18 tuổi, em có thể từ chối cuộc hôn nhân do cha mẹ chỉ định được không?

20/04/2019 - 14:00

PNO - Học hết lớp 9, gia đình nghèo khó nên em phải nghỉ học đi làm. Hiện em vừa tròn 18 tuổi, ba mẹ chuẩn bị gả em cho một người con trai. Nhưng em muốn từ chối cuộc hôn nhân sắp đặt này.

Hỏi: Em 18 tuổi, là người dân tộc thiểu số ở Gia Lai. Học hết lớp 9 vì gia đình nghèo khó nên em phải nghỉ học đi làm kiếm tiền. Hiện em vừa tròn 18 tuổi, ba mẹ chuẩn bị gả em cho một người con trai thông qua mai mối trong làng. Nhưng em không biết anh ấy là ai và không muốn kết hôn. Em có thể làm gì để ngăn cản việc gia đình bắt ép em cưới anh ấy?

K’Bleng Hơ (Gia Lai)

18 tuoi, em co the tu choi cuoc hon nhan do cha me chi dinh duoc khong?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn.

Khoản 2, điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình như sau:

“Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;…”.

Khoản 1, điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cũng quy định về điều kiện kết hôn, đó là:

“Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định”.

Đồng thời, điều 181 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về tội cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cản trở ly hôn tự nguyện như sau: “Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ hoặc cưỡng ép hoặc cản trở người khác ly hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.”

18 tuoi, em co the tu choi cuoc hon nhan do cha me chi dinh duoc khong?
Ảnh minh họa

Trường hợp của bạn, gia đình bắt ép bạn phải cưới người mà bạn không hề quen biết và không có tình cảm. Đây là hành vi vi phạm điều kiện kết hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014, cụ thể vi phạm điều kiện việc kết hôn phải do người nam và người nữ tự nguyện quyết định. Hơn nữa, hành vi trên của gia đình bạn đã xâm phạm đến sự bảo vệ chế độ hôn nhân gia đình theo luật định.

Do đó đối với trường hợp của bạn là không đủ điều kiện để được đăng ký kết hôn. Ngoài ra, nếu việc cưỡng ép bạn kết hôn của gia đình bạn có những hành vi như hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác thì có thể cấu thành tội phạm theo Bộ luật Hình sự.

Như vậy, bạn có thể giải thích cho gia đình hiểu về điều kiện được kết hôn, những hành vi vi phạm đến Luật Hôn nhân và gia đình, đồng thời các chế tài có thể áp dụng đối với hành vi cưỡng ép kết hôn. Trường hợp gia đình bạn vẫn tiếp tục cưỡng ép bạn kết hôn, bạn có thể làm đơn khởi kiện đến tòa án hoặc đơn tố cáo hành vi tới công an.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI