Bản án vô luật pháp

31/01/2018 - 08:23

PNO - 4 phút, chỉ có 4 phút trong một đoạn clip ngắn ngủi mà khi xem nó, tôi thấy rất dài.

Dài như cả một quãng đời. Mà không, chắc phải là 4 quãng đời của 4 con người, đã bị hủy hoại một cách dễ dàng, bởi một bản án lạnh lùng, vô cảm, tàn ác. Họ là 4 tội nhân bị mang ra bêu rếu trước bàn dân thiên hạ. Tội bán dâm và mua dâm. 3 người phụ nữ và một thanh niên đứng cúi đầu.

Ban an vo luat phap
 

Người thanh niên còn cố gắng ngửng đầu, chắp tay ra sau. Còn những phụ nữ, họ gục đầu, che mặt. Thế nhưng tên tuổi họ được nêu rành rành, con người họ rõ ràng ra đó, có bàn tay nào che giấu nổi.

Tôi đã từng nghe người ta mắng chửi những người phụ nữ mà người ta khinh khi, ghét bỏ là con đ. Đã từng nghe những lời bình luận, phản ứng rằng sao chỉ bắt, chỉ bêu, chỉ kết tội gái mại dâm mà không bắt, không bêu, không kết tội những người đi mua dâm.

Biết bao nhiêu lần như thế, tôi đã từng có cảm giác rằng, giá như có thể bắt được những người đó, những đối tượng đó, một cách công khai, người ta sẽ ném đá, sẽ chửi bới, sẽ mắng nhiếc chẳng cần thương xót hay khoan dung.

Thế nhưng qua nay, khi đoạn clip được tung ra và lan truyền trên mạng, tôi thấy một làn sóng phản đối dữ dội từ cộng đồng. Bỏ qua các vấn đề về luật pháp, về quyền hành, người người cảm thấy một cách tự nhiên , rằng những gì đang diễn ra đó trong đoạn clip, thật tàn ác, thật vô nhân đạo. Tội lỗi của con người không phải bao giờ cũng được xét xử bởi bất cứ ai và bằng bất cứ cách nào.

Khen một con người đã cần thận trọng, cần suy tính bao nhiêu thì chê một con người cần gấp nhiều lần sự thận trọng và suy tính đó. Huống hồ là khi người ta mang tội lỗi đó ra để nhục mạ, bêu rếu chứ không hề có ý cải huấn, làm cho người mắc lỗi thấy mình cần phải tìm về một con đường sáng.

Ban an vo luat phap
 

Chẳng ai bênh vực những kẻ có lỗi. Mà tôi nhấn mạnh rằng theo tôi nghĩ, họ là những người có lỗi, chứ chưa phải là có tội. Mà có lỗi, ai không mắc trong đời này. Những lỗi có thể còn nặng hơn, còn đáng xấu hổ hơn, nhơ nhuốc hơn. Thế nhưng xét xử họ một cách dã man như thế, chỉ có ở thời cổ, nó giống với những hình thức gọt đầu bôi vôi thả sông hay lột truồng dẫn đi quanh làng xưa kia.

Nó không cho người ta một cơ hội nào để ân hận, ăn năn và sửa chữa nữa. Bởi còn đường nào để sửa chữa nữa hay không khi mà mọi nhân phẩm, phẩm giá của người ta đều đã bị đạp xuống bùn đen?

Tôi nhìn thấy những dòng người trong clip đi diễu qua và ngó lại. Trong mắt họ là sự dửng dưng hay là chút tán đồng, hay là chút ngậm ngùi, không thể nào kịp đọc được. Nhưng trên những dòng comment công khai trên mạng xã hội, tôi chỉ thấy một sự căm phẫn. Bản án đã có tác dụng ngược. Tôi nghĩ là như thế.

Khi nó khiến cho người ta lại thêm những lời bình phẩm, bào chữa về hoạt động sinh tồn, hoạt động bản năng của những người lầm lỗi. Nó khiến người ta cảm thấy căm phẫn vì một cách xét xử thô sơ và dã man.

Và còn nữa, tôi nhìn thấy dòng người thì trôi đi, chỉ có vài đứa trẻ hồn nhiên ngồi xem hết cả cuộc hành hình nhân phẩm. Hình như chỉ có chúng là khán giả nhiệt tình nhất của buổi xét xử vô luật này. Chúng hiểu được mấy về những gì đang diễn ra? Chúng suy nghĩ những gì về một bài học sống đang diễn ra?

Những gì đang được gieo vào những cái đầu trẻ thơ ngây và thiếu hiểu biết ấy? Hay chỉ là sự u u minh minh về quá nhiều vấn đề của cuộc sống nằm trong những hành động đang khiến cả xã hội phải bất ngờ.

                                                                                                                    Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI