Ăn chay

27/07/2013 - 07:05

PNO - PNCN - Chồng đột ngột rủ ăn chay mỗi tháng hai ngày. Chồng bảo để thấy lòng nhẹ nhàng, để nhắc nhớ mình phải “thiện” hơn, ngoài ra còn là cách thay đổi khẩu vị, giảm thịt cá cũng có lợi cho sức khỏe.

Ta ừ cái rụp, vì nghĩ cái “thiện” của đàn ông còn bao gồm cả việc không lăng nhăng, bậy bạ, toàn tâm toàn ý lo cho gia đình, nên ta rất ủng hộ việc ăn chay do chồng khởi xướng. Ta tin, khi đã ăn chay, là chồng trở nên “lành” hơn một tý, biết kìm hãm tính nóng nảy cố hữu, biết dằn lòng những khi gặp chuyện bất bình. Rồi ta bắt đầu học cách chế biến thức ăn chay với tất cả sự háo hức. Xưa nay ta chưa từng ăn chay, nhưng khi đứng trước một thực đơn mới mẻ, ta hoàn toàn bị thu phục. Không chỉ ăn chay ngày rằm, mùng một như quy ước của vợ chồng, mà ta thường xuyên dùng nấm thay thịt, hay các loại rau, đậu và các thực phẩm chay để làm mới bữa ăn. Các con cũng “ăn theo” ba mẹ một cách thích thú. Nhớ trước, ta hay đứng tần ngần giữa chợ, lòng băn khoăn chẳng biết chọn món gì cho con, cho chồng. Quay qua quay lại nào thịt heo, bò, gà, hết hầm rồi lại kho, ăn hoài cũng ngán. Còn bây giờ, ta đã có giải pháp thay thế, vừa ngon, rẻ mà cũng có lợi cho sức khỏe. Một lần nữa, ta thầm cảm ơn “sáng kiến” của chồng.

An chay

Từ ngày ăn chay, ta thấy mình trở nên dịu dàng hơn, bớt cay cú, sân si. Có lẽ ăn chay là một sự nhắc nhớ, dặn lòng nên làm những điều tốt đẹp, và ta thấy mình đã có những đổi thay tích cực. Có lần chồng nói vui thay cho lời nhận xét “biết vợ… ngon lành thế này, chồng đã… dụ ăn chay từ lâu”. Ta hiểu lời nhận xét có cánh ấy, nên cố gắng hoàn thiện mình hơn. Về phần chồng, ta cũng thấy anh chỉn chu hơn trước, bớt vô tình, hờ hững. Ta nghĩ, nếu ăn chay để mình sống tốt hơn, thì cũng nên làm, chứ không đơn giản chỉ là thay đổi khẩu vị, hay vì sức khỏe. Từng có lúc ta biết dừng lại trước những hơn thua, được mất, vì lúc ấy ta lấy việc “ăn chay” để tự răn mình.

Ta còn ăn chay nhiều hơn hai ngày trong tháng. Ta ăn chay để mong tìm sự cân đối về thể xác lẫn tinh thần. Nhất là khi bên cạnh ta luôn có người chồng đầu gối tay ấp làm bạn đồng hành, thì việc ăn chay trở thành giải pháp tốt cho cả hai.

Khanh Lê

Từ khóa Ăn chay
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI