Bận rộn để tự do

28/04/2018 - 07:28

PNO - Tự do là một đích đến mà nếu hiểu ý nghĩa bao hàm của nó, bạn sẽ thấy đáng giá để ta bận rộn. Cuộc sống cũng như một cây viết bi, mới đầu sẽ rít mực, nhưng càng viết sẽ càng trôi chảy, càng đậm nét.

Gặp anh cách đây hơn 5 năm trước khi cơ quan có chuyến công tác vào thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi thuê dịch vụ xe của công ty anh để đi. Lúc đó anh hai mươi tám tuổi, vậy mà đã có công ty riêng mang tên mình, có các loại xe khác nhau để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Trực tiếp đến đón chúng tôi, làm hướng dẫn viên khi đoàn tham quan thành phố, anh khiêm tốn chia sẻ rằng, hành trình khởi nghiệp chỉ mới bắt đầu. Dáng người nhỏ nhắn nhưng tràn đầy năng lượng, sự giản dị, chân thành nơi anh làm cả đoàn vô cùng ấn tượng. Khi chúng tôi chuẩn bị từ khách sạn ra sân bay, sát nút giờ thì anh xuất hiện, bắt tay từng người, gửi những lời chúc tốt đẹp. Trong lúc cảm động tôi đã hỏi: anh bận rộn thế có mệt lắm không? Anh cười hiền “bận rộn một thời gian để tự do về sau. Anh tin thế, và đang nỗ lực để mình được tự do”.

Ban ron de tu do
 

Sau này làm bạn với anh, tôi biết thêm nhiều điều về nghị lực sống, khát khao đổi thay cuộc sống và về một trái tim luôn ấm áp, tử tế. Anh tốt nghiệp cấp III trường giáo dục thường xuyên sau nhiều năm lỡ dở học hành vì nghèo khó. Vật lộn mưu sinh với bao thứ nghề, có nụ cười, nước mắt và cả sự phiêu lưu đánh đổi bằng mạng sống. Không ngừng kiếm tìm cơ hội và nỗ lực, chàng trai trẻ ngày ấy, bây giờ vẫn trẻ và có phần bản lĩnh hơn, đã có một gia đình êm ấm với người vợ theo anh từ thuở còn nghèo khó, hệ thống xe du lịch của anh có tiếng một vùng. Tôi nghĩ mãi về câu nói của anh - về sự bận rộn. Chẳng biết khi nào người đàn ông ấy sẽ tự do, nhưng tôi tin anh sẽ tự do theo cách mình muốn.  

Cùng tuổi với anh, nhưng đồng nghiệp của tôi có không ít người, hoặc an phận với đồng lương dăm ba triệu mỗi tháng, hoặc vật vã tồn tại với khoản thu nhập không đủ chi tiêu. Có anh bạn học xong đại học, ra trường nhờ bố có chút chức sắc ở tỉnh mà được ém chân vào một cơ quan nhà nước. Khoản lương hàng tháng vài ba triệu đồng chẳng nuôi nổi anh. Chuyện vay tiền đồng nghiệp, thất hứa, bỏ bê bản thân diễn ra như cơm bữa. Thời gian rảnh thì tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, bù khú hát hò, ngủ vùi, bài ca “thiếu đói” lặp lại đến nhàm chán. Nhiều năm trú chân là một viên chức, anh ta không có nổi một vị trí đáng tin cậy với cấp trên, cứ phân việc là e dè sợ sệt, than khó, chối được là chối bay. Ngoài ba mươi, người ta chín chắn để suy nghĩ về tương lai, gia đình, sự nghiệp, anh ta vẫn không có lấy một khoản tiết kiệm nào, không vợ con, cũng không “tỉnh giấc” mà tỏ ý muốn thay đổi thực tại. 

Ban ron de tu do
Ảnh minh họa

Chạy đến lớp học tiếng Anh vào buổi tối sau những giờ lu bù với công việc chất chồng, chưa kịp ăn gì, nhưng Xuân, cô bạn của tôi háo hức vui vì lại được sống với đam mê ngoại ngữ. Nhiều năm liền, bạn luôn ra khỏi nhà từ 6g và trở về nhà lúc 23g. Bộn bề gian khó, một mình gồng gánh trách nhiệm với gia đình, với người thân; tất tả, bận bịu như thế nhưng lúc nào cũng thấy bạn vui cười. Bạn bảo, khi bận bịu nỗ lực làm điều mình muốn, cảm nhận mình đang “sống” đúng nghĩa, thấy thanh xuân thật vẹn tròn.

Tự do là một đích đến mà nếu hiểu ý nghĩa bao hàm của nó, bạn sẽ thấy đáng giá để ta bận rộn. Cuộc sống cũng như một cây viết bi, mới đầu sẽ rít mực, nhưng càng viết sẽ càng trôi chảy, càng đậm nét. Một cây bút chỉ có ý nghĩa khi nó được dùng để viết, và viết đến giọt mực cuối cùng để sáng tạo những điều mới mẻ, kỳ diệu trong cuộc sống.

Bận rộn để tự do - một ý niệm chỉ đường cho ta sống tròn đầy thanh xuân rực rỡ…

 Mai Đình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI