Những vòng tròn không giới hạn

07/09/2017 - 14:25

PNO - Những mảnh báo cũ tưởng bỏ đi đã trở thành chất liệu cho những giờ phút “nghịch chơi” của chị Ánh Tâm.

Ánh Tâm là một nghệ sĩ điêu khắc và làm gốm. Vóc dáng nhỏ bé của chị có vẻ như không phù hợp lắm với những chất liệu mạnh mẽ như đồng, sắt, thép, gỗ…; nhưng chị lại có niềm đam mê vô tận với ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình này.

Nhung vong tron khong gioi han

Để rồi, cũng từ một bức tượng trong một lần triển lãm, chị gặp được cái duyên của đời mình, thành bạn đời với họa sĩ Cao Tuân. Lấy chồng sinh con, mẹ già hai bên nay ốm mai đau, vừa lo con vừa lo mẹ, cuộc sống gia đình như đã lấy hết thời gian của chị. 

Nhung vong tron khong gioi han

Dù vậy, nỗi nhớ nghề, đôi bàn tay thèm được vân vê, vo, chạm… vẫn không chịu nằm yên. Tranh thủ những khoảng trống giữa công việc nhà, giữa quãng chờ đưa đón con, chị vọc vạch màu sắc cho đỡ nhớ.

Từ cái khoảng hẹp cả không gian và thời gian ấy, bà nội trợ Ánh Tâm đã làm được một cuộc phiêu lưu với giấy đủ để mở triển lãm Giấy và Màu (cùng chồng là họa sĩ Cao Tuân) năm 2011. 

Nhung vong tron khong gioi han
Chị Ánh Tâm

Những mảnh báo cũ tưởng bỏ đi đã trở thành chất liệu cho những giờ phút “nghịch chơi” của chị. Loạt tranh Những vòng tròn không giới hạn như một cách điêu khắc mới, đầy thú vị và lạ lẫm với bạn bè hội họa thời gian ấy.  

Giấy nhẹ và linh hoạt nên có thể sáng tác bất cứ lúc nào (phù hợp với những khoảng thời gian chị tranh thủ được). Giấy cho phép sáng tác nhanh, cảm nhận được về hình khối, màu sắc và cả sức biểu cảm mà không phải chất liệu nào cũng có. Giấy lại ít tốn kém, có thể tận dụng mà vẫn thỏa mãn được cảm xúc sáng tạo.

Nhung vong tron khong gioi han

Từ giấy, chị lại mày mò thể nghiệm, kết hợp với nhiều thứ, cũng là những thứ đã bỏ đi trong gian bếp, “hô biến” chai lọ, giấy báo cũ thành đồ trang trí, đèn ngủ, một món đồ chơi…

Ít lời, không thích nói về mình (trừ khi có ai đó chạm vào nỗi nhớ nghề trong chị); Ánh Tâm tự nhận những tác phẩm đó chỉ là sản phẩm handmade nho nhỏ chị làm cho đỡ nhớ nghề. Tuy nhiên, độ tinh xảo và màu sắc của mỗi “sản phẩm” vẫn như một tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo, góp thêm niềm vui cho cuộc sống hàng ngày.

Trân Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI