'Nhật ký cho Jordan': Một thông điệp về tình yêu và danh dự

10/03/2018 - 13:45

PNO - 'Nhật ký cho Jordan' (Dana Canedy, nhà xuất bản Phụ Nữ) được viết theo kiểu nhật ký cho con nhưng truyền đi thông điệp to tát hơn nhiều về tình yêu, danh dự, giá trị sống và thân phận con người.

(Dana Canedy, nhà xuất bản Phụ Nữ) được viết theo kiểu nhật ký cho con nhưng truyền đi thông điệp to tát hơn nhiều về tình yêu, danh dự, giá trị sống và thân phận con người. “Một câu chuyện đẹp đến mức ám ảnh về một gia đình phân ly vì chiến tranh” là lời khen tặng của báo New York Times dành cho tác phẩm này.

'Nhat ky cho Jordan': Mot thong diep ve tinh yeu va danh du

Jordan là cậu con trai mới bảy tháng tuổi của Dana Canedy. Cậu bé còn chưa biết gì về cuộc sống, về mất mát to lớn khi cha cậu - thượng sĩ Charles Monroe King hy sinh tại chiến trường Iraq. Dana đã kể cho con nghe về những năm tháng đẹp đẽ nhất của mẹ, của cha và cả những điều kỳ diệu của cuộc sống trước khi con chào đời. Bằng ngôn từ giàu cảm xúc và cả sự mạnh mẽ của một nhà báo, Dana đã biến nỗi đau riêng của gia đình cô thành sức mạnh, bi thương nhưng không bi lụy. Ngay cả khi sụp đổ, ngòi bút của Dana vẫn toát lên sự cứng rắn, bản lĩnh; mất mát, đau đớn cũng không thể dập tắt được suối nguồn yêu thương, hy vọng.

Nhật ký cho Jordan như một trải lòng sâu thẳm của một nữ nhà báo người Mỹ gốc Phi, đã vượt qua giới hạn của bản thân. Đối diện với việc bị phân biệt đối xử để trở thành một nhà báo có tên tuổi, rồi thường xuyên phải sống giữa cảnh đoàn tụ và chia lìa, đến cuối cùng là phải chấp nhận sự thật đau đớn mà đứng dậy.

Những gì mà thượng sĩ Charles Monroe King để lại cho con, cho đời là những bức thư viết từ chiến trường. Đó là những dòng ghi chép tràn đầy tình yêu thương, truyền tải sức mạnh tinh thần, lòng bao dung và cả sự thông thái. Dana, thượng sĩ King và Jordan chỉ là một trong số rất nhiều gia đình ly tán, mất mát vì chiến tranh. Họ như những đại diện cho “hạt nhân xã hội”, để từ đó lan tỏa những giá trị sống.

“Ở những nơi tiếng súng và bom đạn dội lên hằng ngày, vẫn còn đấy những người cha - nhắm mắt khi chưa kịp thấy mặt đứa con đầu lòng và những người mẹ - mang trái tim vỡ nát vì đớn đau”. Có những lúc, tác giả đã hòa nỗi đau riêng trong những bi thương của thời đại, của chiến tranh và hòa bình, của tình yêu thương và thân phận con người; để quyển nhật ký viết cho con truyền đi một sức mạnh khác, trở thành một tác phẩm làm lay động hàng triệu trái tim độc giả thế giới. 

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI