Ca sĩ Phương Anh: Ví dầu là vợ chồng Ngâu...

11/01/2016 - 07:07

PNO - Dù cô đã từng rất buồn và nhớ sân khấu, nhưng nếu được chọn lại, cô vẫn đi con đường cũ. Cô sống đời “vợ chồng Ngâu”.

Đoạt giải nhì Giọng hát hay Hà Nội 2002, Phương Anh được nhạc sĩ Phó Đức Phương chọn là ca sĩ hát bài hát chính Para SEA Games 2 tại Hà Nội (Bài ca trên xe lăn). Với chất giọng khàn khàn, cô tạo dấu ấn mạnh mẽ từ chương trình Sao Mai điểm hẹn 2004, được dự oán sẽ là hiện tượng làng nhạc Việt. Vậy nhưng Phương Anh đã chọn một ngã rẽ: lấy chồng - sinh con. Việc ca hát của cô sau đó gói gọn trong vai trò ca sĩ của Đoàn nghệ thuật Quân chủng Hải quân.

Bảy năm vắng bóng trên sân khấu là khoảng thời gian quá dài, đủ để một số người quên mất Phương Anh là ai. Điều này khiến Phương Anh không khỏi hoang mang, nhưng trong những ngày tháng quay quắt nhớ nghề, cô đã mơ nhiều lắm tới ngày được gặp lại khán giả.

Cô ca sĩ giọng khàn giờ không còn ẩn hiện chút nổi loạn trên gương mặt như ngày xưa, mà đã là bà mẹ hai con đằm thắm và điềm tĩnh. Phương Anh biết mình không còn trẻ, và âm nhạc mấy năm qua vận hành theo một cách rất khác, vô số gương mặt mới đã xuất hiện. Nhưng, sân khấu là thứ mà người ta không thể lãng quên khi đã trót đam mê. Cô chọn cách trở lại mà cô cho rằng sẽ làm tốt nhất, hiểu chính mình nhất: tái ngộ bằng nhạc của Phú Quang.

Ca si Phuong Anh: Vi dau la vo chong Ngau...
Gia đình ca sĩ Phương Anh

Người ta nói, ai không nhiều trải nghiệm sẽ không thể hát hay nhạc Phú Quang. Phương Anh cũng tin điều đó, cũng như tin rằng bảy năm vừa qua và nhiều năm trước đó cô đã đi qua muôn vàn những cảm xúc và trải nghiệm.

“Nếu trước đây tôi hát nhạc Phú Quang, chắc vẫn nghe được đấy, nhưng nó hoàn toàn không giống như bây giờ. Đến giờ, tôi gần như đã đi qua hết các cung bậc vui buồn, đi qua một giai đoạn của đời người. Hiện nhạc của Phú Quang là những ca khúc tôi thích nhất”, Phương Anh chia sẻ. Album Nỗi nhớ mùa đông cô dành cho lần trở lại này, tuy vẫn là những bài hát rất quen, nhưng sẽ thấm đẫm tâm trạng của con người mới trong cô.

Một dấu ấn cuộc đời của Phương Anh, điều khiến nhiều người tò mò nhất là việc cô làm dâu gia đình theo đạo Hồi. Phương Anh nói, lần đầu tiên gặp Muhammad Khan, cô không có ấn tượng gì, chỉ thắc mắc vì sao khi mọi người ăn uống nhiệt tình thì một anh chàng chỉ đứng hút thuốc (sau này cô mới biết người theo đạo Hồi có những điểm khác biệt về ẩm thực).

Giai đoạn cả hai phải lòng nhau, cô phải chịu cảnh “yêu xa” tới 2.000km khi anh ở TP.HCM còn cô hoạt động ở Hà Nội. Anh và cô giống nhau ở việc thích du lịch đó đây, hợp ý khi xem phim, khám phá những món ăn lạ…

Nhiều người đã ngạc nhiên lẫn lo lắng cho Phương Anh, e rằng những khác biệt về văn hóa sẽ tạo nên trở ngại. Mẹ cô cũ ng không giấu được sự lo lắng đó, tuy nhiên, bà không phản đối. Bà nói với con gái rằng: “Con hãy cân nhắc, và nếu con thấy mình làm được, thì cứ tiến tới”. Phương Anh tin mình làm được, và quyết định cưới.

Thực tế, tuy gia đình chồng theo đạo Hồi, nhưng ba chồng cô sinh ra tại Việt Nam, mẹ chồng cô là người Việt Nam, Muhammad Khan - chồng cô cũng sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Trong anh thấm đẫm những thói quen, văn hóa Việt Nam như bất kỳ người Việt nào.

Anh là người rất tâm lý, tâm lý với vợ và với công việc của vợ, không thắc mắc và càng không có chuyện cấm đoán. Trái với suy nghĩ của nhiều người, rằng những cái nhìn khắt khe về nữ giới trong tư tưởng đạo Hồi sẽ không phù hợp với một người hoạt động nghệ thuật, nhưng Phương Anh cho biết: “Chồng và gia đình chồng rất thấu hiểu và ủng hộ công việc của tôi. Thậm chí về trang phục, chưa bao giờ anh ấy nói rằng cái này không nên mặc, cái kia không nên có”.

Chồng Phương Anh không coi vợ là số một, cũng không thuộc mẫu người hay bộc lộ cảm xúc. Anh đưa vợ đi biểu diễn nhưng không thường xuyên khen vợ hát hay, không dư thừa những lời có cánh. Nhưng Phương Anh biết, dù anh có nói ra hay không, anh vẫn là người đàn ông xứng đáng với sự vun vén của cô, xứng đáng với những ngày tháng cô nuốt nước mắt cố quên ánh đèn sân khấu khi ngồi nhà chăm con.

Phương Anh nói, có hai người phụ nữ cô luôn kính trọng, đó là mẹ đẻ và mẹ chồng. Ngay từ những ngày đầu tiên, mẹ chồng nhẹ nhàng chỉ bảo những điều mà cô chưa biết, dạy cô nấu những món ăn quen của chồng. Khác biệt duy nhất, nhưng cũng rất nhỏ để không đủ trở thành khác biệt trong cô, là về ẩm thực.

Thức ăn của gia đình Muhammad Khan sử dụng nhiều loại gia vị khác lạ và người đạo Hồi không ăn thịt heo. Sau này, mẹ chồng cô vẫn gửi những gia vị riêng biệt đó từ TP.HCM ra Hà Nội để cô nấu nướng cho chồng con.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI