏi những do dự từng khiến anh yếu đuối như “đứa trẻ nhiều tuổi”, anh thấy mình trưởng thành, vững vàng hơn. Còn ai, ngoài người đàn bà nhiều tuổi, đã mang lại cho anh điều kỳ diệu đó?

Khi quyết định bước vào cuộc đời người phụ nữ hơn mình nhiều tuổi, chàng trai trẻ thường rất nghiêm túc, thậm chí vạch sẵn kế hoạch hôn nhân. Khi nhận lời yêu thương, người phụ nữ từng trải cũng xác định sẽ đối diện với một cuộc tình nhiều thử thách. Như thể đã đặt chân lên thuyền và cắt phăng dây neo, họ chỉ có một con đường: giong buồm ra khơi. Thử thách lớn nhất của họ, chính là giữ sao cho thuyền đừng chòng chành.

Rồi, với bản chất của đứa trẻ, người đàn ông tha thiết muốn được nắm tay người đàn bà này đi suốt cuộc đời. Anh gọi đó là tình yêu. “Chị, em yêu chị” - câu tỏ tình có vẻ trái ngược hẳn với sự cuồng nhiệt của những cơn sóng tình ào ạt trong lòng anh. Còn chị? Nhựa sống căng tràn nơi anh khiến chị thấy mình trẻ lại. Trách nhiệm ngọt ngào rất đàn bà cho chị cái cảm giác mình quan trọng với một ai đó. Họ lao vào nhau, mê say, đắm đuối. Khi những mảnh ghép vừa khít, họ sẵn sàng bước vào cuộc hôn nhân hứa hẹn nhiều thị phi, cay nghiệt từ gia đình và cả miệng đời.

Vỡ lẽ...

Những mảnh ghép không còn vừa vặn khi họ bước vào ngôi nhà hôn nhân. Sau phút bềnh bồng của trái tim hiếu thắng, người đàn ông vỡ òa với cảm giác thua kém người phụ nữ của mình từ tuổi đời, sự từng trải lẫn kinh tế. Dù cố gắng đến đâu, anh vẫn kém hẳn chị một đoạn đời dài để va chạm, trải nghiệm, và xây dựng cơ đồ. Sống trong sự bao bọc, chở che của chị, anh trở về bản chất của đứa trẻ nhiều tuổi, mang mặc cảm kém cỏi và bám váy đàn bà. Anh không có cơ hội chứng minh giá trị bản thân, bởi cái bóng quá lớn của chị đã che mờ tất cả.

Mọi thứ cũng chẳng khá hơn với người phụ nữ nhiều tuổi. Cuộc sống độc lập, không lệ thuộc về kinh tế khiến chị thấy sự xuất hiện của anh trong đời mình là thừa. Chị nhận ra sự nhụt chí của đàn ông khi đặt bên cạnh vẻ kiêu hãnh của đàn bà liên tục gây mâu thuẫn. Ví như cảm giác tủi thân của phụ nữ, khi phải gồng mình lên để sống, tránh sao được những lúc mệt mỏi, chị không thể ngăn nỗi khát khao có một bờ vai đủ rộng để dựa vào. Chị không thể đòi hỏi điều đó ở người đàn ông của mình, khi cả một quãng thời gian dài, chị chính là bờ vai của anh ấy.

Chong chanh tinh lech tuoi?
Vương Phi - Tạ Đình Phong, chuyện tình lệch tuổi hao tốn bao giấy mực của báo giới.

Khi chiếc thuyền chòng chành, dồn lên vai người đàn bà còn là áp lực về con cái, tuổi tác, cùng mặc cảm sức khỏe sinh sản và thanh xuân tươi đẹp đang bị thời gian bào mòn. Người đàn ông tràn trề sinh lực không được người vợ dần lớn tuổi đáp ứng đủ nhu cầu, tránh sao khỏi những phút yếu lòng trước các cô gái trẻ... Họ bây giờ chỉ còn cách bấu víu vào tình yêu. Nhưng tình yêu lại không phải là thứ bất biến.

Sau giông bão...

Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn cho biết, có khá nhiều cặp chồng kém vợ cả chục tuổi vẫn sống hạnh phúc. Bí quyết của họ là biết trân trọng nhau, cùng vượt qua các rào cản để giữ gìn tổ ấm. Thay vì mặc cảm già nua so với anh chồng trẻ, người phụ nữ có thể kéo dài tuổi xuân bằng cách chơi thể thao, nhờ y khoa can thiệp, đặc biệt là luôn giữ tinh thần thoải mái, yêu đời. Người đàn ông nên lấy sự thành đạt của vợ làm động lực phấn đấu, thay cho mặc cảm thua kém và buông xuôi. Quan trọng nhất, từng người cần làm những điều này vì chính bản thân mình chứ không phải để kê chỗ lệch giữa hai cá nhân khác biệt.

Tuổi tác không thể là rào cản. Tình yêu không thể trường tồn. Nhưng những cay nghiệt của người đời cũng không thể thay đổi cuộc sống của bạn. Chỉ có bạn, trong nỗ lực nuôi dưỡng tình yêu bằng sự chân thành, hãy yêu thương bản thân thật nhiều. Có như thế bạn mới tự đưa mình băng qua những cơn sóng dữ, để có được bình yên ở bến bờ cuối. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI