Video: Cư dân rạch Lăng khốn khổ vì muỗi

03/01/2018 - 07:33

PNO - Trong khoảng hai tuần nay, người dân cư ngụ hai bên rạch Lăng, gần cầu Băng Ky (P.13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM) rất khổ sở, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn bởi dịch muỗi bùng phát.

Theo phản ánh của người dân, ngày 2/1/2018, phóng viên báo Phụ Nữ có mặt ở khu vực tổ 1, P.13 nơi có nhiều hộ dân sinh sống dọc hai bên rạch Lăng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, 46 tuổi, người dân khu vực phản ánh, cách đây khoảng hơn một tuần, không hiểu sao, nơi này phát sinh rất nhiều muỗi.

Video: Cu dan rach Lang khon kho vi muoi
Cận cảnh ổ lăng quăng đang hình thành nên hàng ngàn con muỗi.
Video: Cu dan rach Lang khon kho vi muoi
Anh Nguyễn Văn Tuấn đang chỉ ổ lăng quăng ngay sát sau nhà anh ở.

 “Muỗi tấn công người mọi lúc mọi nơi. Bất kể, ban ngày hay ban đêm, muỗi bay nhiều như thiêu thân. Ban ngày, sinh hoạt, ngồi ăn cơm phải đốt khoanh nhang trừ muỗi kế bên. Tối phải xịt thuốc chống muỗi để cho các con nhỏ ngủ, cứ vài ba ngày lại bỏ ra 45.000đ để mua chai thuốc xịt muỗi”.

Không chỉ riêng anh Tuấn bức xúc, bà Phạm Thị Thu Dung, 58 tuổi, nhà ở sát dòng rạch Lăng dẫn chúng tôi ra dòng rạch đổi màu đen kịt,  bề mặt phủ đầy cỏ dại, lục bình, rác thải sinh hoạt. “Chỗ tôi muỗi rất là nhiều. Buổi sáng, mở cửa ra là muỗi vô nhà ào ào phải thả màn mới mở cửa được. Còn chập tối khoảng 6g muỗi “tấn công” người lớn trẻ nhỏ, nhưng đốt nhang, xịt muỗi vẫn không thể nào diệt trừ hết được. Cứ kéo dài tình trạng này, dân chúng tôi có nguy cơ tết này phải ăn tết với… muỗi”.

Video: Cu dan rach Lang khon kho vi muoi
Rạch Lăng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối với từng mảng lục bình lớn

Nhà cách bà Dung vài bước chân, bà Đặng Mỹ Liên, 64 tuổi, tỏ ra lo lắng khi phản ánh vực này trước đây cũng có muỗi nhưng không nhiều và trở thành ổ muỗi như vài ngày gần đây. Vạch đôi chân để lộ chi chít những vết đỏ do muỗi cắn suốt mấy ngày nay, bà Dung bức xúc: “Mới chiều hôm qua, ngồi uống nước trước nhà, tay cứ phải đập muỗi liên hồi, nhưng không nghĩ rằng, sáng nay ngủ dậy mà cả đôi bàn chân đỏ tấy lên như vầy”.

Theo quan sát của phóng viên, dọc rạch Lăng, nước dưới lòng rạch đen kịt bên trên là những mảng rác thải, chen lẫn từng mảng lục bình lớn bất động vì dòng nước ứ đọng, không khơi thông. Bên dưới dòng nước đen kịt có thể dễ dàng thấy từng mảng trứng lăng quăng, và những ấu trùng phát triển thành muỗi bay là đà mặt nước.

Video: Cu dan rach Lang khon kho vi muoi
Cận cảnh một chiếc khăn có rất nhiều muỗi đậu

Theo người dân phản ánh, ở khu vực này có con đập để ngăn triều cường phía Bình Lợi, nhưng vài tháng nay đã bị đóng bít. Phía cuối con rạch này bị chắn lại bởi công trình thi công cống hộp. “Trước đây, cứ mỗi tháng, chính quyền cho người xuống phun xịt diệt muỗi lăng quăng, nhưng cách đây hai tháng thì không thấy xuống nữa” – Bà Phạm Thị Thu Dung, phản ánh.

Video: Cu dan rach Lang khon kho vi muoi
Bà Phạm Thị Thu Dung ngao ngán chỉ xuống dòng kênh bị tắc nghẽn nằm phía sau nhà bà.

Việc muỗi bùng phát thành ổ, không chỉ khiến người dân khu vực rất khổ sở, sinh hoạt bị đảo lộn mà còn lo lắng dịch bệnh, nhất là sốt suất huyết ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

 “Mong muốn của người dân, là chính quyền quan tâm, xả đập để khơi thông dòng chảy cho nước lưu thông, nạo vét, phát quang cỏ dại, lục bình, phun thuốc diệt ổ muỗi, để người dân chúng tôi an tâm đón tết Nguyên đán sắp đến” – Anh Nguyễn Văn Tuấn, đề nghị.

Hoài An – Duy Quan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI