Ba có số đào hoa

08/11/2018 - 12:00

PNO - Ba cháu đi làm kiếm tiền. Má cháu chỉ nội trợ. Ông có rất nhiều bồ và gần như công khai mọi chuyện trên Facebook, đặc biệt là công khai với cháu...

Cô Hạnh Dung kính mến,

Năm nay cháu mới học lớp 11. Ba má cháu đều đã trên 50 tuổi. Từ khi cháu học lớp Bảy, cháu đã thấy ba má sống rất lạ - mỗi người riêng một phòng. Thời gian sau này, má cháu bị bệnh tim nên ba nói cháu sang ở chung phòng với má, để tiện chăm nom.

Ba co so dao hoa
Ảnh minh họa

Ba cháu đi làm kiếm tiền. Má cháu chỉ nội trợ. Ba má ít nói chuyện với nhau, có nói cũng chỉ là chuyện nhà cửa, con cái. Hồi nhỏ thì cháu không biết, nhưng lớn lên, cháu nhận ra ba là người đào hoa, bay bướm. Ông có rất nhiều bồ và gần như công khai mọi chuyện trên Facebook, đặc biệt là công khai với cháu. Mỗi lần ông dẫn cháu đi cà phê là đều có hẹn hò với bồ. Có nhiều cô bồ của ông chỉ hơn cháu vài ba tuổi. Cháu rất khó chịu, nhưng vì là con, cháu không dám phản kháng. Có lần, cháu nghe ba nói chuyện với cô kia, rằng con cái trong nhà đều biết bố mẹ ly thân, rằng con cái hiểu và chấp nhận cách sống của ông.

Cháu thương má cháu. Sống chung một phòng, cháu biết má chấp nhận hoàn cảnh này vì má bệnh nặng, không tự lo cho bản thân và chúng cháu được. Má lại không muốn xa chúng cháu - để chúng cháu cho ba nuôi mà về ở với ông bà ngoại, nên đành cắn răng chịu đựng. Cháu đau lòng quá.

Thanh Phượng (TP.HCM)

Cháu Thanh Phượng thân mến,

Là con, cháu vẫn có quyền nói lên ý nghĩ của cháu về cách sống của ba, có quyền từ chối không đi cùng ông đến những cuộc hẹn hò với bồ của ông. Tất nhiên, vấn đề là ở thái độ, cách thể hiện thái độ của cháu. Cháu không còn là một đứa trẻ để không phân biệt được đúng sai. Về mặt pháp luật, ba cháu đang vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Về mặt đạo đức, ba cháu đang làm những điều xã hội không thể nào chấp nhận khi sống, cư xử coi thường đạo lý và tình nghĩa.

Ba co so dao hoa
Ảnh minh họa

Nếu ba cháu cảm thấy không còn tình cảm với má cháu, ông có thể yêu cầu ly hôn và vẫn chu toàn trách nhiệm với con cái cũng như giúp mẹ cháu trong việc trị bệnh. Khi đó, ông có thể lấy vợ hay có bồ thế nào cũng được. Nhưng dường như ông ta đang lợi dụng vào gia đình, vào tình trạng bất khả kháng của mẹ cháu, tình trạng ly thân của vợ chồng để làm bình phong cho lối sống vô trách nhiệm và phóng túng. Điều đó thật không thể chấp nhận.

Việc cháu thẳng thắn bày tỏ ý kiến, thái độ và từ chối trở thành người tiếp tay cho việc công khai cách sống của ba cháu có thể sẽ khiến ông nghĩ lại về những gì mình làm, nhìn thấy điều gì là tốt, là đúng, nhìn thấy việc mình cần phải giữ tư cách làm cha. Biết đâu từ đó, ông sẽ thay đổi chăng. Riêng với mẹ, cháu chỉ có một cách là thương yêu, chăm sóc mẹ và cố gắng học hành, phấn đấu trưởng thành để có thể là chỗ dựa không chỉ tinh thần mà cả vật chất của mẹ. Mạnh mẽ lên, cháu nhé!

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI