Bệnh tật ập xuống đầu, còn gì là vui sống

01/12/2019 - 18:30

PNO - Chỉ đến khi đổ bệnh cùng lúc, hai vợ chồng anh Thịnh, chị Thoan mới hối hận. Họ đã có thói quen xấu trong ăn uống nhiều năm qua, chỉ dùng thứ khoái khẩu, xem đó là một niềm vui sống.

Dễ có đến nửa năm nay, chị Thoan đau khớp triền miên, các khớp ngón tay, ngón chân sưng to, đỏ, thậm chí các ngón tay của chị còn biến dạng, ngón nào ngón nấy khù khoằm vẹo vọ, khiến chị xấu hổ và đau khổ.

Đêm đến, cơn đau khiến chị khó ngủ, đã thế chồng chị lại ngáy rất to khiến chị bực mình, đuổi anh sang phòng khác ngủ. Đời sống vợ chồng vì thế mà sinh hục hặc mệt mỏi.

Benh tat ap xuong dau, con gi la vui song
Ảnh minh họa

Đến khi cơn đau hành hạ không chịu nổi, chị Thoan đành bảo chồng là anh Thịnh đưa chị đến bệnh viện D. khám. Bác sĩ kết luận chị bị viêm đa khớp. Sau đó, ông hỏi thức ăn ưa thích của chị hàng ngày, chị kể rằng chị vô cùng khoái khẩu món hải sản, tuần nào cũng chén tì tì món hải sản ít nhất 4 ngày.

Bác sĩ hỏi khi ăn xong món hải sản, chị thấy có bị đau nhức hơn không, chị gật đầu. Bác sĩ lập tức bảo, từ nay về sau, chị chỉ nên ăn hải sản mỗi tháng 1 lần, mà không được ăn no căng bụng toàn hải sản theo thói quen cũ nữa, chỉ ăn mỗi thứ một đến hai miếng mà thôi.

“Trời ơi, tưởng đâu đi chữa bệnh, bác sĩ cho mình loại thuốc để điều trị dứt điểm bệnh đó. Ai ngờ ông ấy cấm mình ăn thứ mình thích nhất, thì còn gì vui sống trên đời!” - Chị Thoan chán nản nghĩ. Từ trước tới nay, khi mua hải sản về nhà, là chị ăn no, không ăn thêm gì khác nữa. Chị đơn giản nghĩ, hải sản là thứ cao đạm, cho nhiều năng lượng, ăn hải sản là tốt nhất rồi, cần gì ăn thêm thứ khác!

Nhân lúc đưa vợ đến bệnh viện, anh Thịnh cũng tranh thủ kiểm tra sức khỏe của mình luôn. Hơn hai tháng nay, anh thấy bị sụt cân và mệt mỏi, hay khát nước. Khám tổng quát xong, bác sĩ thông báo tin rụng rời: anh bị tiểu đường!

Anh Thịnh chết điếng không nói nổi lời nào. Lúc ấy, anh nhớ ra hôm cuối tuần vừa rồi về quê, anh ra vườn tiểu tiện vào gốc cây, tới chiều lại ra tiểu tiện chỗ gốc cây lần nữa thì thấy chỗ đó có ruồi, kiến bu lại. Anh đã hơi chột dạ, nào ngờ mình chính thức bị “con quỷ tiểu đường” tóm dính!

Bác sĩ kê đơn thuốc, rồi yêu cầu anh theo chế độ ăn kiêng. Anh Thịnh thở dài thườn thượt! Anh là kẻ hảo ngọt nhất thế giới, vậy mà bây giờ phải kiêng đồ ngọt. Trước kia, anh không bao giờ uống bất cứ giọt nước nào mà không phải là nước ngọt. Thậm chí, khi bị ốm đau, phải uống thuốc, anh cũng dùng nước coca cola uống thuốc. Nhiều lúc, anh súc miệng cũng bằng nước Coca Cola. Bánh kẹo anh có thể ăn trừ cơm, đồ ngọt cho nhiều năng lượng lắm, tại sao không thể bỏ bớt món khác để ăn bánh kẹo?

Benh tat ap xuong dau, con gi la vui song
Ảnh minh họa

Chỉ đến khi đổ bệnh cùng lúc, hai vợ chồng anh Thịnh, chị Thoan mới để ý tới chế độ ăn của mình. Họ đã có thói quen xấu trong ăn uống nhiều năm qua, chỉ dùng thứ khoái khẩu. Họ từng lý luận rằng, khi cơ thể mình thèm thứ gì đó, thì có nghĩa là cơ thể đang thiếu chất ấy, vậy nên cứ ăn nhiều món mình thèm là đáp ứng đúng đòi hỏi của cơ thể rồi. Hơn nữa ăn uống là niềm vui cuộc sống, sao lại kiềm hãm.

“Bệnh từ miệng ăn vào” - câu tổng kết này đã có từ xưa, chúng ta ai cũng biết, nhưng thực hiện được thì lại kêu khó. Với vợ chồng anh Thịnh, chị Thoan lúc này, khi cùng lâm bệnh mãn tính, thì chữa bệnh mới khó làm sao. 

Kiều Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI