Có một Sài Gòn trong mắt những người trẻ

15/11/2017 - 10:02

PNO - Đó là một Sài Gòn phảng phất chút xưa cũ hòa lẫn sự hiện đại, độc đáo đã được những người trẻ ghi nhận và thể hiện lại trong tác phẩm của họ.

Có bao giờ ta tự hỏi, Sài Gòn trong mắt những người trẻ trông thế nào? Những trung tâm thương mại sáng trưng, tiệm trà sữa ken đặc người, rạp chiếu bóng nhộn nhịp hay những cửa hàng ẩn trong các chung cư cũ, những công trình kiến trúc đầy màu thời gian… Câu trả lời là: tất cả những điều đó.

Co mot Sai Gon trong mat nhung nguoi tre
Việt Nam Quốc tự trên sách Sài gòn phố của Next Step - Ảnh: Comicola

Sài Gòn “duy nhất”

“Sài Gòn là một thành phố không ngủ - một thành phố có quá nhiều câu chuyện. Nhiều người gọi đó là sự xô bồ, nhưng tôi thấy một sự năng động, một cách sống tích cực. Mỗi ngày tôi đều cố gắng sống hết mình: phải lao ra đường, phải làm điều gì đó, gặp một ai đó, nghe một câu chuyện nào đó. Sài Gòn thúc đẩy tôi làm việc và mang cho tôi nhiều năng lượng hơn” - lời của Nam Quản - một chàng trai sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn.

Là chủ một cửa hàng thời trang, làm trong ngành quảng cáo, mê nhiếp ảnh, yêu xe, ham thích đi đây đó, Nam Quản là điển hình của một người Sài Gòn sành điệu, tự do, sống có gu. Nếu bạn từ phương xa đến và hỏi cậu những câu đại loại như: ăn gì ngon, uống bia thủ công ở đâu được, tiệm chè nào nức tiếng Sài Gòn… cho đến cắt tóc cực chất như David Beckham, Quản sẽ mách cho bạn nhiều địa chỉ bỏ túi đủ để bạn gật gù xen lẫn tự hào vì có một cậu bạn hay ho như vậy.

Yêu nghệ thuật, thích la cà mua sắm, Nam Quản có xu hướng tìm đến những nơi có sản phẩm, dịch vụ chất lượng nhất dưới góc nhìn của cậu. Trong quá trình tiếp xúc và trải nghiệm, nghe từ những con người đặc biệt, cậu trân trọng cách họ nghĩ, cách họ làm nghề và hạnh phúc được biết những nơi như vậy. Cậu muốn chia sẻ niềm hạnh phúc đó. Giữa năm 2015, Only in Saigon - kênh video phi lợi nhuận với những thước phim ngắn đậm chất điện ảnh tự sự, dài khoảng 4-5 phút/tập, đã ra đời.

Kênh được chia thành bốn chủ đề: Con người & Nơi chốn, Trang phục nam giới, Nghệ thuật & Văn hóa, Ẩm thực - giới thiệu những nhân vật, nơi chốn bình thường, độc đáo ở Sài Gòn mà chưa phương tiện truyền thông nào đề cập. 

Co mot Sai Gon trong mat nhung nguoi tre
Một cảnh trong Only in Saigon của Nam Quản - Ảnh: Frederik Wissink

Đó có thể là một tiệm cắt tóc nam với những chàng thợ trẻ măng theo phong cách hip-hop, một nhóm chơi xe cổ, nghệ nhân đóng giày, studio tattoo, cửa hàng da thủ công… Đó là một Sài Gòn vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm, hiện đại nhiều hơn xưa cũ, nhưng độc đáo và vẹn nguyên cốt cách Sài Gòn: hồn nhiên, hào sảng.

Sài Gòn lạ lẫm với pop-up

Sẽ không có gì đặc biệt để nhắc đến Next Step - nhóm sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa của Trường Đại học Văn Lang - nếu sản phẩm của họ chỉ là tranh vẽ, ảnh chụp, triển lãm hoặc viết hoặc kể về Sài Gòn xưa và nay.

Yếu tố độc đáo, đồng thời gây khó trăm bề cho nhóm bắt nguồn từ ý tưởng: đưa các địa danh, kiến trúc đặc trưng của Sài Gòn vào một quyển pop-up - loại sách có nội dung hình ảnh in 3D nổi trực tiếp trên mặt giấy giúp người đọc có cái nhìn trực quan, sinh động hơn những cuốn sách thông thường.

Tuy nhiên, việc sản xuất một cuốn pop-up ngốn rất nhiều tiền. Ở Việt Nam, loại sách này ít phổ biến, trừ một số ấn phẩm dành cho thiếu nhi.

Sức trẻ, sự năng động và tình yêu dành cho Sài Gòn đã tiếp sức cho Next Step để lên ý tưởng, tìm hiểu kỹ thuật cho đến chọn giấy in, vẽ minh họa, dựng hình khối, ráp sách... Để có tiền in sách, Next Step phải kêu gọi vốn cộng đồng và nhận được hơn 231 triệu đồng - vượt 154% chỉ tiêu.

Tháng 12/2016, Sài Gòn phố đã từ ý tưởng bước ra đời thực với 3.000 bản in, trở thành cuốn sách pop-up đầu tiên do người Việt thực hiện. Mười công trình kiến trúc tiêu biểu của Sài Gòn lần lượt hiện lên trên trang sách, bắt mắt, sống động: khuôn viên xanh mát của Hồ con Rùa nhìn từ trên cao, kiến trúc đặc trưng của nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, chợ Bến Thành, cầu Bình Lợi… 

Một số chi tiết như xe bus, xe hơi, ca-nô di chuyển trên trang giấy càng khiến người xem thích thú. Giờ thì họ đang bắt tay vào dự án pop-up về rừng, biển Việt Nam.

Sài Gòn chứa cả những không gian văn hóa, những con người vẽ lên trong lòng phố câu chuyện dịch chuyển mỗi ngày - những câu chuyện đời thường, giản dị, có nước mắt, nụ cười, cả câu chửi rất đời nhưng phóng khoáng. Chẳng phải, những điều gây thương nhớ thường là những điều giản dị đấy sao? 

Trong các clip của hiện lên dáng hình và số phận của những con người gắn bó lâu đời với Sài Gòn hoặc từ nơi khác đến lập nghiệp - những câu chuyện về nghề, về sự gắn bó với Sài Gòn, thậm chí những giấc mơ tan vỡ. Chúng không câu nước mắt. Chúng đơn thuần là câu chuyện của những con người đương đại, thiện lương, tình cảm và đầy đam mê với nghề.

Hoàng Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI