Cảm ơn người một thuở si mê

27/11/2018 - 06:00

PNO - Nuối tiếc, khổ đau sau một cuộc yêu vụn vỡ, người ta thường hay “quay lưng” về phía người cũ mà quên rằng, cú “vấp ngã” đã qua sẽ giúp ta mạnh mẽ để bước đi vững vàng hơn.

Cảm ơn người đã từng trói em vào ý nghĩ, rằng yêu anh phải yêu và chấp nhận cả người thân của anh. Em đã mỉm cười đón nhận những ánh nhìn dò xét và bình phẩm. Những “người thân” ấy luôn muốn biết tài năng, nhân phẩm của em có xứng đáng với con/em của họ mà quên chuyện họ cũng cần trao đi yêu thương và cảm nhận trái tim em. Cảm ơn người đã thường gọi giùm em chiếc taxi rồi bỏ em ở lại chờ xe trong quán cà phê ngày nọ, sau khi nghe cuộc gọi từ một người mới quen, với toan tính vì công danh sự nghiệp. Những đón đưa thuở nào chỉ là một thủ pháp trong nghệ thuật cầm cưa.

Cam on nguoi mot thuo si me
Ảnh minh họa

Người đã từng thử thách tình yêu của em bằng cái tin bệnh trọng giữa đêm khuya; cho rằng nếu em chạy đến ngay sẽ là thật lòng, chần chừ sẽ là yêu chưa đủ. Người đã từ chối hàn huyên với em những buồn vui của một ngày, trong khi em thì muốn nghe và muốn nói. Buông tay nhau khiến em ngộ ra rằng, yêu là sẵn sàng san sẻ những hỉ-nộ-ái-ố, bởi đó là sự quan tâm dành cho nhau.

Cảm ơn người đã từng thi gan với em, cả ngày không tin nhắn, không cuộc gọi. Em không biết lòng kiên nhẫn của người lớn thế nào, cuối cùng kẻ thua cuộc là em. Người đã coi việc đó là chiến tích. Nhưng tình yêu đâu có thắng - thua, chỉ có nên và không nên, yêu hay không yêu. Tình yêu thực sự là có được trạng thái tự nhiên kết nối, để khiến những quan tâm, yêu thương trở nên dịu dàng thân thuộc chứ không phải là ai chịu đựng nhung nhớ giỏi hơn ai.

Ai đó đã nói rằng, tình yêu là sự si mê và nó sẽ mất đi theo thời gian. Tình yêu đã biến hai người xa lạ thành quen thân, nhưng không phải ai cũng biết chuyển hóa nó thành yêu thương, như trong một gia đình. Thêm một chữ “thương” để cảm nhận người đàn ông ấy như một người anh trai, người phụ nữ ấy như một cô em gái. Con người ta thật lạ, cứ nghĩ rằng yêu nhau, gần gũi rồi thì có thể xuề xòa, thậm chí nói lời tổn thương nhau cũng chẳng băn khoăn nghĩ ngợi… Chính vì thế mà dễ dàng mất nhau.

Cam on nguoi mot thuo si me
Ảnh minh họa

Chuỗi ngày sau khi buông tay, em tỉnh táo hơn để soi lại mình. Điều đáng giá nhất có lẽ là cái nhìn về tình yêu, mưu cầu về người mình yêu đã khác. Dù ai là người nói lời chia ly, bình thản hoặc vội vàng cũng đều đau cả. Chỉ khác nhau ở chỗ bình thản được vì đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước đó, còn vội vàng thì sẽ lặng lẽ đau về sau. Cảm ơn người đã giúp em nhận ra, càng yêu thương nhau, ta càng phải tôn trọng nhau, càng phải đứng vào vị trí của nhau để nghĩ và hành động. Mỗi người đều có giá trị khác biệt, chẳng ai sinh ra đã hợp nhau, chỉ là khi yêu ta sẽ học chấp nhận, hòa hợp, bao dung. Em tin rằng việc bình thản bước đi, không quay lưng “kể tội” người cũ là cách em nhận lại sự tôn trọng, nể phục của người.

Cảm ơn những yêu thương vụn vỡ đã giúp trái tim em thêm vững vàng nhịp đập. Em hiểu rằng, trong cuộc đời, có những hạt mầm khi gieo xuống sẽ phải trải qua nắng rát mưa vùi mới nảy nở và lớn lên xanh tốt. Tìm kiếm “tình yêu thương” của đời người, ta phải biết “cho đi”, đau và lớn lên như thế… 

Mai Đình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI