Bản lĩnh Jackie Kennedy & sự kín đáo kiêu hãnh

14/07/2017 - 09:37

PNO - Sự kín đáo của người đàn bà hình như đang trở thành một thứ lạc hậu?

Mạng xã hội tường thuật 360 độ cuộc sống cá nhân. Điện thoại vệ tinh cập nhật ai đang ở đâu từng giây từng phút. Nỗi sợ hãi bị quên lãng khiến người ta từng khoảnh khắc phải lên tiếng: tôi đang ở đây, tôi đang đi chơi với chồng, tôi đang nấu cơm, tôi đang hạnh phúc… Sự kín đáo không phải là gài áo cho kín cổ, buông váy xuống che chân, mà là ý thức và khả năng ngăn mọi con mắt tọc mạch vào cuộc sống riêng tư của mình. 

Cùng với thời đại công nghệ, sự kín đáo ấy đã được gỡ bỏ. Nhưng những người đàn bà không hạnh phúc hơn. Sự trình diễn hạnh phúc như một thứ thời trang đã không làm người ta hạnh phúc thực sự, thậm chí, đôi khi còn khởi lên một mối nghi ngờ, rằng cái người ta hay khoe là cái người ta đang thiếu…

Ban linh Jackie Kennedy & su kin dao kieu hanh
Bìa sách Bản lĩnh Jackie Kennedy (NXB Thế Giới)


Có ai đó đã nhắc nhở rằng, sự kín đáo, vốn vẫn mang lại nét bí ẩn cho người đàn bà, đang chết dần đi, bị tuyệt chủng, đến lúc không còn tỏa cái ánh sáng kiêu hãnh thầm lặng lên dung nhan người đàn bà nữa. Người xưa tốn công xây biệt phủ, buông rèm rủ trướng để gìn giữ dung nhan người đẹp yêu dấu, sao cho con mắt trần tục không soi mói đến sự cao quý của nàng, sao cho sự riêng tư của nàng là vô giá. Nay thì muốn tìm ai, chỉ gõ vài phím, facebook sẽ trình diễn tất cả, “em và nhiều hơn thế nữa”. Mà chẳng ai ngoài chính phụ nữ tự xây dựng kịch bản, trình diễn chính bản thân mình. 

Quyền được kín đáo, quyền được gìn giữ sự riêng tư cá nhân là quyền mà những người phụ nữ phải tranh đấu mới sở hữu được. Một trong những đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Jackie Kennedy, vợ của Tổng thống John F. Kennedy, là một minh chứng cho điều này bằng cả cuộc đời mình. 

Ban linh Jackie Kennedy & su kin dao kieu hanh
 


Ít ai biết rằng người phụ nữ được thế giới ngưỡng mộ ấy đã bảo vệ những đứa con của mình như thế nào để tránh khỏi ống kính giới truyền thông. Cái vẻ kiên cường, kiêu hãnh từ ánh mắt, nụ cười của người phụ nữ ấy toát ra từ ý thức về chính bản thân mình, chọn lựa cái gì mình muốn, để tạo nên hiệu ứng tốt nhất cho sự nghiệp của chồng, cho lợi ích chung, chứ không phải chỉ cho sự khoe mẽ. Bà đẹp, vẻ đẹp truyền cảm hứng cho hàng triệu cuộc đời khác, nhưng thật khó bắt chước vẻ đẹp của bà nếu không nói là không thể, bởi vẻ đẹp ấy có linh hồn, có ý chí của bà - những điều đã được ý thức gìn giữ bằng sự kín đáo không ai sao chép được.

Chẳng ai cấm mình khi buồn đau thì đăng nhập mạng xã hội rồi quăng thở than vào đó. Chúng rồi cũng sẽ được chia sẻ thôi, bằng những lời cảm thán, bằng những hỏi han, bằng những so sánh: ừ hôm nay buồn quá, buồn như con chuồn chuồn, chán như con gián… Nhưng cũng chẳng nỗi buồn đau nào vơi được bằng cách ấy. Nên rồi cuối cùng, như thể sau một đợt sương muối, gió heo may, những màu mè hoa lá cũng lụi tàn, vô nghĩa. Người ta thấy mình có quyền được im lặng, quyền được không trả lời những câu hỏi, quyền được không chia sẻ, quyền được giữ riêng nỗi đau ấy cho mình. Đến lúc ấy sẽ là thôi diễn, vì thực ra thì những trình diễn ấy cũng không ý nghĩa gì mấy. 

Phụ nữ đã tranh đấu cho nữ quyền trong suốt ba thế kỷ, mở rộng trên toàn thế giới, với những làn sóng khác nhau. Đợt sóng thứ ba của phong trào nữ quyền đang hướng đến những xung động nội tại, hướng đến mục tiêu để phụ nữ được hiểu biết sâu hơn, hệ thống về giới của mình, để phụ nữ thực sự là phụ nữ, bình đẳng trong vị trí và đặc điểm của mình. Quyền cao nhất của mỗi người đàn bà là quyền được tự do lựa chọn và can đảm làm điều mình muốn. Đừng để mình bị kích động bằng những sự phô phang dễ dãi nào đó, mà rồi cũng chọn lựa phô phang theo cho giống bạn bè. Bạn có quyền kín đáo và kiêu hãnh với sự kín đáo đó. Ai đó thực sự yêu thương sẽ vượt qua những thử thách để tìm ra bạn. 

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI