Nhiều người dân bị “treo” giấy chứng nhận sử dụng đất

21/08/2013 - 07:18

PNO - PNO - Ngày 20/8, UBND TP.HCM đã có cuộc họp với các sở ngành, quận, huyện về tiến độ cấp giấy chứng nhận (GCN) sử dụng đất.

Nhieu nguoi dan bi “treo” giay chung nhan su dung dat

Ảnh minh họa. Nguồn: diachinh.org

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP.HCM, tổng số GCN được cấp đối với nhà, đất riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP từ trước đến nay đạt 87,6%. Ba quận: Tân Bình, 12 và Gò Vấp đảm bảo tiến độ với tỷ lệ đã cấp đạt trên 85%. Sáu quận: 1, 2, 3, 7, 8, 9 và huyện Hóc Môn tỷ lệ giải quyết đạt trên 50%. 14 quận huyện còn lại đạt tỷ lệ dưới 50%, trong đó đáng chú ý có năm quận, huyện: 5, 11 Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, tỷ lệ giải quyết đạt dưới 20%. Hiện vẫn còn hơn 46.000 trường hợp cần phải cấp để hoàn thành công tác cấp GCN đến tháng 9/2013.

Theo Sở TN-MT, một số quận, huyện chưa chủ động thực hiện các giải pháp của UBND TP nhằm để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN, chưa chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp giải quyết các vướng mắc. Sở TN-MT kiến nghị UBND TP cho thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chỉ đạo các quận, huyện thông báo đến tận người dân về kết quả cấp GCN và niêm yết danh sách các trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN, đặc biệt là những người dân không có nhu cầu cấp GCN. Trong khi đó, một số quận, huyện cho rằng nguyên nhân chậm trễ là do các chủ đầu tư dự án nhà ở cầm cố giấy GCN nhà đất dự án cho ngân hàng, nên mặc dù người mua đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, nhưng việc cấp GCN cho từng khách hàng vẫn bị “treo” vì không đủ điều kiện.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đề nghị các quận, huyện, sở, ngành phải nâng cao vai trò quản lý, có trách nhiệm với dân chứ không thể để tình trạng trên kéo dài.

UBND TP đã chỉ đạo các quận huyện đến 30/9/2013 phải hoàn thành việc cấp GCN cho những trường hợp đủ điều kiện.

Q. Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI