Nhật Bản cô lập thành công 2019-nCoV, Trung Quốc công bố ảnh phổi của một bệnh nhân nhiễm virus

01/02/2020 - 21:10

PNO - Viện Truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản đã thành công trong việc nuôi cấy và phân lập chủng coronavirus mới, từ một trường hợp nhiễm bệnh ở Nhật Bản.

Sử dụng virus phân lập, Viện Truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản bắt đầu phát triển vaccine và thuốc điều trị coronavirus, cũng như một bộ xét nghiệm có khả năng chẩn đoán nhanh. Viện cũng sẽ cung cấp virus bị cô lập cho các nhà nghiên cứu và công ty, trong khi cố gắng khám phá cơ chế lây nhiễm và thúc đẩy nghiên cứu về độc tính của virus.

Các trình tự gen virus bị cô lập giống 99,9% so với mẫu được phát hành bởi chính phủ Trung Quốc. Từ đó cho thấy trong virus bị cô lập, không có đột biến gen dẫn đến khả năng lây nhiễm hoặc độc tính cao hơn.

Hình ảnh minh họa virus 2019-nCoV từ các nghiên cứu.
Hình ảnh minh họa virus 2019-nCoV từ các nghiên cứu

Ở mặt trận khác, nhóm các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện số 1 của Đại học Lan Châu - trình bày trên tạp chí Radiology – đã đưa ra ảnh chụp X quang của một bệnh nhân 33 tuổi, cho thấy ảnh hưởng đáng kể của coronavirus đối với cơ quan hô hấp.

Người phụ nữ từng làm việc tại Vũ Hán nhập viện tại bệnh viện ở Lan Châu, Trung Quốc, với nhiệt độ 39oC và thở gấp sau khi bị ho trong 5 ngày. Các bác sĩ chẩn đoán cô nhiễm chủng coronavirus mới.

Hình ảnh cho thấy các mảng trắng ở góc dưới của phổi, lấp đầy một phần không gian dành cho không khí trong phổi.

Phổi ảnh của một bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV tại Trung Quốc. Phần đốm trắng thể hiện chất lỏng tích tụ trong phổi.
Phổi ảnh của một bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV tại Trung Quốc. Phần đốm trắng thể hiện chất lỏng tích tụ trong phổi.

Các mảng trắng xuất hiện rõ rệt hơn trong lần chụp X-quang thứ hai, được dán nhãn B, thực hiện 3 ngày sau lần đầu tiên và trong quá trình điều trị.

Bác sĩ chuyên về X quang - Paras Lakhani - từ Đại học Thomas Jefferson (Mỹ), nhận xét: “Nếu bạn phóng to hình ảnh, chúng trông giống như những hạt thủy tinh mờ xếp chồng lên nhau. Trên thực tế, những gì chúng thể hiện là chất lỏng tích tụ trong không gian phổi".

Người dân Hồng Kông gom khẩu trang và các vật dụng y tế phòng dịch.
Người dân Hồng Kông gom khẩu trang và các vật dụng y tế phòng dịch

Một số người nhiễm 2019-nCoV có thể không có bất kỳ triệu chứng nào, hoặc chỉ những triệu chứng rất nhẹ như đau họng hoặc đau đầu. Những người khác có thể bị sốt, ho hoặc khó thở.

Và một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến tổn thương phổi hoặc viêm phổi, một tình trạng đe dọa đến tính mạng gây ra sưng và tích tụ chất lỏng trong phổi. Người phụ nữ được điều trị bằng cách hít một loại protein dùng để điều trị nhiễm virus gọi là interferon.

Linh La (Theo Japan Times, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI