11 bí mật để hôn nhân bền vững

17/08/2015 - 09:00

PNO - Nếu bạn theo dõi các cặp đôi có cuộc hôn nhân hạnh phúc, sẽ có một số thứ bạn học hỏi được.

1. Chia sẻ với bạn đời những suy nghỉ của mình

Có bao nhiêu cuộc cãi vã bắt nguồn từ việc không hiểu nhau? Trong hôn nhân thường có niềm tin bất biến rằng: vợ chồng "tuy hai người là một", khi thành vợ chồng thì xem như cả hai đã hiểu hết về nhau. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người bạn đời của bạn luôn có suy nghĩ giống như bạn.

Thậm chí, ngay cả những cặp đôi kết hôn được 50 năm cũng không thể biết được bạn đời của mình nghĩ gì trong mọi lúc. Đó là lý do tại sao việc chia sẻ những suy nghĩ, cảm giác cho nhau là rất quan trọng, giúp cho vợ chồng hiểu nhau hơn.

11 bi mat de hon nhan ben vung
2. Duy trì những cuộc hẹn hò cùng nhau

Hẹn hò là cách tốt nhất để duy trì sự gắn bó của một cặp vợ chồng. Bạn có thể trở lại những ngày trước đây khi mà bạn cố gắng để gây ấn tượng với "nửa kia" của mình và làm cho người yêu mình hạnh phúc. Trong khi hiện tại những cảm giác này đã bị lấy đi hay bị quên lãng bởi những căng thẳng trong cuộc sống, con cái và công việc.

3. Sinh con

Việc có một đứa trẻ đã khiến cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng gặp phải rất nhiều khó khăn như thế nào. Tuy nhiên có con cũng là điều tuyệt vời nhất đối với những cặp vợ chồng này.

Đứa trẻ chính là sự kết nối yêu thương lớn nhất giữa cha mẹ chúng. Việc có con khiến các cặp vợ chồng có thêm những kinh nghiệm bổ ích và điều đó giúp cho cả gia đình gắn bó, yêu thương nhau hơn.

4. Tranh luận với tinh thần xây dựng

Có những điều khiến vợ chồng tranh luận hết lần này đến lần khác. Thay vì la hét lên và tranh cãi mà không cần biết nguyên nhân vì sao, hãy bình tâm và tranh luận với tính xây dựng và tìm kiếm một giải pháp.

Tranh luận mang tính xây dựng là việc dựa trên cách đặt các câu hỏi tìm hiểu nguyên nhân vì sao xảy ra vấn đề, thấu hiểu hoàn cảnh, cảm nhận của người bạn đời và từ đó đưa ra một số giải pháp.

11 bi mat de hon nhan ben vung
5. Ít phàn nàn

Những người có cuộc hôn nhân bền vững chia sẻ kinh nghiệm: Những lời than vãn liên tục sẽ chẳng giúp ích gì cho bạn đâu. Nó chỉ khiến cho bạn thêm giận giữ, và khả năng xảy ra một cuộc cãi vả là rất lớn. Tuy nhiên, không vấn đề gì, bạn chỉ cần đảm bảo có một giải pháp cho vấn đề khiến bạn bực bội trước khi tranh luận.

6. Bày tỏ lòng tri ân với bạn đời

Cách tốt nhất để tránh những suy nghĩ tiêu cực là tìm kiếm những điều hay khiến bạn yêu từ người bạn đời của mình. Bạn thậm chí phải cố gắng ghi lại những điều này như là một cuốn tạp chí về lòng biết ơn. Ban đầu bạn có thể mất một chút suy ngẫm nhưng bạn sẽ sớm thấy rằng có rất nhiều điều cần phải tri ân người bạn đời của mình.

Bạn cũng có thể thử dành thời gian để bày tỏ lòng biết ơn đối với người phối ngẫu của bạn bằng lời nói.

7. Ưu tiên cho gia đình và người bạn đời

Bất kỳ cặp vợ chồng nào có cuộc hôn nhân hạnh phúc đều chia sẻ họ luôn dành sự ưu tiên cho người bạn đời của mình trước, hơn bất cứ điều gì khác.

Khi bạn ưu tiên cho cuộc hôn nhân của mình, bạn đang nuôi dưỡng một bầu không khí tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, một phẩm chất vô giá trong bất kỳ cuộc hôn nhân nào.

8. Dành những buổi tối nói chuyện cùng nhau trên giường

Những cặp vợ chồng kết hôn nhiều năm nhận ra giá trị của những buổi tối trò chuyện cùng nhau trên giường. Họ có thể hi sinh những sở thích, thói quen ngủ sớm hay muộn hơn của mình để ưu tiên cho việc lên giường cùng một thời điểm.

Khoảng thời gian riêng tư giữa bạn và bạn đời trong một khung cảnh thân mật sẽ vô cùng quý giá cho cuộc hôn nhân. Những căng thẳng sẽ bị loại bỏ, sự gắn kết sẽ được gia tăng.

11 bi mat de hon nhan ben vung
9. Nuôi dưỡng những sở thích chung

Hầu hết các cặp vợ chồng không có nhiều điểm chung như họ thường vẫn nghĩ khi còn hẹn hò. Tuy nhiên mọi cặp vợ chồng đều có ít hay nhiều những sở thích chung và các cặp vợ chồng hạnh phúc sẽ tìm cách nuôi dưỡng chúng để duy trì mối quan hệ hôn nhân bền vững.

10. Tin tưởng và tha thứ

Đó là những phẩm chất vô hình nhưng cần thiết, giữ lại sức sống cho tình yêu theo năm tháng. Để có được điều này bạn cần có tình yêu mãnh liệt với bạn đời và phải có sự cảm thông rằng ai trong chúng ta cũng từng mắc phải những sai lầm. Tuy nhiên, cũng có ranh giới nhất định giữa tin tưởng, bao dung và sự tổn thương.

11. Ôm nhau thường xuyên

Sự thân mật sẽ được tăng cuờng trong hôn nhân nếu bạn ôm người bạn đời của mình nhiều hơn. Ôm toàn thân là một trong những cách tốt nhất để bạn cảm thấy gần gũi hơn với vợ hoặc chồng của mình và giải tỏa cho đối phương khỏi sự mệt mỏi, căng thẳng.

Như Ý (Theo lifehack)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI