Chọn chồng hay cha?

11/11/2018 - 14:00

PNO - Tôi tính đưa cha về ở với vợ chồng tôi cũng không được, vì nhà chật, không thể có phòng riêng cho ông. Mà chồng tôi cũng không đồng ý, với lý lẽ “nhà có bốn chị em…”.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Nhà tôi có bốn anh chị em. Tất cả đều đã ở tuổi trung niên, gia đình, con cái đều ổn định. Tất nhiên cũng có người khá, người còn thiếu thốn, nhưng không quá nghèo. Lúc trước, bố mẹ tôi còn khỏe nên anh chị em hiếm về; gia đình chỉ sum họp những khi nhà có đám tiệc, rất vui vẻ và hạnh phúc.

Chon chong hay cha?
Ảnh minh họa

Cách đây năm tháng, mẹ tôi mất. Cha tôi sống một mình trong căn nhà nhỏ, rất quạnh hiu. Tụi tôi có thuê người giúp việc nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp cho ông, nhưng có lẽ vì không có ai chuyện trò nên ông ngày càng buồn bã, có biểu hiện lẫn và sức khỏe xuống rất nhanh. Tôi xót cha nên thường xuyên về thăm, nhiều hôm ở lại ăn cơm với ông, rồi ngủ lại. Nhưng chăm cha nhiều thì không lo chu đáo cho gia đình riêng được. Chồng tôi dần tỏ thái độ. Anh nói: “Nhà có bốn chị em, sao mấy người kia không về với ông, cũng chẳng hề quan tâm gì mà em cứ phải chạy tới chạy lui vậy? Tiền mình góp cũng đủ như mọi người rồi mà”.

Tôi thật sự không biết trả lời chồng ra sao, vì tuy có bốn chị em, tâm tính mỗi người mỗi khác. Có người quá bận rộn, người cũng nghĩ góp tiền là đủ. Tôi tính đưa cha về ở với vợ chồng tôi cũng không được, vì nhà chật, không thể có phòng riêng cho ông. Mà chồng tôi cũng không đồng ý, với lý lẽ “nhà có bốn chị em…”.

Hồng Phương (TP.HCM)

Chị Hồng Phương thân mến,

Quả thật, chuyện “ai chăm cha mẹ” là vấn đề của rất nhiều gia đình. Người ta bảo “một mẹ nuôi được 10 con, chứ 10 con không nuôi được một mẹ” là vậy. Cha mẹ sinh ra ta là dồn hết cuộc đời, lẽ sống, tình yêu thương cho ta. Con cái lớn lên, có gia đình riêng, lại dồn cả cuộc đời, lẽ sống, tình yêu cho con, nên lơ là, quên đi nghĩa vụ, trách nhiệm với mẹ cha.

Thôi thì, ai có khả năng, tình cảm thì cứ lo cho cha mẹ. Còn ai quá bận rộn hay quá lơ là thì… kệ vậy. Rồi sẽ có lúc, nhất là khi cha mẹ nằm xuống, sẽ thấy ân hận, tiếc nuối. Mà điều đó buồn lắm, không cứu vãn được, chị à. Còn ai đã ráng lo, lương tâm và tình cảm sẽ thanh thản. Đó là chưa kể “nhân nào, quả nấy”. Khi ta chăm sóc cha mẹ già tốt, con cái sẽ noi gương mà chăm sóc ta sau này. Ai rồi cũng đến lúc già thôi mà, chị.

Hãy nhìn, ngẫm những cái được tinh thần lớn lao mà mình có khi ở bên cha mẹ già trong những giờ phút họ cô đơn và buồn bã nhất. Cái đó không gì so sánh được đâu. Tất nhiên, người sống tình cảm quá đôi khi sẽ thiệt thòi, vất vả; nhưng có thấm gì với hạnh phúc thấy cha mẹ bình yên dựa vào mình.

Chị ráng thuyết phục ông xã ủng hộ chị làm tròn chữ hiếu. Nếu có thể, chị nhờ chồng thay chị hay cùng chị chạy đi chạy về, uống trà, ăn tối, nói chuyện với cha. Khéo nịnh chút có lẽ sẽ được cả đôi đường. Người già, được dâu rể chăm sóc, có khi hãnh diện gấp 10 lần được chính con mình chăm sóc. Ngoài ra, chị cũng nên cố gắng quan tâm, lo cho gia đình bên chồng nữa, chị nhé! 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI