Bù đắp

08/01/2014 - 17:04

PNO - PN - Rời thành phố, ba mẹ đưa gia đình đi kinh tế mới. Khi đó anh Hai 16 tuổi, phải bỏ học giữa chừng. Mấy anh chị còn lại bé lóc nhóc và chồng em đang nằm trong bụng mẹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhà mình là một trong những hộ gia đình đầu tiên đặt chân đến vùng đất nhiễm phèn, ngập mặn này. Hai người đàn ông lớn trong nhà cần mẫn khai khẩn đất hoang. Năm nối tiếp năm, ruộng đất nhà mình được gần chục mẫu. Tuy diện tích khá nhưng đất xấu nên mỗi mùa thu hoạch chẳng được bao nhiêu.

Chị Ba, anh Tư, anh Năm… lần lượt tốt nghiệp phổ thông. Cứ mỗi lần nhà có người đậu đại học là phải bán ít nhất một đám đất để có tiền xoay xở. Đến lúc chồng em học xong mấy năm ngành dược thì gia tài nhà mình chỉ còn vỏn vẹn đúng hai mẫu đất ruộng và ngôi nhà.

Nhìn lại, các anh chị đều có sự nghiệp riêng, nhà cửa tươm tất, con cái ngoan hiền. Duy chỉ anh Hai ngoài 40 vẫn sống cạnh ba mẹ và còn độc thân. Cả tuổi trẻ của anh đã trôi qua trên cánh đồng, chân tay lấm phèn, dầm mưa dãi nắng gánh hết phần vất vả cho các em yên tâm ăn học. Bây giờ, người nghèo nhất trong mấy anh em lại chính là anh Hai.

Bu dap

Ngày anh lấy vợ, cả nhà quây quần đông vui. Dù thông qua mai mối giới thiệu nhưng anh Hai may mắn cưới được vợ hiền, có hiếu với ba mẹ và hòa hợp cùng các em. Lo đám cưới xong, ba tập hợp cả nhà lại bảo: người Nam có câu “Giàu út ăn, nghèo út chịu”, nay ba định cho vợ chồng anh Hai ra riêng với vài công đất. Ngôi nhà và phần đất còn lại thuộc về con trai út. Vợ chồng em sẽ phụng dưỡng ba mẹ lúc tuổi già, đồng thời chăm lo việc thờ cúng ông bà. Mấy anh em gật gù đồng ý. Anh Hai cũng vui vẻ trước sự sắp xếp hợp tình hợp lý của ba.

Lúc “cuộc họp” chuẩn bị kết thúc, bỗng dưng chồng khẽ nhìn em rồi đứng dậy xin nhường hết phần của mình cho anh Hai. Chồng nói anh chưa từng đóng góp được gì cho gia đình, chỉ anh Hai mới xứng đáng hưởng thành quả. Đó cũng là cách bù đắp phần nào cho sự hy sinh quá nhiều của anh. Đất nhà mình thuộc diện quy hoạch. Anh Hai sẽ có số vốn kha khá để làm ăn. Chồng em mong anh Hai được sống tiện nghi và nhàn hạ. Cả nhà khen chồng em biết nghĩ. Ba mẹ cũng rất vừa lòng. Mẹ còn rơm rớm nước mắt hạnh phúc.

Lúc ra về, chồng nhỏ nhẹ hỏi em có buồn khi anh quyết định như thế, có trách sao chuyện quan trọng mà chẳng bàn trước với vợ? Em lắc đầu, mỉm cười, không cần nói gì. Em biết chồng hỏi là hỏi vậy thôi chứ thật ra chồng đã biết rõ lòng em.

 Việt Hương

Từ khóa Bù đắp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI