Nhà Obama kiếm được hàng triệu USD, họ tiêu tiền thế nào?

08/08/2018 - 15:11

PNO - Không còn là tổng thống nữa nhưng ông Barack Obama vẫn rất bận rộn. Diễn thuyết, viết sách, sản xuất truyền hình, cuộc sống hậu Nhà Trắng của ông không hề giảm năng suất.

Nguồn thu từ các hoạt động phong phú - cùng với khoản lương hưu 6 con số mà cựu tổng thống nào cũng được nhận - giúp cho tài sản của ông Obama ước tính lên đến 40 triệu USD.

Nha Obama kiem duoc hang trieu USD, ho tieu tien the nao?
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Kể từ khi gia nhập Thượng viện năm 2005 cho đến khi kết thúc 2 nhiệm kỳ tổng thống, ông Obama đã kiếm được 20 triệu USD từ lương, nhuận bút viết sách, và các khoản đầu tư, theo Forbes. Và với rất nhiều dự án mà ông tham gia chỉ một thời gian ngắn kể từ khi rời Nhà Trắng, chắc chắn thu nhập của ông chỉ tăng chứ không giảm.

Cụ thể, trong 8 năm làm tổng thống, ông Obama nhận lương 400.000 USD mỗi năm, còn khi về hưu là 200.000 USD mỗi năm.

Nha Obama kiem duoc hang trieu USD, ho tieu tien the nao?
 

Phần lớn thu nhập của ông Obama là từ sách. Từ năm 2005 đến 2016, ông Obama kiếm được 15,6 triệu USD tiền ứng trước và nhuận bút cho các cuốn sách The Audacity of Hope, Of Thee I Sing: A Letter to My Daughters; và Dreams From My Father.

Rời Nhà Trắng, sự nghiệp viết sách của ông không dừng lại. Năm ngoái, ông và vợ là bà Michelle đã ký các hợp đồng viết sách trị giá ít nhất 60 triệu USD. Gần đây hơn cả, họ ký hợp đồng sản xuất với kênh truyền hình Netflix, được cho là trị giá vài chục triệu USD.

Đi diễn thuyết khắp nơi trên thế giới cũng giúp ông Obama kiếm được khoảng 400.000 USD kể từ khi trở thành cựu tổng thống.

Nha Obama kiem duoc hang trieu USD, ho tieu tien the nao?
 

Vậy gia đình Obama tiêu số tiền khổng lồ này vào việc gì? Chắc chắn không phải là những dự định ngắn hạn.

Năm 2007, ông Obama đã mua các gói tiết kiệm theo tuổi của Bright Directions (chương trình tiết kiệm chuyên biệt cho học phí đại học) trị giá từ 50.000 -100.000 USD để chi phí học tập cho hai con gái Malia và Sasha. Cô cả Malia vừa vào học ở Harvard mùa thu năm ngoái.

Nha Obama kiem duoc hang trieu USD, ho tieu tien the nao?
 

Nhà Obama cũng đầu tư vào bất động sản. Sau khi rời Nhà Trắng họ cần nơi ở mới nên đã mua một biệt thự rộng gần 752m² ở Washington, DC với giá 8,1 triệu USD sau một thời gian thuê ở đây. Nhà Obama còn có một ngôi nhà ở Chicago hiện trị giá khoảng 2,5 triệu USD.

Thời gian đầu sau khi rời Nhà Trắng, gia đình Obama đi nghỉ khá nhiều. Họ đến Nam California, thăm quê Hawaii, du lịch ở Italia, Indonesia… Do các cựu tổng thống được nhà nước bao các khoản du lịch và công tác nên không rõ tiền túi mà ông bà Obama phải bỏ ra cho các chuyến đi này là bao nhiêu.

Nha Obama kiem duoc hang trieu USD, ho tieu tien the nao?
 

Nhưng có một điều chắc chắn là quần áo không nằm trong danh mục được nhà nước chi trả.

Bà Michelle có khá nhiều trang phục đắt tiền của các nhà mốt danh tiếng như Naeem Khan và Versace thời bà còn là đệ nhất phu nhân, nhưng bà cũng sử dụng cả những thương hiệu bình dân như J. Crew, Target và Converse.

Nha Obama kiem duoc hang trieu USD, ho tieu tien the nao?
 

Và cuộc sống thường nhật của gia đình họ cũng không xa hoa như khi đi nghỉ mát. Theo chánh văn phòng của cựu tổng thống, bà Michelle thích dùng đồ ăn đóng gói thay vì đi ăn ngoài. Bà cũng hay tập thể dục ở phòng gym SoulCycle, giá một buổi là 36 USD còn mua cả gói 30 buổi là 900 USD.

Nhà Obama còn dùng một phần lớn tài sản của mình cho hoạt động từ thiện. Theo Forbes, từ năm 2009 đến 2015, họ đã góp 1,1 triệu USD tiền thiện nguyện cho các hoạt động ủng hộ người Mỹ gốc Phi, cựu chiến binh, người vô gia cư, giảm nhẹ thiên tai, nhà ở và y tế. Hơn một nửa tiền từ thiện của họ là dành cho các tổ chức vì trẻ em.

Nha Obama kiem duoc hang trieu USD, ho tieu tien the nao?
 

Ông Obama tặng toàn bộ lợi nhuận sau thuế của cuốn sách thiếu nhi Of Thee I Sing để làm học bổng cho con em các thương binh, liệt sĩ, với tổng giá trị khoảng 392.000 USD từ năm 2009 đến 2015.

Theo Time, chỉ riêng năm 2015, năm áp chót ông nắm quyền, gia đình Obama đã góp hơn 64.000 USD, khoảng 15% thu nhập của họ, cho 34 tổ chức từ thiện.

Nhưng không khoản nào có thể vượt được khoản từ thiện lớn nhất của ông Obama cho đến lúc này: 1,4 triệu USD tiền thưởng của giải Nobel Hòa bình năm 2009 đã được ông tặng cho rất nhiều tổ chức từ thiện khác nhau.

Đại An (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI