Xem xét khởi tố lại vụ chủ đầu tư dự án Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người

07/07/2017 - 07:41

PNO - Đó là khẳng định của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM tại buổi làm việc với các khách hàng mua căn hộ dự án chung cư Gia Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) chiều ngày 6/7.

Buổi làm việc diễn ra khi khoảng 30 khách hàng mua căn hộ dự án Gia Phú do Công ty TNHH địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư bất ngờ kéo đến VKSND TP.HCM khiếu nại về việc, cơ quan này ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ban lãnh đạo Công ty Gia Phú. Dù vụ việc có dấu hiệu lừa đảo rất rõ. 

Bà Phạm Thị Minh Toàn (đại diện các khách hàng mua căn hộ dự án) phản ánh, lãnh đạo Công ty Gia Phú là ông Nguyễn Hùng Nghiêm đã ký hợp đồng bán một căn hộ cho ba khách hàng khác nhau. Cụ thể, năm 2012, ông Nghiêm bán căn hộ C6-5 cho bà Lê Thị Thu Huyền. Sau đó bán tiếp căn hộ này cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hân. Rồi lại ký bán cho ông Đỗ Xuân Dung cũng chính căn hộ này. Ba khách hàng đều đã thanh toán cho Công ty Gia Phú hơn 700 triệu đồng. “Vụ việc rõ ràng như vậy, không phải lừa đảo thì gọi là gì?” - bà Toàn đặt câu hỏi với đại diện VKSND TP.

Xem xet khoi to lai vu chu dau tu du an Gia Phu ban mot can ho cho nhieu nguoi
Sau bảy năm bỏ tiền mua căn hộ dự án Gia Phú, hàng trăm khách hàng vẫn chưa thể nhận nhà

Tương tự, rất nhiều khách hàng khác đưa ra hợp đồng chứng minh lãnh đạo Công ty Gia Phú đã bán một căn hộ cho hai, ba, thậm chí bốn người. Đến khi các nạn nhân phát hiện ra vụ việc, hầu hết đã thanh toán khoảng trên 70% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư. 

Theo các khách hàng, trước đây VKSND TP đưa ra lý do hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị ban đối với lãnh đạo Công ty Gia Phú vì dự án còn 16 căn hộ chưa bán là không đúng. “Chúng tôi có đủ chứng cứ chứng minh 9/16 căn hộ này chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán cho khách hàng tại sao VKSND TP lại nói chưa bán?” - một khách hàng bức xúc. 

Ngoài ra, trước đây VKSND TP còn đưa ra lý do “lãnh đạo Công ty Gia Phú không có tiền trả chủ nợ nên bị ép phải ký bằng hợp đồng mua bán”, các khách hàng cho rằng lý do này thật vô lý. “Tôi hỏi mọi người ở đây có ai cho lãnh đạo Công ty Gia Phú vay tiền không? Còn họ bán cho chúng tôi có hợp đồng đàng hoàng. Cơ quan điều tra và viện kiểm sát nên làm việc với cả hai bên chứ không thể chi ghi theo lời khai của lãnh đạo công ty, rồi kết luận” - ông Lê Văn Hùng, một khách hàng khác nói. 

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM khẳng định: “Viện kiểm sát căn cứ trên kết quả điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra kết luận vụ việc. Chúng tôi sẽ xem xét lại toàn bộ những chứng cứ vụ việc, báo cáo với viện trưởng, tập thể lãnh đạo viện. Nếu chứng cứ cho thấy kết quả điều tra là phiến diện, chưa đầy đủ, chưa khách quan sẽ khởi động lại quyết định khởi tố trong thời gian sớm nhất”. 

Trước đó, khoảng 150 khách hàng tố cáo lãnh đạo Công ty Gia Phú do ông Nguyễn Hùng Nghiêm điều hành có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ khi bán một căn hộ cho nhiều người. Vụ việc được UBND TP.HCM chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xem xét khởi tố điều tra, làm rõ. Tháng 4/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án. Sau đó ra tiếp quyết định khởi tố bị can bắt tạm giam ông Nguyễn Hùng Nghiêm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Tuy nhiên, tháng 8/2016, VKSND TP bất ngờ ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can với lý do: Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Nghiêm khai, những căn hộ bán một lúc cho nhiều người là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền trả nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán. Ngoài ra, dự án còn 16 căn hộ và ba sàn thương mại, tổng giá trị khoảng hơn 81 tỷ đồng chưa bán. Nên vụ việc chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. 

Phan Trí - Xuân Hồng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI