Bài kết diễn đàn 'Đàn bà mong đợi gì từ hôn nhân' - Những mong đợi... ngậm ngùi

19/11/2017 - 08:00

PNO - Diễn đàn khép lại, dư âm vẫn còn, cùng với những nhận thức mới mẻ đến với bạn đọc qua những tâm tình chia sẻ cho nhau những tiếng vọng từ lòng mình.

Diễn đàn “Đàn bà mong đợi gì từ hôn nhân” thực ra là một nơi để chia sẻ những câu chuyện rất bình thường, những câu chuyện vẫn lởn vởn quanh cuộc sống hôn nhân của chúng ta, nhưng thường xuyên bị người một nhà lãng quên: đàn ông thường không chịu hiểu đàn bà. Cho dù, suốt đoạn đường chung của họ, họ có thể cân bằng đời sống của mình bằng rất nhiều cách, nhưng biết làm sao được, đàn bà vẫn thường len lén buông một tiếng thở dài, thật nhẹ…

Đàn bà này tìm đến để nói với đàn bà kia, rằng “bao lâu rồi hai vợ chồng tôi không mắm lấy tay nhau. Bao lâu rồi mâm cơm nguội lạnh quá, vợ chồng chẳng còn gì để nói trong bữa cơm”. Đây có lẽ là một lời than van chung của tất cả đàn bà, chắc chắn không bao giờ là một lời nói cho có. Đằng sau những lời than như những tiếng thở dài ấy là gì? Là những mong mỏi thật nhỏ của đàn bà, những khát khao một ít thôi dành riêng cho cá nhân mình, sau những lớn lao họ đã trao hết cho gia đình con cái. Bao thế hệ đàn bà từ trước đến giờ, nếu hỏi họ ước mong gì cho mình, tất cả đều đồng thanh mà nói “tôi mong hôn nhân của mình êm thắm, tôi mong con lớn học giỏi ngoan ngoãn, tôi mong chồng biết thương vợ con…”. Đấy, những ước mong lớn lao ấy, có ước mong nào dành riêng cho mình đâu?

Từ bao đời nay, mọi đàn bà trên cõi đời này vẫn thường hay tự an ủi mình, rằng vợ chồng thực ra là hai con người khác nhau, suy nghĩ khác nhau, nên chúng ta nên chấp nhận những khác biệt trong hành động của chồng dành cho mình như chấp nhận một sự thật hiển nhiên. Nhưng, cuộc sống luôn chứng mình rằng, dù suy nghĩ như thế, nhưng đàn bà vốn không chấp nhận mình ở yên chịu đựng mà phải luôn luôn đòi hỏi một-chút-gì-đó cho mình. Giá như những người đàn bà quanh chúng ta, họ không cố tìm cho mình những sự thay đổi trong hôn nhân của mình, từ việc chỉ mong chồng “đổi tính cách”, như lời của tác giả Bảo Bảo, đến việc mong chồng lãng mạn thêm một chút… hẳn nay, có lẽ cuộc sống gia đình vốn đã yên sẽ càng lặng hơn.

Bai ket dien dan 'Dan ba mong doi gi tu hon nhan' - Nhung mong doi...  ngam ngui
 

Từ những câu chuyện chia sẻ trên diễn đàn, có thể hy vọng các ông chồng đọc được và nhìn thấy hình bóng của mình trong ấy, nhìn thấy một con người thờ ơ, lãnh đạm, ít lời trong chính ngôi nhà của mình. “Chị tự hỏi mình có thất vọng về anh không? Câu trả lời là có. Những khó khăn vất vả trong đời này, lâu rồi không có bóng dáng của anh. Với chị, chẳng biết từ khi nào, anh trở thành một người xa lạ. Hỏi chị có khát khao ở anh một lời động viên, chia sẻ gì không? Câu trả lời cũng là có”, một bạn đọc tham gia diễn đàn đã viết như thế.

Thật ra, theo như lời đàn ông chia sẻ, thì chẳng có gì khác sau khi về chung nhà cả đâu, đàn ông vẫn vậy, họ đứng đấy, chỉ có đàn bà vẫn luôn muốn một chút gì đó mới mẻ hơn mà thôi. Dưới mỗi mái nhà. Còn có biết bao điều đàn ông phải lo toan, sao cứ phải bắt đàn ông chạy theo và hiểu đàn bà của mình những điều vu vơ vụn vặt như thế, thật ra có đáng không? Cố tìm ra người phụ nữ của mình đang nghĩ gì, đang muốn gì không phải là đặc tính của đàn ông. Cơ bản nhất của hôn nhân, vẫn là cố gắng hiểu nhau, chia sẻ nhau trên một nền tảng chung nhất. Chứ không phải là hiểu những gì nhỏ nhất, như hôm nay vợ mình có vui buồn…

Bai ket dien dan 'Dan ba mong doi gi tu hon nhan' - Nhung mong doi...  ngam ngui
 

Tham gia diễn đàn, tựu trung lại là những lời than van rất đàn bà. Họ chỉ nói thôi, như một lời tự sự, như một lời năn nỉ, như tìm một tiếng lòng. Đàn bà là thế. Họ ít chấp nhận sự khác biệt trong nhà mình. Khi người đàn ông ấy “vui từ cánh cửa này trở ra…”. Hôn nhân, thực ra là một định chế xã hội bền vững, lâu đời nhất của nhân loại. Nhưng kinh nghiệm hôn nhân của nhà này, không hẳn là bài học của nhà kia. Nên chắc chắn, những khát khao đòi hỏi của đàn bà này, cuộc sống của nhà này khọng giống cuộc sống của nhà kia, ngưỡng chịu đựng của người này khác với người kia. Nên đừng vội chê trách những đòi hỏi nào, những moi mìu nào là vô lý, là tào lao… Đừng phẩy tay mà nói “đàn bà sao hay nói viển vông”.

Điều khắc nghiệt nhất của đàn bà, đôi khi là những điều ở người đàn ông mà lúc hẹn hò họ không phát hiện ra. Nên khi về chung nhà, khi mọi thứ không còn che giấu nữa, đôi khi khiến họ cảm thấy mình không thể nào chịu đựng nổi. Nhìn người đàn ông của mình, ngồi đếm từng đồng tiền vào cuối ngày, là hình ảnh khiến “trái tim tôi tan nát”.

Đàn bà là thế, dù đã xa những ngày lung linh, họ vẫn hoài nhớ những lấp lánh của tình yêu ngày ấy, và như thế sẽ nhìn thấy lạnh nhạt của ngày hiện tại. Bởi, xét cho cùng, cũng không ai có thể nói mãi những lời nồng ấm đó, trong những bận bịu của áo cơm. Vẫn yêu thương đó, nhưng người đàn ông có lẽ đã ôm lòng mình sang một mục đích sống khác, sống vì một gia đình chung. Than thở người sao chồng khó chia sẻ, sao không biết lắng nghe, không hiểu gì mình, không hành xử theo cách mình mong muốn, nhưng nếu điều đó xảy ra, có khi là tai họa không chừng.

Bai ket dien dan 'Dan ba mong doi gi tu hon nhan' - Nhung mong doi...  ngam ngui
 

Diễn đàn khép lại, dư âm vẫn còn, cùng với những nhận thức mới mẻ đến với bạn đọc qua những tâm tình chia sẻ cho nhau những tiếng vọng từ lòng mình. Chia sẻ cũng chỉ là những chia sẻ mà thôi, họ hầu như cũng không kỳ vọng gì nhiều vào sự thay đổi của đàn ông. Vì thế cho nên, câu chuyện của chính mình cũng chỉ mong chờ vào chính mình giải quyết mà thôi.

Theo tiến sĩ John Mordechai Gottman - tác giả của nhiều quyển sách về tình yêu và hôn nhân nổi tiếng - đã nói: "Khi bạn cứ mãi tập trung vào những khía cạnh xấu, những vấn đề tiêu cực trong mối quan hệ, điều đó sẽ làm sản sinh ra nhiều sự oán giận, bực bội. Nếu bạn cứ để cho sự tức giận có cơ hội ở lại trong suy nghĩ của mình, đó là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ này sẽ không thể kéo dài.

Hơn 90% những người hay tập trung vào những điều tiêu cực thì tình yêu của họ đều có kết cục là tan vỡ. Nếu những điều đầu tiên bạn nghĩ về mối quan hệ của mình chỉ là những điều buồn khổ hay các vấn đề khiến bạn khó chịu, có lẽ bạn cần thêm thời gian để đánh giá lại mối quan hệ của mình, bởi tôi không chắc là người đó sẽ có thể đi đến cuối cùng."

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI