Những 'bất thường' bình dị

03/06/2017 - 08:50

PNO - Bằng loạt hình thưc hiện tại Thiện Giao, tôi tin rằng có thể chạm đến một khía cạnh khác, đó là niềm vui luôn ẩn chứa trong mỗi người và các nạn nhân chất độc màu da cam cũng không phải ngoại lệ.

Mái ấm Thiện Giao nằm cách Hà Nội 120km hướng về phía Đông của thành phố Hải Phòng. Dường như mọi thành viên trong ngôi nhà này đều vun vén niềm hi vọng rằng họ sẽ có được những cảm xúc trọn vẹn như những con người bình thường cho dù họ bất thường.

Nhung 'bat thuong' binh di

Các thành viên chung sống đều là nạn nhân của chất độc màu da cam và chia sẻ một niềm đau chung, sự gắn bó của những con người nơi đây được gieo mầm và nuôi dưỡng từ tình yêu thương của cô Hương - một cựu chiến binh.

Cho đến thời điểm thực hiện bộ hình, Thiện Giao là nơi chở che của hơn 10 thành viên và vượt ngoài khuôn khổ của một mái ấm tình thương, mọi người đã cùng nhau tạo thành một gia đình lớn, yêu thương và quan tâm lẫn nhau.

Nhung 'bat thuong' binh di
Nhung 'bat thuong' binh di
Nhung 'bat thuong' binh di

Ở nơi này, họ được đào tạo về cách chăn nuôi, dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc bản thân và các kỹ năng lao động cơ bản. Các thành viên đều có cơ hội tương tác cũng như được khuyến khích để tự chủ trong cuộc sống cá nhân và nhờ vào các hoạt động và giao tiếp hàng ngày, nỗi đau thể chất lẫn tinh thần như được làm dịu đi.

Nhung 'bat thuong' binh di
Nhung 'bat thuong' binh di
Nhung 'bat thuong' binh di

Tôi đã từng ghé thăm ngôi nhà vào năm giữa năm 2011 nhưng nó không đọng quá nhiều ấn tượng hay cảm xúc rõ ràng. Sau này, nhân duyên đã đưa tôi quay trở lại ngôi nhà này thêm lần nữa để nhận ra một vài điều gì đó đã đổi thay và rồi tự thôi thúc bản thân  dành thêm thời gian quan sát, muốn tìm hiểu sâu hơn về mối liên hệ, về sợi dây ràng buộc vô hình giữa những thành viên trong gia đình này.

Nhung 'bat thuong' binh di

Trong những chuyến ghé thăm Thiện Giao sau này, tôi đã rất vui mừng và bất ngờ khi chứng kiến tình cảm nảy nở giữa Hạnh và Thêm. Tình cảm đó được vun đắp qua thời gian chung sống tại mái ấm, họ tìm thấy sự tương đồng trong cảm nhận và cùng nhau xây dựng một gia đình nhỏ.

Nhung 'bat thuong' binh di
Nhung 'bat thuong' binh di
Nhung 'bat thuong' binh di
Nhung 'bat thuong' binh di

Qua thời gian sức khỏe cũng như tinh thần của Hạnh và Thêm dần có những chuyển biến tích cực, họ kiềm chế được những cảm xúc vốn đã không thể điều khiển, biểu hiện thông thường của những người mà hệ thần kinh bị ảnh hưởng do chất độc, không còn những xích mích thường xuyên, khả năng tự lập từ từ được cải thiện, họ tìm thấy cho bản thân cuộc sống tốt hơn, quan tâm lẫn nhau nhiều hơn và không cần nhiều sự hỗ trợ từ bên ngoài như trước.

Nhung 'bat thuong' binh di
Nhung 'bat thuong' binh di

Tôi đã xem không ít các bộ ảnh, phim tài liệu miêu tả sự đau khổ về các nạn nhân chất độc màu da cam. Bằng loạt hình thưc hiện tại Thiện Giao, tôi tin rằng có thể chạm đến một khía cạnh khác, đó là niềm vui luôn ẩn chứa trong mỗi người và các nạn nhân chất độc màu da cam cũng không phải ngoại lệ.

Những khoảnh khắc, cảm xúc rất đỗi bình dị lại thường bị bỏ ngỏ.

Bình Đặng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.