Chồng bênh người làm

30/07/2018 - 15:00

PNO - Người làm của em là một chị gần 40 tuổi, đã có chồng con ở quê, nhưng ly hôn rồi lên làm cho nhà em...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 31 tuổi, đang có hai con nhỏ - 6 tuổi và 2 tuổi, vợ chồng em ở nhà riêng. Em đang đi làm, công việc bận rộn, nhiều khi phải làm thêm giờ nên không thể chu toàn việc nhà cũng như việc ở công ty. Em phải tìm người giúp việc, giữ con và nấu nướng cho cả nhà. Chồng em hồi đầu cũng khó chịu khi thấy vợ đi suốt, nhưng giờ đã thông cảm và chấp nhận.

Chong benh nguoi lam
Ảnh minh họa

Người làm của em là một chị gần 40 tuổi, đã có chồng con ở quê, nhưng ly hôn rồi lên làm cho nhà em. Chị này cũng mạnh khỏe, biết nấu ăn, tuy nhiên không sạch sẽ. Nhiều bữa em ở nhà, thấy chị rửa rau rất ẩu, chỉ lớt phớt. Em đã hướng dẫn rất kỹ, nhưng chị không thực hiện đúng. Em nghi ngờ lúc vắng em, chị vẫn cẩu thả. Vì em không thể theo sát, kèm chặt người làm cả ngày, nên buổi chiều em cố gắng về sớm, kiểm tra bếp núc, xem thực phẩm nấu ăn có sạch không. Nếu thấy chưa được, em bảo chị ấy rửa lại. Những lúc như vậy, chị rất khó chịu.

Em thừa nhận mình kỹ tính về việc này, cũng vì chồng vì con mà thôi. Tuy nhiên, chồng em có vẻ không hiểu, mỗi lần em nhắc nhở người làm, anh ấy đều lên tiếng bênh vực. Em đã nói chuyện riêng với chồng, nhưng ảnh nói, em muốn sạch thì tự vô bếp làm mới như ý. Chuyện này ngày càng làm em lo, nhưng hễ em có ý kiến với người làm là chồng em lại bênh. Chắc em phải thay người khác thôi, chứ kiểu này thì rất mệt.

Tú Hảo (TP. HCM)

Em Tú Hảo thân mến, 

Đúng là những người phụ nữ kỹ tính, lo cho gia đình, thường khó mà yên tâm giao việc bếp núc cho người khác. Nhưng trong trường hợp của em, có lẽ nên nghĩ cách khác em ạ.

Với thực phẩm cho gia đình, cái “chuẩn sạch” của em - bà chủ gia đình - với người khác có thể có khoảng cách, nên mình cần vừa hướng dẫn vừa phải tự tay làm. Tốt nhất là mỗi lần đi chợ về, em cùng người làm rửa thật sạch mọi thứ trước khi cất vào tủ lạnh. Việc này cũng hạn chế phần nào nỗi lo lắng. Buổi chiều về, trước lúc nấu nướng, em có thể cùng người làm rửa lại. Vậy thì mình yên tâm, mà người làm cũng dần thuộc tính của chủ nhà, có thể từ từ quen việc.

Chuyện thứ hai là thái độ “bênh” của chồng em với người làm. Nếu ở đây không có chuyện tình cảm, “ưu ái” đặc biệt nào đó của chồng em thì em nên xem lại có phải mình hay chê trách người làm vào lúc không phù hợp không. Ví dụ, giữa bữa ăn tối của cả nhà mà vợ nói cái này chưa rửa sạch cái kia cần rửa thêm… rất dễ khiến chồng ăn mất ngon; hoặc lúc chồng em đi làm về, đang mệt mỏi mà nghe vợ cằn nhằn người làm, càng mệt hơn. Em có góp ý với người làm cũng nên chú ý. Mình góp ý là để người ta làm tốt hơn chứ không phải để phô ra cái xấu của người ta.

Thử cố gắng một thời gian xem tình hình có cải thiện không em nhé. Trường hợp phải đổi người làm thì không phải do chồng em hay bênh mà là do người đó không đạt yêu cầu của mình. Đó mới là lý do chính đáng.

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI