Chợ cua đồng hơn 50 năm họp nửa khuya giữa Sài Gòn

22/12/2017 - 12:05

PNO - Nhóm họp lúc nửa đêm về sáng, hoạt động mua bán chóng vánh chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ rồi tan, chợ cua đồng trải dài từ ngã ba Ông Tạ đến ngã sáu Dân Chủ (Q.3,TP.HCM) đã tồn tại hơn nửa thế kỷ.

Đây được xem là chợ đầu mối cua đồng ở Sài Gòn. Cứ tầm 2g -5 giờ sáng, đoạn đường từ ngã ba Ông Tạ (Phạm Văn Hai - Cách Mạng Tháng Tám, Q.Tân Bình) đến vòng xoay Dân Chủ (Q.3), xuất hiện gần chục vựa bán cua đồng dọc hai bên vỉa hè. 

Từ 2 - 4 giờ, các vựa đón xe tải vận chuyển cua đồng từ An Giang, Đồng Tháp... lên. Khi các xe tải chở cua đồng tập kết, các chủ vựa ở đây cho người phân loại cua: cua sống, cua yếu, cua chết.

Cua yếu được tách lột ngay tại chỗ cho tươi, rồi bỏ mối lại dạng cua đã làm sạch hoặc xay nhuyễn. Cua chết cung cấp cho những người nuôi cá hồ. Cua sống được phân thành những bao nhỏ 20kg/bao chở đến bỏ mối cho các chợ, nhà hàng, tiệm ăn... ở Sài Gòn.

Cho cua dong hon 50 nam hop nua khuya giua Sai Gon
Hàng ngàn con cua đồng tươi sống được phân loại để chở đi giao sỉ các chợ.

Một số hộ kinh doanh bún riêu khu vực lân cận, hàng đêm cũng đến đây mua cua về chế biến, vừa tươi sống vừa được giá rẻ hơn. 

Cua được bán sỉ, tùy theo mùa, cua sống có giá từ 40.000 - 50.000đ/kg, cua yếu, sau khi sơ chế chỉ khoảng 30.000đ/kg.

Theo ông Chánh, chủ một vựa có thâm niên hơn 20 năm bán cua đồng, từ tháng 7 đến tháng 11 âm lịch hàng năm, vựa mua cua ở An Giang, Đồng Tháp... Tuy vậy, mùa cua còn phụ thuộc vào con nước lên xuống và cả mùa trăng. Thời điểm ít cua nhất là vào khoảng trước và sau Tết, lượng mua tăng, khiến giá cua đắt hơn so với chính vụ. 

Theo các chủ vựa, sở dĩ, chợ cua này chỉ nhóm họp lúc nửa đêm về sáng là do cua vận chuyển vào ban đêm, thời tiết mát mẻ sẽ hạn chế được cua chết.

Cho cua dong hon 50 nam hop nua khuya giua Sai Gon
Một chủ vựa lựa cua đồng, phân loại trước khi giao khách.

Tầm 5g sáng, khi chuyến xe tải cuối cùng đưa cua đồng tỏa đi các chợ khắp Sài Gòn, chợ chính thức tan, trả lại vỉa hè thông thoáng ban đầu.

Do vậy, nếu không phải đối tượng trực tiếp có giao dịch mua bán, nhiều người hầu như không hề thấy sự có mặt của chợ cua độc đáo đã tồn tại hơn 50 năm ở Sài Gòn này. 

Cua đồng là loại thực phẩm bình dân. Nhưng trong thực đơn người Việt, dù miền Nam hay miền Bắc, bất kể mùa nào, món canh cua đồng nấu với rau đay, bún riêu cua đồng... luôn là đặc sản ngon, đậm đà hương vị quê nhà.

Hoài An - Phạm Việt - Dương Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.