Bạn không đơn độc

07/12/2015 - 14:15

PNO - Sự im lặng khiến họ đơn độc, sự yếu đuối càng tạo điều kiện cho quấy rối, bạo lực tình dục tấn công.

Cuộc tọa đàm hành động để xóa bỏ bạo lực tình dục đối với phụ nữ do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM cùng Tổng lãnh sự quán Canada và Trung tâm nghên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) tổ chức chiều 30/11, đã cho thấy rằng nhiều nạn nhân không còn im lặng nữa.

Ban khong don doc
Ảnh mang tính minh họa

Đừng sợ, đừng khóc một mình

Bà Nguyễn Bảo Thanh Nghi, Trưởng khoa Xã hội học - Đại học Mở TP.HCM cho biết trong một cuộc khảo sát dành cho đối tượng là sinh viên khoa Xã hội học, có đến 70% em nữ từng bị quấy rối tình dục như chọc ghẹo, sàm sỡ, khoe của quý… trên xe buýt, trên đường phố.

Những nạn nhân từng bị quấy rối hoặc bạo lực tình dục không ngần ngại công khai tình trạng của mình tại tọa đàm. Y.N. - nữ nhân viên bán hàng vật liệu xây dựng ở Q.9 cho biết, hàng ngày cô phải đối mặt với những vị khách rất vô duyên:

“Bán hàng phải tươi cười, nhưng nụ cười của em lại làm cho họ buông thêm lời tán tỉnh chọc ghẹo, sờ tay, vuốt má… Em nói với chủ cửa hàng, nhưng chị ấy nói rằng phải chấp nhận thôi, họ mới đến mua hàng. Em chưa kiếm được việc làm khác, nên cũng phải cố chịu”.

Nhiều phụ nữ bán hàng rong, bán hàng vỉa hè cũng thường là đối tượng bị quấy rối. T.K. - bán bánh mì và nước giải khát ở gần một công trình xây dựng cho biết, buổi tối cô bán được nhiều nhưng cũng bị tán tỉnh suốt: “Có người đã có vợ, bảo tôi ngủ với họ sẽ có tiền”. T.K. cho biết cô rất căng thẳng và luôn nơm nớp lo trên đường về nhà.

K.P. - sinh viên, tham gia vào một trang web học tiếng Anh nhưng chỉ một thời gian ngắn, cô hoang mang, vì người hướng dẫn chỉ thích nói về chủ đề tình dục, hoặc bạo dâm…

Câu chuyện của một cô gái từ miền Trung vào TP.HCM tìm việc làm khiến mọi người xót xa: “Từ năm lên tám tuổi, em đã bị ba sờ mó, bắt cởi quần áo… đến khi em lớn lên, mọi việc còn tệ hơn. Trong nhà, ai cũng sợ ba, nên khi em nói với mẹ, mẹ cũng chẳng nói gì. Trong một lần ba mẹ cãi nhau, em mới biết ba luôn nghi ngờ em không phải con của ông. Quá cô độc trong gia đình, nên em ra đi, vào thành phố, tìm đến nhà người bà con, nhưng chẳng ai giúp, chẳng ai cho ở, vì không ai tin mà lại nghĩ là em vì ham chơi, vì không thích ở nhà… nên đi bụi đời. Trả lời điện thoại của họ, ba em luôn khẳng định, em là đứa hay bịa chuyện”.

Chị T.P. cho biết  vừa thoát khỏi tình trạng bị chồng ép quan hệ theo nhiều cách mới lạ, chị không đồng tình thì bị anh đánh đập, cho là vợ hư hỏng. Vì con còn nhỏ, và vì “xấu chàng, hổ thiếp”, nên chị im lặng, nhưng sức khỏe ngày càng sa sút, “Tôi sợ bị bệnh chết bỏ con, nên đã mạnh dạn tìm đến tổ chức CSAGA. Từ khi tôi không còn im lặng, nói với cha mẹ, anh chị em bên gia đình tôi, gia đình chồng… ông xã đã thay đổi hành vi”.

 Gốc rễ của bạo lực tình dục

Nhiều ý kiến hoan nghênh và động viên người dám lên tiếng, mạnh dạn chia sẻ cách giải quyết của mình, ủng hộ tinh thần “Không sợ, vì sao phải sợ kẻ thực hiện hành vi sai trái”. Dù chưa có giải pháp cụ thể, nhưng được chia sẻ, các nạn nhân không còn cảm thấy đơn độc.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chọn giải pháp nín lặng, vì xấu hổ, vì cho rằng nói ra cũng chẳng giải quyết được gì. Sự im lặng khiến họ đơn độc, sự yếu đuối càng tạo điều kiện cho quấy rối, bạo lực tình dục tấn công. Gốc rễ của thực trạng này là kẻ gây sự muốn thể hiện quyền lực của mình.

Trong các mối quan hệ nơi công sở: giám đốc – nhân viên, nơi công cộng: nam – nữ, trong gia đình: chồng – vợ, kẻ mạnh hơn luôn muốn thể hiện quyền lực qua việc chọc phá, tán tỉnh, tấn công, hãm hiếp… Nhận thức của người nam là nguyên nhân dẫn đến việc không tôn trọng người khác, coi việc chọc ghẹo phụ nữ là chuyện bình thường, đến khi lấy vợ lại coi việc ép vợ quan hệ cũng là chuyện bình thường, đánh vợ khi bị từ chối.

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc CSAGA, cho biết một số nơi dạy giao tiếp, chủ yếu là giao tiếp nơi công sở, hoặc với khách hàng, chứ chưa có chương trình nào giáo dục nam giới về nhận thức tôn trọng nữ giới nói chung và về các hành vi quấy rối, xâm hại, bạo lực tình dục… nói riêng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI