Cái bánh gia đình

06/04/2018 - 11:15

PNO - Hôn nhân đòi hỏi trung thành và hết lòng, vài tin nhắn qua lại, vài lần đưa đón sao gọi là là ngoại tình thì xin nghĩ lại. Tình cảm không phải là cái bánh để có thể bẻ ra chia, ăn hết lại làm cái khác.

Vì sao người ta ngoại tình?

Có thể vì người ta đã hết yêu người một thời yêu say đắm, đã chán người bạn đời ngày nào cũng ra trông vào thấy tường tận từng nếp nhăn, cục mụn hay nốt ruồi. Người ta luôn nhớ về ngày xưa sao mặn nồng thế, vừa xa nhau đã nhớ, thời mắt xanh môi hồng ấy còn đâu. Giờ chỉ còn mụ đàn bà chanh chua ngoa ngoắt chửi con quát chồng như hát hay. Giờ chỉ còn gã đàn ông bụng phệ, đi về là nằm thưỡn ra chờ bữa còn chê ỏng chê eo, đêm thì lưng chưa chạm giường mồm đã ngáy…

Chán “nội”, người ta sẽ tìm “ngoại”. Nhìn cô kia ba vòng nây nẩy, trông anh kia phong độ lịch lãm… có thể vì cảm giác mới lạ thu hút mà người trong nhà lâu lắm không mang lại. Có thể vì chút vui vẻ qua đường. Có thể… nhưng với bất kỳ lý do gì, ngoại tình là ngoại tình, khi bản thân không tự tôn trọng mình và người bạn đời của mình thì hành động ấy đáng bị thiên hạ khinh bỉ và lên án.

Còn người trong cuộc thì sao?

Cai banh gia dinh
Ảnh minh họa

Từ ngày lấy chồng, bạn tôi ở nhà làm osin không công, cần gì cũng phải báo cáo chồng kể cả biếu mẹ cân đường hộp sữa khi mẹ ốm đến mua đồ phụ nữ hàng tháng. Cho đến một ngày cô phát hiện chồng tòm tem bên ngoài, cô khóc lóc vật vã lôi con và cái chết ra dọa, cầu xin anh chồng đừng bỏ mẹ con cô, vì lúc này cô hoàn toàn tay trắng. Cô thậm chí chấp nhận cho chồng hai lòng, thậm chí ba thuyền…

Tôi hỏi cô bạn lúc cô đang cần mẫn làm món ốc nấu chuối, món chồng cô thích, vì anh nói hôm nay anh về, việc gì phải thế. Còn trẻ sao không tự đi làm nuôi thân, tự quyết định đời mình. Cô len lén lau nước mắt. “Tớ ức lắm. Tuổi xuân của tớ cho lão hết, con cũng đẻ cho lão, thế mà... tớ nhịn vài năm nữa đợi con lớn hơn, tớ thu gom một ít chứ đi giờ mẹ con tớ chết đói à?”.

Vài năm với người phụ nữ quá dài, vài năm ấy bạn tôi phải sống thế nào, đau đáu khổ sở, trong héo ngoài tươi, chung chồng với một hoặc vài người đàn bà khác, mất thêm vài năm tuổi xuân vì cái kết cục đã biết trước. Đã xác định không sống cạnh nhau được thì đường ai nấy bước, làm lại cuộc đời có hơn?

Cô Loan bạn mẹ tôi cũng phát hiện chồng ngoại tình, thậm chí kịp có đứa con rơi. Cô không ầm ĩ, ra tay rất êm thấm bứng ả nhân tình đi, mang đứa bé về nuôi được thiên hạ ngả mũ khen nức nở. Nhưng cũng chỉ được mấy năm... mỗi ngày nhìn bằng chứng sống ông chồng tòm tem bên ngoài khiến cô nghẹn ứ, nhẫn mãi cũng đến ngày nhũn, nhịn mãi cũng phải phản kháng. Đến thần thánh còn có thần ác thần hiền, nói chi con người. Cô hết dằn hắt chồng đến con riêng của chồng, và cũng đến ngày chồng dắt đứa trẻ bỏ đi, để lại cô với căn nhà trống.

Chú Hải hàng xóm của mẹ tôi thì không. Ngay khi phát hiện trong điện thoại của vợ có những tin nhắn chồng chồng xã xã với người đàn ông khác. Chú thuê thám tử theo dõi thu thập bằng chứng. Chủ nhật đẹp trời, chú rủ mấy cô bạn thân của vợ đến, công khai bằng chứng. Cô vợ mặt xanh như đít nhái, thanh minh làm sao khi bằng chứng lù lù, cô vợ quay hỏi chú đã làm gì cho gia đình với tính cách chồng chúa vợ tôi, bạn là chiến hữu vợ là áo thay, suốt ngày say xỉn, còn thiếu đánh vợ đập con nữa thôi. Chiều đó cô vợ lủi thủi ra khỏi nhà, mọi người lắc đầu thở dài, nếu không còn hợp nhau, sao không công khai chia tay?

Cai banh gia dinh
Ảnh minh họa: Internet

Lúc mẹ sang hỏi chuyện, chú Hải nói một khi người đàn bà đã bỏ chồng lơ con, dâng từ “chồng” cho người đàn ông khác thì cô ta không còn xứng làm vợ làm mẹ của chú và đám trẻ nữa, ngưu mã nên về một chuồng, dứt sớm lành sớm mình còn sống cho mình.

Mẹ nói, phụ nữ cần nhất phải độc lập, tự do và tự lo. Còn mạnh mẽ hay yếu đuối chỉ là cái vỏ bề ngoài, bản thân mình tối nay thích ăn thịt, mở tủ lạnh thấy cá lại đổi ý làm món cá kho, nên không trách được những người đàn ông đàn bà đã chán với cái lồng hôn nhân.

Cai banh gia dinh
Vợ chồng hòa hợp là cố gắng và ước mơ của bao người. Ảnh minh họa: Internet

Hôn nhân đòi hỏi trung thành và hết lòng, có người nói chỉ là vài tin nhắn qua lại, vài lần đưa đón sao gọi là là ngoại tình thì xin nghĩ lại. Có một thì sẽ có hai, ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm... dừng lại may ra còn kịp, những phút lạc lòng ấy nên dừng lại, càng sớm càng tốt. Bởi tình cảm không phải là cái bánh để có thể bẻ ra chia, ăn hết lại làm cái khác. Gia đình là cái bánh của tôn trọng, thương yêu, chăm sóc và nghĩa vụ, thiếu miếng nào cũng không được, cái bánh luôn được gìn giữ tròn đầy…

Đừng mang cái bánh gia đình ấy, chia sẻ cho bất cứ ai...

Đặng Quỳnh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI