Nhân viên phạm tội vì "Huyền Như rất có uy tín ở VietinBank”

14/01/2014 - 14:34

PNO - PNO - Sáng 14/1, phiên tòa xét xử “Huỳnh Thị Huyền Như lừa gần 4.000 tỉ đồng” bước vào phần bào chữa cho các bị cáo phạm tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" .

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhan vien pham toi vi

Bị cáo Huyền Như trưa 14/1, sau phiên xử buổi sáng.

 Đối với bị cáo Trần Thanh Thanh (bị đề nghị mức án từ 14 đến 16 năm tù), luật sư Phạm Thanh Khương cho rằng "Thanh không chiếm hưởng gì, mà giờ đây bị xét xử, trong khi chỉ vì tin tưởng Như, bởi lúc đó Như rất có uy tín tại phòng giao dịch Điện Biên Phủ và bao trùm cả VietinBank, mà khi đó Thanh là phó phòng giao dịch Điện Biên Phủ, xem Như như là ngôi sao của VietinBank thời điểm ấy".

Luật sư Khương còn biện dẫn niềm tin của Thanh đối với Như là có cơ sở, vì "về vấn đề chữ ký, Như ký đồ lên mà đó là không có chữ ký trước mặt, chứ có chữ ký trước mặt Như ký giống hơn. Ngay cả giám định viên phải qua bao khâu mới nhận biết được chữ ký, huống hồ chỉ bằng mắt thường thì không làm sao biết được".

Ngoài ra, luật sư Khương còn nêu ra hoàn cảnh gia đình, tấm gương phấn đấu của Thanh và hậu quả đã khắc phục được.

"Tôi tán đồng với LS Phan Trung Hoài về việc cấu thành tội phạm, hành vi không gây hậu quả là không có tội, tuy nhiên pháp luật có thể yêu cầu bị cáo phải nhận thức hậu quả có thể xảy ra, vì vậy xin toà xem xét vấn đề này cho Thanh" - luật sư Khương nói.

Bào chữa cho bị cáo Hoàng Hương Giang, LS Lê Nguyễn Quỳnh Thi cho rằng nghiệp vụ Giang non kém, không thể phát hiện sự gian dối của Như.
Giang nguyên là giao dịch viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ của VietinBank chi nhánh TP.HCM, bị đề nghị 10 -12 năm tù về tội "vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Hương Giang bị cáo buộc đã xác nhận làm thủ tục giải ngân cho 4 hồ sơ vay 20 tỉ, hồ sơ không có chữ ký khách hàng vay và khách hàng bảo lãnh, lệnh chi không có chữ ký chủ tài khoản, tài sản bảo đảm là bốn thẻ tiết kiệm.

Tại tòa, Giang cũng đã thừa nhận 4 hồ sơ này Giang chỉ lập và ký trong một lần, cùng một món vay.

LS Thi nói: "Tòa xem xét hoàn cảnh đặc biệt của Hương Giang ở chỗ Giang được tuyển vào làm nhân viên kế toán cho VietinBank từ tháng 10/2012, và 5 tháng sau thì có quyết định điều chuyển tạm thời sang làm giao dịch viên phòng giao dịch Điện Biên Phủ. Nghiệp vụ non kém, không thể phát hiện được những sai phạm của Huyền Như".

Trong sáng nay, ngoài hai luật sư trên, còn có LS Đỗ Hải Bình bào chữa cho Nguyễn Thị Phúc Ngân, Lương Thị Việt Yên, Trần Thị Tố Quyên; LS Phan Trung Hiếu bào chữa cho Bùi Ngọc Quyên. Các luật sư này đều nại rằng bị cáo vì tin tưởng Như, chuyên môn kém, nên phạm tội.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI