Chán ông chồng ỳ ra không chịu phấn đấu

07/07/2019 - 09:00

PNO - Những gì chị có hiện nay, thật ra chính là mục đích và ước mơ của nhiều người. Nó bình yên và hạnh phúc biết chừng nào... Sao phải đi tìm sự “hài lòng và vui vẻ” khác làm gì?

Kính gửi chị Hạnh Dung

Vợ chồng tôi lấy nhau đến nay được mười lăm năm, đã có hai con một trai, một gái. Cuộc sống ở quê nhà tạm ổn, chồng tôi là giáo viên tiếng Anh, tôi dạy toán. Mức lương giáo viên tuy không cao nhưng cũng vừa đủ. Nhà có vườn, chồng tôi siêng năng chăm sóc nên cây ăn trái nhiều, rau quả không bao giờ phải mua. Trứng gà, trứng vịt cũng đầy đủ. Chúng tôi thấy hài lòng với mức sống này.

Thế nhưng, gần đây chồng tôi có cơ hội lên thành phố làm việc. Bạn thân của anh vừa vào làm ở một vị trí cao trong ngành du lịch và gợi ý anh bỏ dạy. Nhiều lần cùng chồng lên Sài Gòn chơi, tôi rất ngưỡng mộ cuộc sống ở thành phố. Hơn thế nữa, tôi thấy trẻ ở phố phát triển tốt hơn, nhanh nhẹn, tự tin và có hoài bão. Các con tôi đều hiền lành, ngoan ngoãn và chỉ mong ước sống như cha mẹ.

Tôi rất thích khả năng được thay đổi môi trường sống này, nhưng chồng lại từ chối. Anh nói anh thấy sống ở quê bình yên hơn. Rằng “biết đủ là đủ”; rằng lên đó, khéo gia đình lại tan tành vì cám dỗ của phồn hoa lớn lắm. 

Tôi hết sức bực bội với chồng vì suy nghĩ ấy. Tôi thấy anh quá an phận. Chuyện có bị cám dỗ hay không là do mình phần nhiều, đâu phải do hoàn cảnh, môi trường. Chẳng lẽ ở thành phố thì ai cũng hư hỏng. Càng nghĩ, tôi càng cảm thấy chán chồng. Tôi gắt gỏng, bực bội và buông những lời khích bác, mong anh thay đổi để phù hợp với chiều hướng phát triển của xã hội. Thế nhưng, mọi chuyện lại tệ hơn khi anh nói rằng nếu tôi thấy anh không xứng, không phù hợp thì cứ việc ly hôn. Cách nói lạnh lùng, rũ bỏ của anh khiến tôi bất ngờ và hụt hẫng. Gia đình tôi đang rạn nứt thật sự. Tôi phải làm thế nào đây?


Nguyễn Thị Ly (Tiền Giang)

Chị Ly thân mến,

Trong câu chuyện của gia đình chị, ai cũng có cái lý của mình. Chẳng ai sai, cũng chẳng ai đúng hoàn toàn. Chuyện này khó thể “phân xử” được, chỉ là cả hai anh chị cùng phải chọn lấy một tiêu chuẩn chung của gia đình mình về hạnh phúc để thỏa thuận với nhau về mục đích sống.

Chồng chị chọn sự bình yên, không đua chen, không ước mơ xa vời. Điều ấy chẳng có gì sai. Triết lý “biết đủ là đủ” của anh hiện nay cũng rất nhiều người dùng làm tiêu chí sống. Bởi cái mong muốn, mơ ước luôn vô tận và không bao giờ có điểm dừng. Những lo lắng về cám dỗ của chồng chị cũng hoàn toàn có căn cứ. Khi giàu sang, bước vào những cuộc cạnh tranh vật chất, người ta thay đổi rất nhiều. Có những thay đổi bất ngờ mà ta không lường trước được. Lại có những hoàn cảnh bất ngờ đẩy ta đến những lựa chọn mà trước đó không hề nghĩ tới. Chuyện đôi khi không chỉ tùy thuộc vào bản lĩnh.

Chị cũng không sai. Con người sống là phải dám ước mơ, dám hành động để vươn tới những điều tốt đẹp. Đôi khi khó khăn, thử thách lại tạo nên những hạnh phúc bất ngờ. Có niềm tin và tình yêu thì dù có cùng đi đến đâu cũng không ngại gì thay đổi. 

Tuy nhiên, qua những miêu tả của chị, có thể nhận thấy đời sống gia đình chị đang ở mức đủ, chẳng những với anh ấy mà cả với chị, cho đến khi một cơ hội thay đổi xuất hiện. Những gì chị có hiện nay, thật ra chính là mục đích và ước mơ của nhiều người. Nó bình yên và hạnh phúc biết chừng nào. Với chính chị, cuộc sống đó từng “hài lòng và vui vẻ” cơ mà. Có nên đánh đổi nó để lấy một cuộc phiêu lưu mà chị chưa biết kết quả có thật sự được hay không? “Biết đủ là đủ”, bởi trong cái đủ đó đang có vợ, có chồng, có con cái ngoan ngoãn. Sao phải đi tìm sự “hài lòng và vui vẻ” khác làm gì?

Chan ong chong y ra khong chiu phan dau
Ảnh minh họa

Việc chồng chị nói đến hai chữ ly hôn, theo Hạnh Dung không phải là ý của anh ấy, mà chỉ vì tự ái, sĩ diện của người chồng đã bị vợ dồn vào bước đường cùng, và chắc chắn là anh ấy không đi theo con đường chị muốn. Vậy thì anh ấy còn có thể nói gì khác? Lựa chọn của anh ấy đã quá rõ ràng. Mọi việc còn lại do chị quyết định mà thôi.  

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI