Ảo ảnh

12/06/2013 - 16:57

PNO - PN - Trong cuộc thăm dò năm ngoái của một tờ báo, hơn 1/5 phụ nữ Nga đã trả lời muốn cưới một người đàn ông như Putin. Hình ảnh người đàn ông tự chủ đến lạnh lùng, mạnh mẽ, can đảm và cuốn hút trong những bức ảnh lái tàu...

Ao anh

Ngày nay, ly hôn là chuyện bình thường, nhưng cuộc ly hôn của đôi vợ chồng ấy lại khiến nhiều người suy nghĩ. Hình như trong nếp quen, đây là một cặp vợ chồng không được phép ly hôn, vì những nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Con cái, đồng bào, truyền thống gia đình, truyền thống dân tộc và cả hình ảnh chính trị, trách nhiệm “người của công chúng”… Vậy mà vào cái tuổi đã sang bên kia dốc cuộc đời - 55 tuổi, bà Lyudmila Putina vẫn quyết định ly hôn. Có thể những ẩn tình sau quyết định đó, người ta còn chưa biết hết. Nhiều tờ báo đã sỗ sàng đoán tiếp tập hai của vị nguyên thủ này mới là tập hấp dẫn.

Đặt lên bàn cân, để thấy giữa một bên là đệ nhất phu nhân, có tài sản, danh vọng, quyền lực và có ảnh hưởng lớn đến một người đàn ông quyền lực… với phía bên kia là những lần trễ hẹn, những công việc đầy ắp đến không còn thời gian cho gia đình, là sự lẻ loi chờ đợi…; nhiều người sẽ nghĩ: chấp nhận được thôi, nếu có được chừng ấy thứ mình sẽ đánh đổi. Nhiều người khác sẽ nghĩ: phải hy sinh, vì ông ấy còn nhiều trách nhiệm. Họ sẽ kể ra rất nhiều người đàn bà đã hy sinh như thế, vì tình yêu, vì nghĩa vụ và vì hàng trăm lý do khác. Nói trắng ra, cân đong đo đếm cho chi li, hào quang đệ nhất phu nhân có thể làm choáng váng hàng triệu phụ nữ. Giành giật lấy nó, chiến đấu để ở yên vị trí đó, gìn giữ nó… là việc rất nhiều phụ nữ nghĩ mình sẽ làm, quyết liệt làm. Nhưng, trong thông báo ly hôn, bà Putina đã có thái độ rất nhẹ nhàng, tôn trọng, đến mức một người dân đã nhận xét: chưa thấy người đàn bà ly hôn nào "hạnh phúc" như vậy!

Cũng có thể, điều mà người phụ nữ cần, không phải là hào quang danh vọng mà chính là hạnh phúc gia đình. Chọn lựa điều này, người phụ nữ phải chấp nhận đánh đổi điều khác. Cũng có thể, bởi vì khi đã nếm trải, người ta mới hiểu mùi vị thực sự của cuộc sống, hiểu rằng những ảo ảnh, dù đầy quyến rũ nhưng không phải là hạnh phúc thực.

Ao anh

Người đàn ông đó có thể rất thành công trong việc xây dựng hình ảnh của mình: tài giỏi, uy quyền, mạnh mẽ… Đó là một ảo ảnh đẹp, để yêu, để say mê và để bỏ phiếu bầu cử. Nhưng không thể chung sống và hạnh phúc với một ảo ảnh. Gia đình không cần những cuộc bỏ phiếu. Cuộc ly hôn được công bố, với lý do phong cách sống quá khác nhau. Nhiều người nghĩ rằng một số lượng lớn những người đàn bà sẽ thôi không thần tượng hóa vị tổng thống lạnh lùng, quyến rũ ấy nữa. Nhưng ít ai nghĩ rằng, một lượng người hâm mộ nữ khác, thậm chí còn lớn hơn, sẽ bù vào chỗ trống ấy, vì một thần tượng còn quyến rũ hơn khi đã được tự do!

Nghĩ cho cùng, chuyện của đệ nhất gia đình ấy cũng tương tự chuyện nhà mình thôi. “Putin” của nhà mình cũng xây dựng hình ảnh, cũng bỏ bao nhiêu buổi đi đón con, phụ vợ chuyện nhà… để ngồi với các chiến hữu trong những cuộc chiêu đãi bên bàn nhậu. “Putin” nhà mình cũng bỏ mặc vợ để tập trung lên mạng, ôm chặt máy tính, dán mắt vào ti vi, xem những biến động của tình hình thế giới. “Putin” nhà mình trong công việc thì quyết đoán, thông minh, giỏi giang, bao nhiêu em mê phục, nhưng về nhà thì việc gì cũng tùy vợ, đến nỗi con học trường nào lớp nào cũng không biết mà đi họp phụ huynh. “Putin” nhà mình có thể có hàng trăm cái “thay vì” như thế! Tự hỏi, mình có can đảm để đưa ra quyết định ly hôn như người phụ nữ kia không? Tự hỏi, để đến được quyết định ấy, người ta đã phải trải qua bao nhiêu đấu tranh, dằn vặt, cân nhắc thiệt hơn…; không thể biết hết được.

Như tất cả những câu chuyện khác ở đời, quyết định ly hôn, hay những quyết định nào sẽ tiếp theo sau đó, sẽ mãi là chuyện riêng tư của mỗi người. Có những câu chuyện mãi nhiều năm sau mới được kể hết, hiểu hết. Song, trong những hình ảnh dũng mãnh của một chính khách lẫy lừng: lặn xuống hồ sâu, bơi trên dòng sông băng giá, ngực trần cưỡi ngựa, săn bắn, cắm trại giữa rừng… nay có thêm một mảng màu khác: người đàn ông ấy không đáp ứng nổi những yêu cầu nhỏ nhoi của người phụ nữ đã chọn bờ vai ấy làm chỗ dựa cho đời mình.

Nhiều tờ báo nhận xét đó chỉ là một quyết định rất đời thường. Cách nói này gợi một ngầm ý, trong đời thường, có thể lúc nào đó người ta sẽ phải quyết liệt chia tay với mọi ảo ảnh, cho dù đó là những hình ảnh được xây dựng thật đẹp.

Hoàng Mai

Từ khóa Ảo ảnh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI